Vì sao khách không được thông báo sự cố máy bay xịt lốp?

08/01/2016 18:19

Có nhiều ý kiến băn khoăn về việc vì sao hành khách không được thông báo sự cố máy bay xịt lốp.

Lốp máy bay A321 sau khi hạ cánh an toàn

Liên quan đến sự cố chuyến bay của Vietnam Airlines chở 162 hành khách xịt lốp vẫn hạ cánh an toàn trong sự bất ngờ của hành khách sáng 8/1/2016, đã có rất nhiều ý kiến phản hồi đến Báo Giao thông bày tỏ niềm vui, và chúc mừng tổ lái và các hành khách.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến băn khoăn về việc vì sao hành khách trên chuyến bay không được thông báo sự cố này?

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) Phan Xuân Đức cho biết theo quy định, không nhất thiết trong trường hợp nào cũng phải thông báo cho hành khách.

“Có thông tin cần tham khảo hành khách, có thông tin thì không nên. Nếu cháy nổ thì có thể thông tin để khách biết và lường trước tình huống đối phó. Tuy nhiên, trong trường hợp này tổ lái không nhất thiết phải thông báo bởi nếu hành khách biết thông tin có thể hoảng loạn, gây khó khăn cho hoạt động của tổ lái. Do đó, hành khách chỉ được biết thông tin khi máy bay chuẩn bị hạ cánh” – ông Đức phân tích.

Như đã thông tin trước đó, Chuyến bay VN162 của Vietnam Airlines khởi hành theo kế hoạch từ Sân bay Quốc tế Đà Nẵng lúc 8h59" ngày 8/1/2016 (giờ Hà Nội), trên tàu bay có tổng số 173 người (162 hành khách và phi hành đoàn), dự tính hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Nội Bài lúc 10h00.

Tuy nhiên, lúc 9h29, Tổ lái chuyến bay HVN 162 đang ở độ cao 29.000 bộ (8850m) vị trí cách Sân bay Quốc tế Nội Bài khoảng 300km (khu vực Nghệ An) thì phát hiện có sự cố về lốp bên trái thuộc hệ thống càng của tàu bay. Tổ bay lập tức yêu cầu trợ giúp tại mặt đất.

Khoảng 10h15", phi công cho tàu bay bay thông trường dọc đường băng ở tầm bay thấp để các đơn vị kiểm tra sự cố. Đài chỉ huy Nội Bài dùng ống nhòm quan sát phát hiện hệ thống càng và lốp có thể đáp ứng hạ cánh không cần phun bọt đường băng. Phi công nhận lệnh xử lý theo quy trình, mọi thao thác chuẩn xác tới từng chi tiết.

Chiếc máy bay A321 xịt lốp không những hạ cánh an toàn mà còn lăn được vào vị trí đậu, đỗ ngay ngắn bên cạnh các tàu bay khác trước sự bất ngờ của nhiều người.

Được biết, cơ trưởng chuyến bay là người Ecuado tên Manual Erique C.B, Cơ phó người Việt Nam tên Cao Ngọc Bách. Tàu bay gặp sự cố là tàu A321 – VNA601 sản xuất và đưa vào sử dụng tại Việt Nam năm 2013.

Hiện tại, tổ lái đã tiếp tục bay vào Đà Nẵng theo kế hoạch bay định sẵn. Chiếc máy bay gặp sự cố cũng đã hoàn tất việc thay thế lốp và có thể khai thác trở lại bình thường.

TBình - M.Anh