Xe bồn không chở quá tải, tai nạn do lỗi vận hành (!?)

15/03/2016 14:09

Nguyên nhân vụ tai nạn bước đầu được đặt ra là do lái xe chủ quan khi đi đường đèo dốc.

xe bồn không chở quá tải, tai nạn do lỗi vận hành (!?)
Ông Nguyễn Đức Hợi trao đổi với PV Báo Giao thông liên quan đến vụ tai nạn chiều qua (14/3).

11h trưa 15/4, có mặt tại hiện trường vụ tai nạn TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa chiếc xe khách và xe bồn chở nhựa đường tại Km 126+900, trên QL6, đoạn qua huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện trường nơi xảy ra tai nạn đã thông thoáng xe, lực lượng CSGT Hoà Bình vẫn tổ chức phân luồng xe đi từng chiều, các lực lượng nghiệp vụ cũng đang làm công tác khám nghiệm ban đầu.

Tại đây, trước những thắc mắc của PV, ông Nguyễn Đức Hợi, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe Cơ giới 2801S tỉnh Hòa Bình đưa ra quan điểm: Với hiện trạng hai chiếc xe đều cháy rụi đến trơ khung xương thế này thì lực lượng chức năng chỉ có thể đo được kích thước thành thùng hàng và kiểm tra xem có phương tiện nào vi phạm tải trọng và quá khổ hay không.

Theo ông Hợi, qua đo đạc, chiếc xe bồn chở nhựa đường mang BKS 15C-146.27 chở theo rơmoóc biển kiểm soát 15R-073.65 dựa vào kích thước thiết kế 2,2 m x 1,8 m sẽ có tải trọng tối đa từ 25 – 26 tấn. Trong khi đó, chiếc xe được chứng nhận kiểm định cho phép là 36 tấn thì có thể khẳng định xe bồn chở nhựa đường không quá tải.

Phóng viên cho rằng để đưa ra con số chính xác về tải trọng nhựa đường được chở trong xe bồn có cần phải xem hóa đơn xuất hàng? Tuy nhiên, ông Hợi cho rằng điều đó là không cần thiết vì trên thực tế kích thước thùng của xe này cho thấy vi phạm trọng tải là không có.

Đại diện Trung tâm Đăng kiểm phương tiện xe cơ giới cũng cho biết thêm, chiếc xe bồn là loại xe mới được đăng ký lần đầu vào năm 2015 và theo quan sát thấy bồn chứa có thiết kế theo kiểu bảo ôn. "Thông thường, với các thùng hàng được thiết kế bảo ôn, chống cháy, nổ thì bên trong cũng đã có các vách ngăn tránh sóng, chống gây ra tải trọng sung, một trong những nguy cơ lật xe khi đổ đèo, dốc”, ông Hợi dẫn chứng.

xe bồn không chở quá tải, tai nạn do lỗi vận hành (!?)
Ngay sáng 15/4, cơ quan chức năng vẫn tiếp tục khám nghiệm hiện trường

Đại diện cơ quan đăng kiểm Hoà Bình cũng cho biết thêm:  Với chiếc xe khách BKS 27B-001.04 được thiết kế 29 chỗ ngồi và thực tế nhà xe đã sắp xếp đủ hành khách trên xe (3 người chết, 26 người bị thương) chở đúng 29 người. Vì vậy nghi vấn nhồi nhét khách, quá tải là không có. Chiếc xe này được đăng ký lần đầu năm 2013 nên chất lượng xe vẫn khá tốt. Trong trường hợp xe khách chạy 40km/h và đang leo dốc thì khi phát hiện chiếc xe bồn đâm thẳng trực diện, sẽ rất khó xử lý tình huống và tai nạn là điều dễ nhìn thấy.

“Chúng ta cần xem xét nguyên nhân  của vụ tai nạn có khả năng cao là do chiếc xe bồn khi đổ dốc dài, tài xế lại chạy số cao, dẫn đến khi đi xuống dốc phải lại rà phanh liên tục, làm nóng tăng bua. "Thao tác vận hành xe này đã làm hạn chế khả năng phanh và gây ra hậu quả đáng tiếc trên. Được biết, trước khi vụ tai nạn xảy ra, người dân xung quanh đã nhìn thấy phụ xe của chiếc xe bồn hô hoán xe mất phanh rồi”, ông Nguyễn Đức Hợi nói.

Anh Đức - Hữu Tuấn