Vì sao hàng loạt tàu hút cát tư nhân không được đăng kiểm?

28/03/2018 07:24

Gần đây rất nhiều chủ phương tiện khai thác cát, sỏi lòng sông phải dừng hoạt động hoặc chuyển phương tiện sang chở hàng.

vì sao hàng loạt tàu hút cát tư nhân không được đăng kiểm?

Nhiều tàu chở hàng chỉ gắn thêm thiết bị hút cát đã trở thành tàu hút cát

Cơ quan đăng kiểm chỉ cấp chứng nhận kiểm định cho phương tiện thủy có gắn thiết bị hút cát, sỏi nếu chứng minh được làm việc cho dự án khai thác cát, công trình nạo vét luồng đường thủy, hàng hải để ngăn chặn tình trạng phương tiện lợi dụng danh nghĩa dự án hoạt động “cát tặc”.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, gần đây rất nhiều chủ phương tiện khai thác cát, sỏi lòng sông phải dừng hoạt động hoặc chuyển phương tiện sang chở hàng. Nguyên nhân, từ tháng 1/2018, các đơn vị đăng kiểm yêu cầu phải xuất trình giấy phép khai thác mỏ cát, dự án nạo vét luồng hoặc giấy tờ chứng minh được phương tiện thuộc sở hữu của đơn vị chuyên ngành thi công nạo vét luồng đường thủy, hàng hải.

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, Cục đang chỉ đạo lực lượng trực thuộc ngành Đường thủy, phối hợp với các địa phương tổ chức tổng kiểm tra phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị dùng để khai thác cát, sỏi. Trường hợp phương tiện thuộc đơn vị không có giấy phép khai thác cát, sỏi hoặc không thuộc đơn vị chuyên ngành nạo vét, duy tu luồng đường thủy buộc phải tự tháo dỡ thiết bị dùng để khai thác cát sỏi.

Ông Mười, chủ tàu BKS tỉnh Hải Dương, chuyên mua cát tại mỏ của Công ty CP Cát Đại Lợi trên sông Hồng cho biết, hầu hết các tàu hút cát là của tư nhân, khi có dự án mỏ khai thác cát hoặc nạo vét luồng xin mua, tự hút và chở đi bán. Trước đây chỉ có phiếu giao nhận hàng của công ty mỏ cấp. Bây giờ đăng kiểm yêu cầu phải có giấy phép mỏ thì không thể có được. “Do đi đăng kiểm không được, tôi đành chuyển công năng tàu sang chuyên chở hàng”, ông Mười nói.

Theo ông Nguyễn Đình Từ, Phó giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 1, tại khu vực Phú Thọ mới đây một tàu hút cát đã chuyển đổi công năng sang chở hàng, còn lại hàng loạt tàu khác đều không được tiếp nhận kiểm định và đã dừng hoạt động.

Ông Trương Việt Hà, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng cũng thông tin, gần đây đơn vị phải từ chối tiếp nhận kiểm định gần chục phương tiện khai thác cát, sỏi vì chủ phương tiện không xuất trình được giấy phép khai thác mỏ, dự án hoặc chứng minh phương tiện thuộc đơn vị chủ mỏ, dự án nạo vét luồng. Việc yêu cầu thêm các giấy tờ trên được thực hiện theo hướng dẫn của Cục Đăng kiểm VN.

Theo lãnh đạo các đơn vị đăng kiểm, biện pháp trên của ngành Đăng kiểm nhằm góp phần ngăn chặn nạn “cát tặc”. Ông Đỗ Trung Học, Trưởng phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm VN cho biết, mục đích của việc kiểm soát chặt chẽ phương tiện khai thác cát, sỏi nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT về tăng cường quản lý khoáng sản lòng sông, cửa biển, góp phần ngăn chặn nạn “cát tặc”. Cục Đăng kiểm VN đã nắm bắt được một số vướng mắc phát sinh, như việc chủ phương tiện chỉ hợp đồng khai thác, nạo vét thuê cho chủ dự án. Cục sẽ sớm tháo gỡ các vướng mắc, như chỉ cần cung cấp hợp đồng với dự án và có xác nhận của chính quyền địa phương khi đăng kiểm phương tiện; trong giấy chứng nhận kiểm định sẽ ghi rõ phạm vi hoạt động của phương tiện.

Huy Lộc