Vietnam Airlines: An toàn bay là số 1

27/04/2017 07:42

Tổng giám đốc TCT Hàng không VN Dương Trí Thành khẳng định: Với hàng không, đảm bảo an toàn là nguyên tắc số 1.

Vietnam Airlines sở hữu 100% vốn tại VAECO - doanh nghiệp chuyên về sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay

Chia sẻ tại Hội nghị Bảo hiểm hàng không quốc tế do Công ty Môi giới tái bảo hiểm Willis Towers Watson và Hiệp hội các hãng hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) đồng tổ chức mới đây tại Singapore, Tổng giám đốc TCT Hàng không VN (Vietnam Airlines) Dương Trí Thành khẳng định: Với hàng không, đảm bảo an toàn là nguyên tắc số 1.

Giữ vững nguyên tắc an toàn là số một

Khẳng định cơ hội phát triển tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và ASEAN là rất lớn, ông Dương Trí Thành cho biết, hơn 20 năm qua, thị trường hàng không Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Đặc biệt trong 5 năm trở lại đây, lượng hành khách nội địa tăng gấp 3 lần, lượng hành khách quốc tế tăng hơn 45%.

“Dân số trẻ với 94 triệu dân, sự cởi mở trong cơ chế, chính sách và sự chú trọng đầu tư của Chính phủ vào cơ sở hạ tầng đã tạo điều kiện cho ngành Hàng không dân dụng cất cánh”, ông Thành nói.

Năm 2008, Vietnam Airlines là đơn vị đầu tiên của ngành Hàng không Việt Nam áp dụng Hệ thống quản lý an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế. Sau này, Cục Hàng không VN đã triển khai rộng rãi hệ thống này tới Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) và các hãng hàng không khác trên cả nước.

Trước những lo ngại rằng, thị trường phát triển nóng sẽ gây ảnh hưởng đến an toàn bay do chất lượng đào tạo hay chất lượng giám sát, quản lý không kịp đáp ứng, ông Thành chia sẻ, Vietnam Airlines luôn giữ vững nguyên tắc an toàn là số một và không đánh đổi nguyên tắc này với bất cứ điều gì.

“Cho dù luôn phải cắt giảm chi phí trong bối cảnh cạnh tranh ngày một khốc liệt, Vietnam Airlines vẫn dành 1 khoản đầu tư xứng đáng vào việc sử dụng các cơ quan quốc tế có uy tín của thế giới tham gia đánh giá, tìm kiếm và khắc phục các điểm yếu trong hệ thống quản lý an toàn, đặc biệt là văn hóa an toàn và ý thức con người”, ông Thành nói và cho biết việc đầu tiên ông làm khi bắt đầu một ngày làm việc là đọc báo cáo về tình trạng an toàn.

Người đứng đầu Vietnam Airlines cũng cho biết, hàng tuần doanh nghiệp này đều có báo cáo kết quả hoạt động từ các Tổ Công tác An toàn (SAG 1, 2, 3), bao gồm hoạt động khai thác trên không, mặt đất và kỹ thuật.

Một con số được ông Thành chia sẻ là đơn giá bảo hiểm hàng không với Vietnam Airlines. “Số liệu thống kê trong giai đoạn 2007-2016 cho thấy, đơn giá bảo hiểm của thị trường hàng không thế giới giảm trung bình 12%/năm nhưng riêng Vietnam Airlines đã giảm gần 30%/năm. Đặc biệt là phí bảo hiểm tàu bay giảm 50% trong 5 năm gần đây. Có thể thấy, việc dẫn đầu về an toàn khai thác tàu bay ở Việt Nam trong suốt 10 năm qua đã giúp Vietnam Airlines tăng độ tin cậy và thuyết phục đối với công ty bảo hiểm”, ông Thành tự tin.

Đầu tư kỹ thuật, nâng cao hiệu quả bảo dưỡng tàu bay

Cũng liên quan đến công tác an toàn, ông Thành cho biết, việc bảo dưỡng các máy bay, đảm bảo an toàn mà vẫn không ảnh hưởng tới chi phí là một thách thức không nhỏ với hãng hàng không. Nhận thức rõ điều này, Vietnam Airlines đã phát triển một bộ phận bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay là Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay VAECO. Được biết, doanh nghiệp do Vietnam Airlines nắm 100% vốn sở hữu này vừa nhận chứng chỉ bảo dưỡng FAR-145 của Cục Quản lý hàng không Liên bang Hoa Kỳ năm 2011 và mới đây là chứng chỉ EASA-145 của Cơ quan An toàn hàng không châu Âu. Với khoảng 3.000 kỹ sư, thợ máy, VAECO đang cung cấp dịch vụ cho một số khách hàng nước ngoài trong khu vực lân cận như: Lào, Campuchia, Myanmar…

Thực tế, theo ông Thành, quản trị kỹ thuật là nội dung quan trọng giúp Vietnam Airlines đảm bảo an toàn tuyệt đối trong khai thác và nâng cao tình trạng kỹ thuật tàu bay.

“Các công nghệ tiên tiến hàng đầu đã được Vietnam Airlines đầu tư và áp dụng trong lĩnh vực theo dõi tình trạng kỹ thuật tàu bay, động cơ”, ông Thành nói và cho biết thêm: Vietnam Airlines đã ký các hợp đồng với Boeing, Airbus để sử dụng các ứng dụng AHM (Aircraft Health Monitoring), AirMan theo dõi thông tin về “sức khỏe” kỹ thuật của từng hệ thống, thiết bị trên tàu bay; ký hợp đồng với nhà cung cấp ứng dụng theo dõi các thông số hoạt động của động cơ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các tàu bay của Vietnam Airlines luôn được theo dõi thông tin tình trạng kỹ thuật theo thời gian thực 24/7, tại mỗi chặng bay và sân bay trên thế giới. Từng hệ thống, thiết bị trên tàu bay được các chuyên gia đánh giá, phân tích dựa trên dữ liệu thu thập được và đưa ra các dự đoán xu hướng hỏng hóc hay các hỏng hóc tiềm ẩn và thông báo tới Vietnam Airlines.

Nhờ việc đầu tư và làm chủ các ứng dụng công nghệ hàng đầu nêu trên, các tàu bay của Vietnam Airlines khi có hỏng hóc sẽ được đánh giá, xác định nguyên nhân nhanh chóng, khắc phục kịp thời, giảm thiểu việc chậm và hủy chuyến. Công tác chuẩn bị vật tư, khí tài, thực hiện chủ động, nhanh chóng tại các sân bay trong nước cũng như sân bay nước ngoài. 

T.Bình