Thứ Sáu, 15/11/2019 09:33:11 Hotline: 0901 514 799

Làm rõ vụ tàu hỏa tông 2 công nhân đường sắt thương vong ở Nam Định

06/11/2019 18:08

Thanh tra Sở LĐTB&XH tỉnh Nam Định đã vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân dẫn tới 2 công nhân đường sắt gặp nạn.

Keyword đầu tiên có dấu
Khu vực xảy ra sự việc khiến 2 công nhân đường sắt gặp nạn

Chiều 6/11, trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Anh Nguyên - Trưởng phòng Tổ chức hành chính (Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh) cho biết, liên quan đến vụ việc hai công nhân làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng đường sắt gặp nạn xảy ra hôm 5/11, đơn vị đã có báo cáo gửi Thanh tra Sở LĐTB&XH tỉnh Nam Định, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Vụ việc hiện đang được Thanh tra Sở LĐTB&XH xác minh, làm rõ nguyên nhân dẫn tới vụ việc.

Theo báo cáo của Công ty Đường sắt Hà Ninh, sáng 5/11, Cung trưởng Cung đường sắt Nam Định phân công nhiệm vụ cho nhóm công nhân: Vũ Đức Lý (bậc thợ 3/5); Nguyễn Mạnh Tú (bậc thợ 4/5) và Trần Văn Tân (bậc thợ 1/5) làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng đường sắt tại Km 83+300 đến Km 83+450 (trên tuyến đường sắt Thống Nhất) thuộc địa phận xã Lộc Hòa, TP Nam Định.

Keyword đầu tiên có dấu
Vị trí xảy ra sự việc cách đường ngang có gác chắn khoảng 300-400m và sát với QL21

Đến khoảng 9h40' cùng ngày, trong lúc nhóm công nhân nói trên đang kéo đá tại Km 83+385 thì bị tàu chở hàng số hiệu 4360 lưu thông theo hướng Nam Định - Hà Nội va vào anh Trần Văn Tân (29 tuổi, quê ở huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) và anh Vũ Đức Lý (46 tuổi, quê ở huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định).

Hậu quả khiến anh Tân tử vong còn anh Lý bị thương nặng được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định. Do vết thương quá nặng, anh Lý được chuyển ra Bệnh viện Việt Đức tiếp tục điều trị, hiện đã qua cơn nguy kịch.

Khi được hỏi về quy trình đảm bảo ATGT, an toàn lao động khi thực hiện việc duy tu bảo dưỡng trên tuyến đường sắt, ông Nguyên cho biết: Khi có tàu chạy cách từ 500m trở lên đến vị trí thi công sẽ được thông báo bằng tín hiệu còi và các công nhân phải đứng vào khu vực an toàn chờ tàu chạy qua mới tiếp tục công việc.

Các quy trình đảm bảo an toàn ở khu vực thi công đều thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Tàu hàng chạy rất chậm, trong khi đó cả hai công nhân gặp nạn đều là những người có thâm niên công tác, dày dặn kinh nghiệm nhưng không hiểu sao lại xảy ra sự việc đáng tiếc.

"Chúng tôi đã hỏi anh Nguyễn Mạnh Tú thì anh này cho biết thời điểm đó đang đứng phía dưới đẩy đá lên. Khi ngẩng đầu lên đã thấy tàu va vào rồi và không nhớ thêm được gì. Nguyên nhân cụ thể hiện vẫn đang chờ kết luận của Thanh tra Sở LĐTB&XH. Trước mắt, chúng tôi đã đến chia buồn, thăm hỏi động viên gia đình các công nhân gặp nạn", ông Nguyên cho biết thêm.

Theo ghi nhận của Pv Báo Giao thông, tuyến đường sắt Thống Nhất chạy song song liền kề với QL21, vị trí xảy ra tai nạn cách đường ngang có gác chắn khoảng 300-400m. Tuyến QL21 hàng ngày có lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn.

Một số người dân sinh sống gần đó cho biết, có thể do âm thanh từ các phương tiện đường bộ át tiếng báo hiệu còi cảnh báo nên các công nhân không nghe thấy hoặc chưa chú ý dẫn tới sự việc. Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể vẫn đang được các cơ quan chức năng tỉnh Nam Định làm rõ.

Phúc Tuấn