Vì sao xe Thành Bưởi không chịu vào bến?

23/03/2015 09:03

Nhà xe Thành Bưởi ấy lòng đường Lê Hồng Phong làm nơi đón trả khách đã bị TTGT lập biên bản xử lý...

vì sao xe thành bưởi không chịu vào bến?

Xe Thành Bưởi đậu dưới lòng đường Lê Hồng Phong (TP HCM) đón trả khách (ảnh lớn, chụp tối 20/3). Mẩu giấy nhỏ ghi thông tin nhưng không có dấu được nhân viên Thành Bưởi gọi là “vé” (ảnh nhỏ)

Sau khi bãi xe đối diện Văn phòng nhà xe Thành Bưởi (266 - 268 đường Lê Hồng Phong, phường 4, quận 5, TP HCM) ngưng hoạt động, thay vì đưa xe vào bến theo quy định, nhà xe này lại lấy lòng đường Lê Hồng Phong làm nơi đón trả khách. Việc làm này của nhà xe Thành Bưởi đã bị Thanh tra giao thông (TTGT) lập biên bản xử lý, nhưng nhà xe này vẫn tiếp tục vi phạm.

Tài xế vừa lái xe, vừa nghe điện thoại

Ngày 20/3, nhóm PV Báo Giao thông liên hệ tổng đài xe Thành Bưởi (TB), đặt vé từ TP HCM đi Đà Lạt (Lâm Đồng), được thông tin 30 phút có một chuyến “xuất bến”, chạy liên tục 24h với giá 240 nghìn đồng/vé.

Có mặt tại số 266 - 268 đường Lê Hồng Phong, nhân viên đưa cho chúng tôi một mẩu giấy nhỏ ghi tên Công ty TNHH Thành Bưởi kèm theo địa chỉ và số điện thoại của công ty đã được in sẵn. Cô lễ tân điền thêm số ghế, số xe và giờ khởi hành, điểm đến. Trên phiếu không có dấu của công ty, không có giá tiền in trên vé, không có bảo hiểm cho hành khách...

Khi chúng tôi thắc mắc vì sao vé không đóng dấu của công ty, không in giá tiền, liền nhận được câu trả lời của lễ tân tên Nguyệt Nga: “Vé chỉ có vậy, khi lên xe phụ xe sẽ thu tiền”. Trên xe TB mang BKS 51B – 08925, phụ xe cầm loa tay thông báo yêu cầu hành khách chuẩn bị tiền mua vé với mức giá 225 nghìn đồng/người.

Khi chúng tôi thắc mắc vì sao giá vé thu thấp hơn so với giá vé lễ tân đã thông báo, phụ xe giải thích “Đó là bao gồm hóa đơn đỏ nếu chị muốn lấy, còn không lấy, giá vé chỉ thế”. Tuy nhiên, chị Nguyễn Phương U. nhà ở Tổ 1, khu 3, thị trấn Tân Phú (Đồng Nai) than: “Lên xe TB có đi nửa đường nhưng giá vé vẫn bằng số tiền đi từ đầu bến là 225 nghìn đồng/ người”.

Trong suốt chặng đường từ TP HCM - Đà Lạt, xe nhiều lần dừng lại đón khách. Cùng đó, suốt từ 13h30 phút đến 21h, xe chỉ có duy nhất một tài xế và một phụ xe. Gần 20h, xe bắt đầu lên dốc nhưng tài xế vẫn vừa lái xe vừa nghe điện thoại khiến hành khách rất bất an. Sau đó, chiếc xe chạy thẳng vào trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) rồi bỏ khách xuống chứ không vào bến xe ở đầu đèo Pren như những xe khách khác…

Ông Nguyễn Tấn Hùng nhà ở quận Gò Vấp (TP HCM) có mặt trên chuyến xe lo lắng: “Xe đang đi lên đèo, trời thì tối mà tài xế vừa lái xe, vừa gọi điện thoại khiến tôi không an tâm chút nào”.

Bị xử lý vẫn ngang nhiên đậu đỗ lấn chiếm lòng đường

Ngày 21/3, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TP HCM cho biết, từ đầu tháng 3 đến nay đã xử phạt hơn 30 trường hợp xe vi phạm đậu sai quy định tại những nơi có biển cấm, lấn chiếm lòng đường ở khu vực đường Lê Hồng Phong (quận 5). Tổng số tiền xử phạt hành chính khoảng 21 triệu đồng, trong đó có xe TB đậu đỗ lấn chiếm lòng lề đường.

