Vì sao phải điều chỉnh dải phân cách gần trạm BOT trên QL1 qua Đồng Nai?

22/02/2022 07:25

Cục Quản lý đường bộ IV đã có đề xuất điều chỉnh các điểm mở dải phân cách trên QL1, thuộc dự án BOT tuyến tránh Biên Hòa (Đồng Nai).

Sáng 22/2, ông Nguyễn Đình Dũng - Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV (Cục QLĐB IV) cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn gửi Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, Công ty CP Đầu tư Đồng Thuận (chủ đầu tư dự án tuyến tránh QL1 qua Biên Hòa) về việc kiểm tra, tổ chức giao thông khu vực Trạm thu phí km1841+912, QL1 qua Đồng Nai.

Theo Tổng cục Đường bộ VN (TCĐB VN) khu vực tại trạm thu phí km1841+912, QL1 thuộc dự án BOT tuyến tránh Biên Hòa đã được tổ chức giao thông nhiều lần từ khi đưa trạm thu phí này vào hoạt động.

Vì sao phải điều chỉnh dải phân cách gần trạm BOT trên QL1 qua Đồng Nai? 1

Người dân kiến nghị điều chỉnh dải phân cách giữa gần trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa. Ảnh tư liệu

Để có cơ sở xem xét, điều chỉnh tổ chức giao thông phù hợp với lưu lượng, hiện trạng khu vực, ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng TCĐB VN yêu cầu Cục QLĐB IV chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan ở địa phương rà soát hiện trạng tổ chức giao thông, các vị trí điểm mở dải phân cách giữa và đề xuất phương án điều chỉnh phù hợp, đảm bảo ATGT trên tuyến, an ninh trật tự khu vực trạm thu phí.

“Việc điều chỉnh phải tuân thủ các Quy định tại tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, báo cáo trước ngày 28/2”, ông Cường cho hay.

Cách đây 3 ngày (18/2), Cục QLĐB IV đã có văn bản gửi TCĐB VN về việc đề nghị điều chỉnh và bổ sung điểm mở dải phân cách giữa khu vực trạm thu phí km1841+912, QL1, tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể mở thêm mới dải phân cách giữa tại km1841+725 đến km1841+758, chiều rộng 33m. Đồng thời thu hẹp điểm mở giữa đoạn km1841+284 - 1841+500 xuống còn 100m.

Lý giải về nguyên nhân đề xuất điều chỉnh điểm mở dải phân cách, Cục QLĐB IV cho rằng, hiện nay một số hộ dân ở ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) có ý kiến phản ánh đề nghị việc mở dải phân cách gần trạm thu phí BOT tuyến QL1.

Để đảm bảo an sinh xã hội của các hộ dân sống tại xã Trung Hòa, (huyện Trảng Bom), qua làm việc Cục đã thống nhất với địa phương đề nghị TCĐB VN chấp thuận và giao Công ty CP đầu tư Đồng Thuận điều chỉnh lại dải phân cách.

Trạm thu phí BOT đường tránh Biên Hòa được Công ty CP đầu tư Đồng Thuân xây dựng từ năm 2014, tại ranh giới xã Tây Hòa và Trung Hòa (huyện Trảng Bom). Dự án gồm xây dựng mới tuyến tránh QL1 qua TP Biên Hòa (nay là đường Võ Nguyên Giáp) dài hơn 12km và cải tạo 10,7km nền, mặt đường QL1 qua huyện Trảng Bom (Đồng Nai).

Theo Cục QLĐB IV hiện trạng đoạn từ km1841+000 - km1841+998, QL1 (trạm thu phí đặt tại 1841+912) trước và sau trạm thu phí hiện hữu đều được bố trí điểm mở dải phân cách. Phía trước trạm thu phí (về hướng tỉnh Bình Thuận) có 2 điểm mở. Cụ thể, điểm mở dải phân cách giữa tại km1841+031 - km1841+076, chiều rộng 35m và điểm mở dải phân cách giữa km1841+284 - km1841+ 500, chiều rộng 216m. Hai điểm mở này được mở tạm từ tháng 10/2017 để điều tiết giao thông khu vực trạm thu phí, đồng thời phục vụ cho người dân và các phương tiện ra vào trung tâm xả Trung Hòa (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai). Phía sau trạm BOT hướng về TP.HCM có một điểm mở dải phân cách tại km1841+963 - km1841+998, rộng 35m.

Vĩnh Phú