Xây dựng kế hoạch tổng thể ATGT cho Thủ đô Hà Nội

23/10/2018 14:57

Việc xây dựng kế hoạch tổng thể ATGT giúp Hà Nội áp dụng các chính sách điều hành giao thông hiệu quả hơn.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU

Đại diện Viện nghiên cứu giao thông Hàn Quốc cho rằng, phương án tổng thể để đảm bảo ATGT Hà Nội cần sự quyết liệt của từ các cấp lãnh đạo đến chính những người dân

Sáng nay (23/10), Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ Cơ sở hạ tầng, đất đai và giao thông Hàn Quốc tổ chức báo cáo cuối kỳ “Dự án kế hoạch tổng thể ATGT cho Thủ đô Hà Nội”.

Phát biểu khai mạc, ông Young-In Know - đại diện Viện nghiên cứu giao thông Hàn Quốc cho biết, sau khoảng 1,5 năm triển khai, tới nay dự án đã hoàn thành báo cáo kỹ thuật cuối kỳ nhằm trao đổi những nội dung, quá trình tổng thể ATGT đường bộ cho TP. Hà Nội, giúp thành phố có thể áp dụng các chính sách hiệu quả hơn trong công tác quản lý và điều hành giao thông.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, từ năm 2010 đến nay, tình hình trật tự ATGT ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng được cải thiện, TNGT liên tục được giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, giao thông ở Hà Nội vẫn còn diễn biến phức tạp, tình hình ùn tắc giao thông giảm nhưng vẫn còn nhiều nhức nhối.

Theo ông Hùng, đến nay, chưa có chương trình, kế hoạch đầy đủ và toàn diện nhằm giải quyết mục tiêu ATGT được phê duyệt cấp tỉnh, thành phố. Để những giải pháp, chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành về công tác bảo đảm ATGT đi vào thực tiễn, vai trò của UBND, Ban ATGT, lực lượng chức năng của các tỉnh, thành phố là cực kỳ quan trọng.

“Chúng tôi sẽ tổng hợp kết quả nghiên cứu thành mô hình xây dựng kế hoạch ATGT cho một địa phương cấp tỉnh và gửi cho Ban ATGT 63 tỉnh thành phố để làm tài liệu nghiên cứu và có thể áp dụng vào trong kế hoạch đảm bảo ATGT của địa phương mình”, ông Hùng nói.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU

Tình hình ùn tắc và TNGT trên địa bàn TP Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp và rất cần kế hoạch tổng thể để đảm bảo ATGT

Ông Changhwan Mo, Viện nghiên cứu giao thông Hàn Quốc cho biết, ở VN phương tiện tham gia chủ yếu vẫn là xe máy và theo thống kê cho thấy có đến 60% TNGT là do xe máy. Hiện tỷ lệ đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông ở Việt Nam là 96%, nhưng mũ bảo hiểm chưa có quy định chung, do đó khi xảy ra TNGT chiếc mũ không thể đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Bởi vậy, việc thiết lập ATGT cho phương tiện xe máy là rất cần thiết.

Ngoài ra, ông Changhwan Mo cũng cho rằng, ở TP Seoul Hàn Quốc để đảm bảo ATGT đã triển khai dự án ưu tiên gồm: Giới thiệu tốc độ của 2 làn xe xuống dưới 30km/h; Mở rộng và lắp đặt khu vực an toàn dành cho trẻ em/ người già và gia tăng kiểm soát; Cải thiện hạ tầng đường bộ và mở rộng vạch qua đường dành cho người đi bộ; Hình thành hệ thống kiểm tra cố định và hệ thống hợp tác về tai nạn đối với người đi bộ...

Tại hội thảo các chuyên gia giao thông Hàn Quốc đã trình bày 3 tham luận về kế hoạch tổng thể ATGT cho Hà Nội; Đề xuất giới thiệu khu vực School Zone ở Hà Nội; Kế hoạch tổng thể ATGT cho Hà Nội trong 5 năm và các dự án tiếp theo...

Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, thời gian qua Hà Nội đã đầu tư xây dựng, tổ chức triển khai nhiều giải pháp ùn tắc. Trong đó, có xây dựng các dự án xuyên tâm; ban hành Nghị quyết 04 về “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ giảm ùn tắc ô nhiễm Hà Nội".

"Nếu Ủy ban ATGT Quốc gia và UBND TP Hà Nội chấp thuận đề án này, chúng tôi sẽ nghiên cứu từng nội dung của kế hoạch để xem xét, áp dụng”, ông Tuấn khẳng định.

Lê Tươi