Vì sao tai nạn tăng cao trên QL1 qua Bình Thuận?

02/08/2017 07:15

Tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận dù được nâng cấp, mở rộng nhưng thời gian qua liên tiếp xảy ra...

Vì sao tai nạn tăng cao trên QL1 qua Bình Thuận? 1

Xe khách giường nằm lao xuống ruộng trên QL1 đoạn qua xã Hàm Thắng, thị trấn Phú Long trưa 25/7

“Hung thần” xe khách

Trong hai ngày cuối tháng 7, PV Báo Giao thông chạy dọc tuyến QL1 qua Bình Thuận và nhiều lần chứng kiến những đoàn xe khách phóng với tốc độ cao, bật xi-nhan chạy lấn làn khi vắng bóng CSGT, khiến các xe chạy ngược chiều phải vất vả né tránh. Ngay cả đoạn QL1 từ huyện Hàm Tân đến Hàm Thuận Nam có nhiều khúc quanh co, thiếu dải phân cách giữa, tài xế vẫn phóng nhanh, vượt ẩu rất nguy hiểm.

"Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường TTKS, xử lý vi phạm giao thông trên tuyến QL1, đồng thời siết chặt các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải, giám sát tốc độ từ thiết bị giám sát hành trình”.

Ông Huỳnh Ngọc Thanh
Chánh văn phòng
Ban ATGT tỉnh Bình Thuận

Trong tháng 7, trên QL1 đoạn qua Bình Thuận đã xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan tới xe khách khiến 5 người chết, 18 người bị thương. Rạng sáng 19/7, trên QL1 đoạn qua xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc xảy ra vụ TNGT giữa 3 xe khách, làm 3 người chết, 16 người bị thương. Khi điều tra vụ tai nạn này, cơ quan chức năng phát hiện cả 3 xe khách đều không bật thiết bị giám sát hành trình khi lưu thông. Mới đây, trưa 25/7, trên đường đi thực tế, PV trực tiếp chứng kiến xe khách giường nằm BKS 18N - 8589 lao xuống ven đường gần cầu Phú Long (xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận). Nguyên nhân do thời điểm xảy ra tai nạn trời mưa, mà xe khách chạy nhanh khiến xe lạc tay lái lao thẳng qua bên đường. Tối 26/7, ô tô chở 4 cán bộ Công an tỉnh Bình Thuận lưu thông trên QL1 đã bị xe tải BKS 89C-133.68 điều khiển từ phía sau tông mạnh vào, đẩy xe này chui vào gầm xe tải phía trước khiến 2 người thiệt mạng, 2 người khác bị thương nặng.

Trên tuyến QL1 qua Bình Thuận, tình trạng người điều khiển xe máy vi phạm giao thông diễn ra khá phổ biến, với các lỗi như: Đi không đúng phần đường, làn đường… và vẫn tái diễn tình trạng người dân tự ý tháo tấm chống lóa trèo qua dải phân cách băng ngang quốc lộ. Điển hình, đoạn từ ngã tư Hàm Thắng đến thị trấn Phú Long (huyện Hàm Thuận Bắc) dài chưa đầy 5km có gần 10 tấm lưới chống lóa bị tháo dỡ để người dân tiện băng ngang đường.

Vì sao tai nạn tăng cao trên QL1 qua Bình Thuận? 2
Tình trạng tháo tấm chống lóa tiếp tục tái diễn trên QL1 qua Bình Thuận

Gấp rút xóa “điểm đen” tai nạn

Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Thuận cho biết, 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 233 vụ TNGT, làm 104 người chết, 166 người bị thương. QL1 vẫn là “điểm nóng” khi có đến 54 người chết (chiếm trên 50%) và 24 người bị thương.

“Tuyến QL1 qua địa bàn đã được mở rộng, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vị trí “điểm đen” TNGT chưa được xử lý dứt điểm. Ngoài ra, tình trạng xe du lịch, xe khách hợp đồng hoạt động trá hình, xe buýt dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, xe taxi chạy tốc độ cao còn xảy ra nhiều. Xe chở hàng quá khổ, quá tải có dấu hiệu tăng trở lại trên QL1 cũng góp phần làm tăng nguy cơ TNGT”, ông Thanh nói.

Ông Bùi Duy Anh, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB IV.1 (thuộc Cục Quản lý đường bộ IV) cho biết: Để đảm bảo ATGT trên QL1 qua Bình Thuận, hiện các nhà thầu đang thi công gói thầu số 29 bao gồm: Sửa chữa 16 cầu cũ và xử lý ngập úng đoạn Km 1631+980 - Km 1632+200 thuộc dự án đầu tư mở rộng QL1 các đoạn Km 1589+300, Km 1642+00 và Km 1692+00 - Km 1720+800. “Trong quá trình thi công, chúng tôi sẽ phối hợp với Ban ATGT tỉnh, nhà thầu tăng cường công tác đảm bảo ATGT tránh để xảy ra ùn tắc, tai nạn”, ông Duy Anh cho hay.

Vĩnh Phú