Xe chở cát “cày nát” tỉnh lộ gây mất ATGT ở Đắk Lắk

16:00, 23/05/2022

Theo người dân, tỉnh lộ 15 vốn đã xuống cấp, nay phải “gánh” thêm xe chở cát từ tỉnh Gia Lai về khiến tuyến đường càng bị “cày nát”.

Xe cát “cày nát” tỉnh lộ

Theo phản ánh, thời gian qua trên tỉnh lộ 15 (đường nối tỉnh Đắk Lắk với tỉnh Gia Lai) qua địa phận xã Ea Sol (huyện Ea H’leo) bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng gây mất ATGT, bụi bặm ô nhiễm môi trường.

Xe chở cát “cày nát” tỉnh lộ gây mất ATGT ở Đắk Lắk 1

Mặt đường nhựa "biến" thành đường cấp phối, lởm chởm đá. Ảnh: N.H

Theo người dân địa phương, tuyến đường được đầu tư từ lâu nên đã xuống cấp, nay phải “gánh” thêm đoàn xe chở cát quá khổ quá tải từ tỉnh Gia Lai về khiến tuyến đường càng thêm xuống cấp, mặt đường bị cày nát khiến việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân gặp khó khăn.

Một người dân (ngụ xã Ea Sol) bức xúc: “Đường hư hỏng từ lâu, nhưng thời gian qua xe chở cát, đá quá khổ quá tải chạy cả ngày lẫn đêm làm con đường càng thêm xuống cấp. Mặt đường gồ ghề, xe đi rất xóc, nếu người đi đường không vững tay lái sẽ bị ngã nên người dân nơi đây rất bức xúc. Chúng tôi mong Nhà nước quan tâm sửa chữa lại con đường để người dân đi lại được thuận lợi”.

>>> Video: Người dân bức xúc vì đường nát do xe chở cát

Theo ghi nhận, tỉnh lộ 15 có chiều dài 29km, trong đó 18km (từ Km 0+00 - Km 18+231) đã được đầu tư, nâng cấp đảm bảo ATGT. Hiện tuyến đường từ Km 18 đến Km 29 được đầu tư không đồng bộ, trong đó có hơn 6 Km (đoạn qua xã Ea Sol) mặt đường nhựa bị bong tróc như đường cấp phối, lởm chởm đá. Nhiều vị trí hằn lún sâu, tạo thành những “ổ voi, ổ gà” khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn, mất ATGT. Nhiều năm qua, người dân luôn phải sống trong cảnh “nắng bụi mưa lầy”.

Xe chở cát “cày nát” tỉnh lộ gây mất ATGT ở Đắk Lắk 2

Mặt đường lởm chởm đá. Ảnh: N.H

Ông Ksơr Y Grư, Chủ tịch UBND xã Ea Sol (huyện Ea H’leo, Đắk Lắk) cho biết: “Địa bàn xã Ea Sol có khoảng 6km đường bị hư hỏng chưa được đầu tư, nhưng xe hoạt động nhiều khiến tuyến đường càng thêm xuống cấp khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Thời gian qua, đường hư hỏng, xe cơi nới quá khổ quá tải bà con phản ánh nhiều. Địa phương đề nghị TTGT, CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý chấn chỉnh tình trạng xe chở cát từ Gia Lai về, để hạn chế việc chở quá khổ quá tải làm hư hỏng đường sá và tránh sự mất an toàn cho người dân”.

Đường xuống cấp… chờ vốn

Theo Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, tỉnh lộ 15 dài 29km, trong đó 18km (từ Km 0+00 - Km 18+231) đã được đầu tư, nâng cấp đảm bảo ATGT. Hiện tuyến đường do Sở GTVT quản lý, thực hiện duy tu bảo dưỡng.

Xe chở cát “cày nát” tỉnh lộ gây mất ATGT ở Đắk Lắk 3

Mặt đường hư hỏng xuống cấp khiến người dân thường xuyên phải sống trong cảnh "nắng bụi mưa lầy". Ảnh: N.H

Còn từ Km 18 - Km 29, ngày 25/9/2019, Sở GTVT đã bàn giao mặt bằng và tài sản hạ tầng đường bộ cho Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông và Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk để thi công. Hiện nay, tình trạng đường xuống cấp nhưng chỉ làm được công tác đảm bảo ATGT trên tuyến.

Theo Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông và Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk, đường liên tỉnh Gia Lai - Đắk Lắk có vị trí quan trọng và có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển kinh tế, chính trị. Việc đầu tư hoàn thiện nền, mặt đường sẽ đáp ứng nhu cầu về vận chuyển hàng hóa, giao lưu văn hóa; đẩy mạnh sự phát triển kinh tế của bà con nhân dân xã Ea Sol nói riêng và các địa bàn lân cận nói chung.

Theo ông Phan Xuân Bách, Phó giám đốc Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông và Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk, theo đề xuất chủ trương đầu tư ban đầu dự án có tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng với chiều dài đoạn tuyến của dự án khoảng 11km.

Dự án đã đầu tư xây dựng mới được 2,46km (Km 18+000 - Km 20+460) đường bê tông nhựa nóng và 2,179km (Km 27+00 - Km 29+179,3) đường bê tông xi măng, còn lại khoảng 6,54km ở giữa (Km 20+460 - Km 27+00) chỉ sửa chữa đảm bảo giao thông bằng đá xô bồ.

Hiện trạng tuyến chưa được đầu tư hoàn thiện hạn chế rất nhiều đến việc phát triển kinh tế - xã hội vùng dự án. Nguyên nhân do việc di chuyển qua đoạn tuyến Km 20+460 - Km 27+00 bằng đá xô bồ mất rất nhiều thời gian, tiềm ẩn nguy cơ gây hư hại phương tiện và nhiều nguy cơ gây TNGT. Ban đã đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh dự án, lập hồ sơ để đưa vào kế hoạch giai đoạn năm 2021 - 2025 để thi công đồng bộ toàn tuyến, tuy nhiên đến nay chưa thể thực hiện.

Xe chở cát “cày nát” tỉnh lộ gây mất ATGT ở Đắk Lắk 4

Nhiều vị trí đường bê tông đã bị bể nát. Ảnh: N.H

Trong khi đó, ông Đinh Xuân Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk cho biết, dự án được UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định đầu tư với tổng mức đầu tư là 25 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến là 11,183km.

Theo phê duyệt, đoạn Km 18+000 - Km 20+460 xây dựng mặt đường và bê tông nhựa nóng; đoạn Km 27+00 - Km 29+179,3 xây dựng mặt đường bê tông xi măng và còn đoạn giữa còn lại với tổng chiều dài 6.543,7m thực hiện sửa chữa đảm bảo giao thông bằng đá xô bồ trùm lề, lu lèn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Hiện dự án đang hoàn thiện để nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Ngày 30/6/2021, Chủ đầu tư có Tờ trình đề nghị tăng tổng mức đầu tư dự án thêm 62 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư do điều chỉnh quy mô.

Theo đó, ngày 21/7/2021, Sở GTVT đã kiểm tra để nghiệm thu đoạn đang làm. Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đi kiểm tra thực tế đoạn Km 20+460 - Km 27+00. Hiện nay, dự án đang tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu nên không thể đề xuất bổ sung tăng tổng mức đầu tư.

Ngoài ra, việc cân đối vốn để bổ sung cho dự án là chưa thể cân đối được. Trước mắt, đề nghị Chủ đầu tư hoàn thiện dự án, trường hợp nếu có phát sinh sửa chữa sau này sẽ sử dụng nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ để thực hiện.

Ngọc Hùng