Trao đổi với Báo Giao thông liên quan đến việc bị TTGT lập biên bản vì lỗi đậu đỗ xe sai quy định, ông Lê Đức Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi cho biết: “Trước kia, công ty có bãi đậu xe đối diện văn phòng bán vé ở đường Lê Hồng Phong. Tuy nhiên, hiện nay do đã hết hợp đồng thuê đất đậu xe nên mới có nhiều xe bị dồn về địa điểm này. Hiện công ty đang gấp rút tìm địa điểm khác làm bãi đậu xe”.

Trước đó, Công ty TNHH Thành Bưởi đã có công văn gửi Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, BX Đức Trọng, BX Miền Đông, BX Cần Thơ thông báo: “Bắt đầu từ ngày 4/2, Thành Bưởi sẽ ngừng khai thác trên các tuyến Lữ Gia, Đà Lạt - BX huyện Đức Trọng; BX huyện Đức Trọng - BX Miền Đông; BX Đức Trọng - BX Cần Thơ”.  Ông Lê Đức Thành giải thích: “Nhà xe chỉ ngưng nối các tuyến trên, không vào bến Đức Trọng nữa mà chạy thẳng tuyến Đà Lạt - Sài Gòn và Đà Lạt-Cần Thơ”. Ông Thành cho rằng, theo Thông tư 63 của Bộ GTVT quy định về điều kiện hoạt động của bến xe, bến xe Đức Trọng (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) không đủ tiêu chuẩn nên Thành Bưởi ngừng khai thác.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông vào sáng và tối 20/3 tại địa điểm Văn phòng nhà xe TB số 266 -268 đường Lê Hồng Phong, vẫn diễn ra cảnh đón trả khách dưới lòng đường. Cụ thể, lúc 17h40’, xe khách TB mang BKS 51B-043.22 đậu dưới lòng đường Lê Hồng Phong để các nhân viên tập kết hàng hóa lên xe và sau đó đón khách. Kế đến từ 21g đến 23h, nhiều xe TB khác cũng ngang nhiên đậu dưới lòng đường này đón khách. Hàng hóa được chất đầy lề đường, hành khách lên xe rất tấp nập… Việc làm này cho thấy, sau khi bị TTGT lập biên bản do đậu đỗ lấn chiếm lòng lề đường, xe TB vẫn ngang nhiên tái diễn.

Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết: “Đối với nhà xe TB hay các nhà xe khác trong trường hợp đón trả khách sai quy định, khi phát hiện cơ quan Nhà nước sẽ xử phạt theo quy định” .

Theo ông Minh, hiện cơ quan chức năng gặp khó khăn khi xử phạt những đối tượng xe khách hoạt động tuyến cố định. Bởi khi thanh tra kiểm tra, họ chứng minh đầy đủ hợp đồng theo dạng du lịch lữ hành hoặc hợp đồng du lịch nên chỉ có thể xử phạt về lỗi đậu xe trái quy định. Thời gian qua, tại TP HCM xuất hiện nhiều dạng xe du lịch “núp bóng” hợp đồng, du lịch lữ hành nhằm trốn thuế, phí bến bãi…

Cũng theo ông Minh, luật cho phép các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh được bán vé tại văn phòng. Đây cũng là lý do các doanh nghiệp lợi dụng để đón trả khách theo tuyến cố định trái phép. Do đó, Sở GTVT đã có kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh, bổ sung Luật Du lịch quy định không cho phép xe chở khách du lịch được đón trả khách tại cơ sở dịch vụ du lịch (văn phòng đơn vị, nơi bán vé).

Thông tư 63 của Bộ GTVT quy định loại hình kinh doanh vận tải xe khách tuyến cố định, trong đó xe khách liên tỉnh theo tuyến cố định không được đón khách trong nội thành mà chỉ được lập trạm bán vé và trung chuyển hành khách ra bến xe. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có nhiều nhà xe hoạt động dưới dạng này, gây khó khăn cho các cơ quan quản lý Nhà nước…

Ngày 21/3, ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc BX Miền Đông (TP HCM) cho biết: “Nhà xe TB đăng ký tại bến mỗi ngày chạy một hoặc hai chiếc xe, lượng vé bán rất ít. Đây là sự cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc. Không những thế, Nhà nước còn bị thất thu thuế với những doanh nghiệp như TB”.

Nhóm P.V