Xe ben liên tục tông chết người, Đà Nẵng họp khẩn

07/03/2016 16:05

Đà Nẵng họp khẩn sau khi liên tiếp các vụ TNGT chết người liên quan đến xe tải ben xảy ra trên địa bàn.

xe ben liên tục tông chết người, Đà nẵng họp khẩn
Hiện trường vụ TNGT sáng 6/3 tại vòng xoay cầu Nguyễn Tri Phương khiến 1 người chết.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, mới đây, khoảng 9h30 sáng 6/3, xe ben BKS 43C – 073.85 lưu thông trên đường CMT8. Khi đến vòng xoay lên cầu Nguyễn Tri Phương (quận Cẩm Lệ) thì tông vào xe máy BKS 43 – K3 0236 do bà Nguyễn Thị Thắm (SN 1959, trú Đà Nẵng) điều khiển khiến bà Thắm tử vong tại chỗ.

Trước đó vào ngày 20/2, trên đường CMT8 đoạn từ chân cầu vượt Hòa Cầm đến vòng xoay cầu Nguyễn Tri Phương (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) xảy ra liên tiếp 3 vụ TNGT làm 2 người chết, 2 người bị thương. Hai trong số 3 vụ tai nạn này liên quan đến xe ben.

Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng thống kê: Từ ngày 16/12/2015 – 6/3/2016, trên địa bàn Đà Nẵng xảy ra 25 vụ TNGT, làm chết 17 người, bị thương 18 người. So với cùng kỳ năm ngoái giảm 9 vụ, giảm 8 người chết, giảm 7 người bị thương.

Tuy nhiên, TNGT liên quan đến xe ben xảy ra 4 vụ, làm chết 3 người, bị thương 2 người. So với cùng kỳ tăng 4 vụ, tăng 3 người chết, tăng 2 người bị thương.

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa - Chánh TTGT Đà Nẵng nhận định nguyên nhân TNGT liên quan đến xe ben tăng cao thời gian qua là do nhu cầu san lấp mặt bằng tại các dự án lớn còn nhiều, ý thức người tham gia giao thông còn thấp.

Hiện lực lượng TTGT đã lắp cố định trạm cân tải trọng xe trên QL14B đoạn gần Trường Quân sự Quân khu 5 (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) kiểm tra 24/24h các xe ben chạy vào trung tâm thành phố từ tuyến đường này. Thời gian qua, số xe chở đất đá quá tải đã giảm hơn 90%. Riêng vấn đề lưu lượng xe ben nhiều, ông Nghĩa cho rằng các xe chạy đúng luật thì không thể bắt phạt.

xe ben liên tục tông chết người, Đà nẵng họp khẩn
Hiện trường vụ TNGT do xe ben tông xe máy sáng 20/2 trên đường CMT8 khiến 1 nữ giáo viên tử vong. 

Ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu các ban, ngành liên quan gấp rút triển khai các giải pháp kiềm chế TNGT, lập lại TTATGT trên tuyến. Cụ thể, ông Huỳnh Đức Thơ thống nhất phương án lắp đèn tín hiệu giao thông tại nút Nguyễn Tri Phương – Nguyễn Hữu Thọ, bỏ đảo trung tâm và cải tạo nút giao này. Lắp đặt camera có độ phân giải cao (ghi được BKS, quan sát được ban đêm...) trên QL14B, đường CMT8. Lắp đặt biển hạn chế tốc độ, biển báo khoảng cách an toàn trên tuyến.

Ông Thơ cũng yêu cầu Sở GTVT tổng rà soát các nút giao thông trên toàn tuyến QL14B từ Cảng Tiên Sa đến Quảng Nam. Giao Sở GTVT nghiên cứu xử lý các điểm tiềm ẩn TNGT, nút cầu Tuyên Sơn – 2/9, nút trước Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang, đường 14G...

Thời gian tới, Sở GTVT nghiên cứu quy định thời gian được phép hoạt động của xe ben, container... trên tuyến QL14B. Sở GTVT chỉ đạo TTGT tăng cường công tác TTKS và xử lý vi phạm trên tuyến 24/24h và 7 ngày trong tuần.

Ông Thơ giao Công an Đà Nẵng nghiên cứu triển khai tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân qua email, mạng xã hội và các hình thức khác để kịp thời tổng hợp xử lý (qua facebook, zalo, email... để phạt nguội).

Tấn Việt