Vụ đấu nối đường trái phép ở Quảng Nam: Rào chắn liên tục bị phá dỡ

04/01/2021 13:38

Vị trí đấu nối trái phép vào QL14G tại xã Sông Kôn (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) được rào chắn đảm bảo ATGT, tuy nhiên liên tục bị phá dỡ.

Vụ đấu nối đường trái phép ở Quảng Nam: Rào chắn liên tục bị phá dỡ 1

Vị trí đấu nối trái phép vào QL14G tại Km 48+750 thuộc xã Sông Kôn (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) đã được rào chắn để đảm bảo ATGT nhưng liên tục bị phá dỡ.

Sáng 4/1, ông Dương Văn Nguyên, Phó chi cục trưởng Chi cục QLĐB III.1 (Cục QLĐB III, Tổng cục ĐBVN), cho biết, liên quan đến vụ đấu nối đường trái phép vào QL14G tại Km 48+750 thuộc xã Sông Kôn (huyện Đông Giang), Chi cục QLĐB III.1 vừa có buổi làm việc với UBND huyện Đông Giang, Ban QLDA đầu tư xây dựng-phát triển quỹ đất huyện Đông Giang và các đơn vị liên quan nhằm phối hợp xử lý vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Thành Chiến, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng, dịch vụ vận tải và thương mại Chiến Khánh (đơn vị thi công tuyến đường đấu nối trái phép).

Theo ông Dương Văn Nguyên, căn cứ các quy định pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Chi cục QLĐB III.1 đã đề nghị UBND huyện Đông Giang chỉ đạo, yêu cầu Công ty TNHH xây dựng, dịch vụ vận tải và thương mại Chiến Khánh thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo ATGT theo quy định và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra, chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính vào ngày 21/9/2020, với lỗi vi phạm thực hiện xây dựng đấu nối đường trái phép.

Đồng thời chỉ đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng-phát triển quỹ đất huyện Đông Giang lập hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép thi công công trình mở rộng nhánh đấu nối vào đường chính tại Km 48+150 bên trái tuyến QL14G.

Ông A Lăng Thiên, Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng-phát triển quỹ đất huyện Đông Giang cho hay: Đường có vị trí đấu nối Km 48+150 tuyến QL14G đã được phê duyệt, GPMB và có công văn yêu cầu Công ty TNHH xây dựng, dịch vụ vận tải và thương mại Chiến Khánh chỉ thi công phía bên trong và chừa lại phần hành lang đường bộ do chưa có giấy phép đấu nối. Tuy nhiên, trong đợt dịch Covid-19, đơn vị này tranh thủ thi công cả phần hành lang đường bộ này.

Ông Brui Lại, cán bộ địa chính UBND xã Sông Kôn cho biết: Thời gian qua, chính quyền địa phương, Chi Cục QLĐB III.1 đã 3 lần mời Công TNHH xây dựng, dịch vụ vận tải và thương mại Chiến Khánh lên làm việc nhưng đơn vị này không tham gia. Chi cục QLĐB III.1 đã hai lần thực hiện biện pháp rào chắn điểm đấu nối trái phép nhưng đều bị phá dỡ, gây mất ATGT trên tuyến.

Theo đó, ông Hồ Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang đề nghị Ban QLDA đầu tư xây dựng-phát triển quỹ đất huyện Đông Giang và đơn vị thi công tuân thủ chấp hành quyết định xử phạt hành chính của Cục QLĐB III.

Trong thời gian xin giấy phép đấu nối, Ban QLDA đầu tư xây dựng-phát triển quỹ đất huyện Đông Giang và các đơn vị thực hiện giải pháp đảm bảo ATGT tại khu vực đấu nối.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Chiến, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng, dịch vụ vận tải và thương mại Chiến Khánh cho hay: Việc thi công tuyến đường đấu nối vào QL14G có hợp đồng, bản vẽ thiết kế, cho nên đơn vị thi công chúng tôi không vi phạm. Chúng tôi đang tiếp tục kiến nghị đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền để giải quyết vấn đề này.

Trước đó, Báo Giao thông có thông tin phản ánh về công trình đường giao thông huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) xây dựng đấu nối trái phép vào tuyến QL14G.

Từ tháng 3/2020 đến nay, Chi cục QLĐB III.1 đã liên tục có nhiều văn bản gửi UBND huyện Đông Giang đề nghị phối hợp chỉ đạo dừng thi công và hoàn thiện hồ sơ cấp phép đấu nối vào đường chính theo quy định. Tuy nhiên, vị trí đấu nối vẫn tiếp tục thi công xây dựng trái phép. Sau đó, để đảm bảo ATGT, Chi cục QLĐB III.1 đã tiến hành rào chắn thì liên tục bị phá dỡ.

Trái ngược với những nỗ lực của Chi cục QLĐB III.1, từ lãnh đạo chính quyền huyện Đông Giang, chủ đầu tư công trình dự án đường, đến đơn vị thi công tuyến đường này "phớt lờ, vòng vo, né tránh" các quy định của pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khiến vấn đề đến nay vẫn chưa được giải quyết, gây tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Đại Thắng