Vì sao tai nạn giao thông ở Quảng Trị tăng cao cả 3 tiêu chí?

29/06/2021 22:52

6 tháng đầu năm, TNGT trên địa bàn Quảng Trị tăng cao cả 3 tiêu chí cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2020.

Vì sao tai nạn giao thông ở Quảng Trị tăng cao cả 3 tiêu chí? 1

Lưu lượng xe tải nặng, container trên tuyến QL9 đoạn từ TP. Đông Hà đi Lao Bảo tăng cao, năm 2019 khoảng 150- 200 xe/ ngày đêm thì đến năm 2021 khoảng 600 - 700 xe/ngày đêm

Chiều 29/6, Ban ATGT tỉnh Quảng Trị cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 106 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 64 người chết và 83 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2020, TNGT tăng 36 vụ, tăng 25 người chết và 34 người bị thương. Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 104 vụ, làm 62 người chết và 83 người bị thương (tăng 35 vụ, tăng 24 người chết và 34 người bị thương).

Thống kê cho thấy, ngoài huyện đảo Cồn Cỏ không xảy ra TNGT, 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều không có địa phương nào giảm số người chết do TNGT. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, vi phạm phổ biến như đi sai phần đường, chuyển hướng sai quy định, không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn…

Trong đó, TNGT xảy ra trên các tuyến quốc lộ 58 vụ, đường nội thị 28 vụ, đường tỉnh 10 vụ, đường huyện 1 vụ, đường liên xã 4 vụ; phương tiện gây tai nạn là xe mô tô chiếm trên 54,8% về số vụ, ô tô chiếm trên 29,8%, xe đạp điện trên 3,8%...

Vì sao tai nạn giao thông ở Quảng Trị tăng cao cả 3 tiêu chí? 2

Một trong những vụ lật xe đầu kéo trên QL9

Đáng kể, lưu lượng xe tải nặng, container trên tuyến QL9 đoạn từ TP Đông Hà đi Lao Bảo tăng cao. Trong khi đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các lái xe khi xuất nhập cảnh vào Việt Nam và Lào đều phải cách ly theo quy định của các địa phương, các doanh nghiệp thường đổi lái xe tại cửa khẩu để tránh cách ly. Việc đổi lái xe này làm cho các lái xe không quen xe nên dễ xảy ra TNGT...

Bên cạnh đó, các loại phương tiện cơ giới, đặc biệt là xe ô tô cá nhân tăng nhanh; TP. Đông Hà chưa có đường tránh nên lưu lượng xe vận tải hành khách, xe vận tải hàng hóa ngày càng tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Một số điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT chưa được xử lý kịp thời, đặc biệt trên QL1 (tuyến tránh Hiền Lương); tổ chức giao thông tại một số nút giao trên QL1 chưa hợp lý như nút giao Km 754+063 QL1 ở ngã tư Sòng…

Nhằm kiềm chế, giảm thiểu tối đa TNGT, Ban ATGT tỉnh Quảng Trị cho biết, đã yêu cầu các Sở ngành, Ban ATGT các địa phương, đơn vị liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo trật tự ATGT cũng như phòng chống dịch Covid-19.

Vì sao tai nạn giao thông ở Quảng Trị tăng cao cả 3 tiêu chí? 3

6 tháng đầu năm 2021, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị đã phát hiện, xử phạt hơn 5.200 trường hợp vi phạm tốc độ, nồng độ cồn

"Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và TTKS, xử lý vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt vào khung giờ cao điểm từ 17h30- 23h, tập trung xử lý nghiêm vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, đi không đúng phần đường, làn đường, chở quá tải; không đội MBH…

Kiểm tra, rà soát xây dựng các gồ giảm tốc và lắp đặt, bổ sung biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội bộ, đường giao thông nông thôn; phối hợp xử lý các bất cập trong tổ chức giao thông, đề xuất xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT theo quy định", Ban ATGT tỉnh Quảng Trị thông tin thêm.

Ban ATGT tỉnh cũng đề nghị Cục QLĐB II chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời cải tạo, tổ chức giao thông tại nút giao ngã tư Sòng.

Vì sao tai nạn giao thông ở Quảng Trị tăng cao cả 3 tiêu chí? 4

Lực lượng chức năng niêm phong, đưa phương tiện về nơi tạm giữ để xử lý sau nhiều giờ lái xe không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn, không xuất trình các loại giấy tờ để kiểm tra vào chiều tối 27/6 tại thị xã Quảng Trị

"Khảo sát, lắp đặt một số biến báo bằng giá long môn “Dốc dài nguy hiểm - đi số thấp”, “Đường cong nguy hiểm”, mở rộng các đường cong có bán kính tối thiểu, sơn gồ các đoạn đường cong liên tiếp, gắn đinh phản quang tim đường trên tuyến QL9, đặc biệt đoạn từ Km55- Km63 và các đoạn cong nguy hiểm khác để cảnh báo các lái xe khi đi trên đường đèo dốc; xây dựng một số đoạn đường lánh nạn ở các vị trí nguy hiểm", Ban ATGT tỉnh Quảng Trị nêu thêm.

Xử phạt hơn 5.200 trường hợp vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, không có GPLX

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2021, bên cạnh công tác tuyên truyền, lực lượng CSGT Công an Quảng Trị đã phát hiện và lập biên bản 12.465 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ. Tước GPLX 3.353 trường hợp, tạm giữ phương tiện 2.947 trường hợp (290 ô tô, 2.657 mô tô).

Trong đó có 2.110 trường hợp ô tô, mô tô vi phạm tốc độ; 1.552 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (105 ô tô, 1.447 mô tô) và 22 trường hợp người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy (12 ô tô, 10 mô tô); 509 trường hợp ô tô dừng đỗ không đúng quy định; 953 trường hợp người điều khiển xe mô tô không có GPLX và 588 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển xe; 572 trường hợp không đội MBH, 232 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu...

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện và lập biên bản xử phạt 94 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường sắt, 15 trường hợp vi phạm ATGT đường thủy nội địa, 120 trường hợp ô tô chở quá tải…

Duy Lợi