Vì sao vẫn chưa giải cứu được tàu Glory Future mắc cạn ở Cửa Việt?

14:50, 27/10/2021

Tàu cứu hộ đã ra lại biển Cửa Việt nhưng hiện sóng gió vẫn quá to, chưa “giải cứu” được tàu vận tải Glory Future đang mắc cạn.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 27/10, tàu cứu hộ đang neo lại ở vùng biển Quảng Trị, gần nơi tàu vận tải Glory Future đang bị mắc cạn. Con tàu hiện kê mũi lên khu vực kè đá chắn sóng phía Nam cửa biển Cửa Việt (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị).

Trước đó, ngày 21/10, 4 tàu của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung ở Đà Nẵng bắt đầu công tác “giải cứu” tàu Glory Future ra khỏi vị trí mắc cạn trên.

Vì sao vẫn chưa giải cứu được tàu Glory Future mắc cạn ở Cửa Việt? 1

Mũi tàu vận tải Glory Future kê lên kè chắn sóng phía Nam cửa biển Cửa Việt

Tuy nhiên, đến ngày 22/10 thời tiết bất lợi, công tác “giải cứu” tàu Glory Future ra khỏi vị trí mắc cạn ở Cửa Việt phải tạm dừng, 4 tàu cứu hộ cũng di chuyển đi khỏi khu vực biển Cửa Việt để trú tránh gió nguy hiểm.

Đại úy Trần Trương Quốc, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị ) cho hay, ngày 26/10, lực lượng cứu hộ đã đưa tàu cứu hộ ra lại Cửa Việt nhưng hiện nay sóng biển vẫn đang còn to chưa triển khai được.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 9h30 ngày 17/10, tàu vận tải Glory Future (tàu vận tải Hồng Kông - Trung Quốc), do ông IWU QUOJIANG, sinh năm 1971, hộ chiếu EE 7505142 (quốc tịch Trung Quốc) làm thuyền trưởng - đang neo đậu tại cách Phao số 0 khoảng 03 hải lý.

Con tàu đang neo đậu chờ nhập hàng của Công ty Vi Co, Quảng Trị để xuất đi cảng Kun San, Hàn Quốc (trên tàu có 20 thuyền viên, gồm 8 thuyền viên Trung Quốc và 12 thuyền viên Việt Nam) bị sóng to, gió lớn rê neo, đẩy tàu về phía bờ Nam Cửa Việt cách Phao số 0 khoảng 200m, cách bờ biển 2km và bị mắc cạn, các thuyền viên vẫn đảm bảo an toàn.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Cửa Việt phối hợp Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị khảo sát, phối hợp vùng thuyền trưởng kiểm tra, lên phương án ứng cứu.

Tuy nhiên, do tàu có tải trọng lớn (trọng tải hàng hóa 28.000 tấn), trang thiết bị trên tàu hiện đại (khi hoạt động trên biển có thể có thể chịu được sóng biển cấp 11-12) do đó thuyền trưởng đề nghị cho tàu neo đậu tại vị trí mắc cạn, sau khi thời tiết hết nguy hiểm sẽ có phương án di chuyển ra khỏi vị trí mắc cạn.

Vì sao vẫn chưa giải cứu được tàu Glory Future mắc cạn ở Cửa Việt? 2

Hai tàu cứu hộ đang ở gần tàu Glory Future

Trên cơ sở đó các cơ quan chức năng đã yêu cầu thuyền trưởng viết cam kết đảm bảo tuyệt đối an toàn cho phương tiện và các thuyền viên trên tàu.

Duy Lợi