Vụ dân chặn xe chở đất mỏ VSIP Quảng Ngãi: Chấn chỉnh, khắc phục thế nào?

11:48, 17/03/2021

Sau khi xảy ra sự việc dân chặn xe vì gây ô nhiễm, chủ mỏ, đơn vị vận chuyển đất ở mỏ VSIP Quảng Ngãi đã khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục.

Vụ dân chặn xe chở đất mỏ VSIP Quảng Ngãi: Chấn chỉnh, khắc phục thế nào? 1

Ngay sau khi Báo Giao thông phản ánh về việc dân chặn xe chở đất gây ô nhiễm môi trường, chủ mỏ đất và đơn vị vận chuyển đất đã khẩn trương khắc phục, chấn chỉnh.

Ngày 16/3, bà Huỳnh Thị Thùy Trinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi, cho biết: Sau khi Báo Giao thông có thông tin phản ánh việc người dân chặn xe chở đất từ mỏ đất Thế Lợi (chủ mỏ là Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi) gây ô nhiễm môi trường, thì Công ty đã khẩn trương đến hiện trường, phối hợp với chính quyền địa phương, người dân để khắc phục, xử lý vụ việc.

"Lãnh đạo Công ty VSIP Quảng Ngãi xin gửi lời cảm ơn và tiếp thu những thông tin mà Báo Giao thông phản ánh", bà Trinh nhấn mạnh.

Theo bà Trinh, trước đây khi được cấp phép khai thác mỏ đất phục vụ xây dựng khu Công nghiệp, đô thị, dịch vụ VSIP Quảng Ngãi, việc khai thác, vận chuyển đất ở khu mỏ đều do Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi trực tiếp thực hiện và mọi công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo TTATGT trên tuyến vận chuyển đều được đảm bảo tốt, không hề gây phiền hà, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân địa phương.

Tuy nhiên, thời gian qua, Công ty ký hợp đồng với đơn vị nhà thầu là Công ty TNHH Đầu tư kỹ thuật xây dựng An Tín (trụ sở ở TP. Hồ Chí Minh) thực hiện khai thác, vận chuyển đất san lấp mặt bằng dự án. Trong quá trình thực hiện, đơn vị này đã xảy ra thiếu sót, không đảm bảo tốt công tác vệ sinh môi trường, nên dẫn đến sự việc đáng tiếc.

Bà Trinh, cho hay: Ngay sau khi xảy ra việc dân chặn xe chở đất, chúng tôi đã cho dừng ngay việc vận chuyển, khai thác đất để xử lý. Sau hơn 1 tuần khắc phục, chấn chỉnh, đến nay, hoạt động khai thác, vận chuyển đất ở khu mỏ đã trở lại bình thường.

"Xe chở đất trước khi rời mỏ, tham gia giao thông trên QL1 được xịt rửa sạch đất bụi bằng vòi nước cao áp. Xe chở đất cũng chở đất ngang mặt kích thước thùng hàng. che chắn phủ bạt cẩn thận. Mỗi một chuyến xe chở đất rời bến đều có người theo dõi, giám sát nghiêm. Phương tiện nào không thực hiện đúng quy định, đảm bảo vệ sinh thì không cho rời mỏ", bà Trinh thông tin.

Video cận cảnh khắc phục, chấn chỉnh xe chở đất gây ô nhiễm môi trường sau phản ánh của Báo Giao thông:

Liên quan đến khu mỏ đất này, bà Trinh cho biết, mỏ khai thác đất được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép cho Công ty vào tháng 8/2013, có thời hạn khai thác 15 năm, với trữ lượng hơn 8,1 triệu m3. Đến tháng 6/2017, giấy phép khai thác mỏ được điều chỉnh lại với trữ lượng được phép đưa vào thiết kế khai thác là 5,13 triệu m3.

"Theo thời hạn giấy phép khai thác mỏ điều chỉnh năm 2017, đến tháng 6/2021 mỏ đất sẽ hết hạn thời gian khai thác. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu san lấp mặt bằng dự án, nên VSIP Quảng Ngãi đang làm hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xin gia hạn thêm thời gian khai thác mỏ đất này", bà Trinh thông tin.

Về nội dung trong phạm vi khu mỏ đất xuất hiện tầng đá xanh giống các khu mỏ đá liền kề, Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi cho rằng, để xác định đây có phải là khoáng sản đá hay không thì cần phải khảo sát, đánh giá cụ thể. Do chưa xác định được đây là khoáng sản là đá, vì vậy, Công ty cũng chưa báo cáo với cơ quan có thẩm quyền về việc này.

Bà Trinh cho biết thêm: Khi xin giấy phép khai thác ở mỏ này là đất san lấp mặt bằng dự án, cho nên, thời gian qua, Công ty chỉ khai thác đất. Còn các vật liệu đá phục vụ xây dựng thì VSIP Quảng Ngãi không quan tâm. Trong quá trình khai thác đất, nếu gặp vị trí nào có tầng đất cứng, không thể đào được thì đơn vị sẽ di chuyển qua vị trí khác. Cho nên, mặt bằng khu mỏ nham nhở, lồi lõm. Vấn đề này sẽ được khắc phục khi Công ty thực hiện hoàn trả mặt bằng khu mỏ cho địa phương, sau khi kết thúc thời hạn khai thác mỏ.

Đại Thắng