Xe chở lợn quá khổ trên QL1 gia tăng, vì sao khó xử lý?

21/12/2020 10:07

CSGT các tỉnh miền Trung liên tiếp lập biên bản xe chở lợn tự ý thay đổi kích thước thành thùng, quá khổ

Xe chở lợn quá khổ trên QL1 gia tăng, vì sao khó xử lý? 1

Thời gian gần đây, trên tuyến QL1 qua các tỉnh miền Trung, xuất hiện nhiều xe chở lợn có kích thước "khủng"

Thời gian gần đây, Báo Giao thông nhận được nhiều phản ánh của người dân các tỉnh miền Trung về việc xuất hiện đoàn xe chở lợn chạy trên tuyến QL1 có kích thước “khủng”. Thùng hàng các xe lớn hơn các xe cùng dòng, đời; chở số lượng lợn nhiều hơn. Các xe cũng không được che chắn, bốc mùi hôi thối, nước thải chảy tràn xuống đường. Các xe này chủ yếu chở lợn từ các tỉnh phía Nam như Đồng Nai, Bình Dương... ra các tỉnh phía Bắc.

Theo chân xe 38C-09498, mang logo Anh Anh, PV nhận thấy xe không có bạt che chắn, để lộ đàn lợn đông đúc qua khung sắt. Thùng xe có 3 tầng chứa lớn, mỗi tầng ước chừng 40 con lợn.

Xe chở lợn quá khổ trên QL1 gia tăng, vì sao khó xử lý? 2

Một vụ tại nạn có liên quan đến xe chở lợn xảy ra vào chiều ngày 6/9 tại đường số 4 TP. Nha Trang (Khánh Hòa)

Gửi thông tin xe đến Cục đăng kiểm Việt Nam thì được thông báo xe 38C-09498 được đăng kiểm cải tạo vào ngày 28/4/2020 với nội dung: Tháo bỏ thùng hàng trên ô tô trước cải tạo; gia công và lắp đặt thùng hàng kiểu khung mui 2 tầng có hệ thống thu hồi, chứa nước thải ô tô theo thiết kế. Gia công và lắp đặt bưng nâng theo thiết kế. Mua và lắp đặt hệ thống dẫn động thủy lực; sơn phủ và sơn chống gỉ phần cải tạo. Kiểm tra hoàn thiện, chạy thử.

“Từ thông tin đăng kiểm và hình ảnh thực tế có thể thấy xe đã tự ý thay đổi thiết kế từ 2 tầng lên 3 tầng. Việc thay đổi làm mất tính ổn định, không an toàn. Nếu chở lợn đầy cả 3 tầng có thể quá tải cho phép”, một cán bộ trung tâm đăng kiểm nhận định.

Xe chở lợn quá khổ trên QL1 gia tăng, vì sao khó xử lý? 3

Qua đo thực tế của lực lượng CSGT, xe 38C-09498 tăng chiều dài lên hơn 1m so với tiêu chuẩn (kích thước bao thực tế 13200mm trong khi kích thước bao theo giấy đăng ký xe là 12080mm)

CSGT hai tỉnh Nam Trung Bộ là Phú Yên, Bình Định cho biết, thời gian qua cũng đã lập biên bản hàng loạt xe chở lợn chạy “quá khổ” trên tuyến QL1.

Tại Bình Định, trong ngày 9/12 đã lập biên bản xử phạt hành chính 2 xe chở lợn BKS 37C-373.90 và 38C-094.98 với lỗi: Có kích thước thành thùng xe không đúng thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Riêng xe 38C-09498 tăng chiều dài lên hơn 1m so với tiêu chuẩn (kích thước bao thực tế 13200mm trong khi kích thước bao theo giấy đăng ký xe là 12080mm).

“Sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi yêu cầu các tổ TTKS tăng cường kiểm tra các xe chở heo qua địa bàn, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm”, lãnh đạo phòng CSGT tỉnh Bình Định cho hay.

Xe chở lợn quá khổ trên QL1 gia tăng, vì sao khó xử lý? 4

Nhiều xe không che chắn, không có hệ thống thu giữ chất thải gây mất vệ sinh môi trường

Tại tỉnh Phú Yên, với lỗi tương tự, CSGT đã lập biên bản 2 xe chở heo BKS 38C-12663 và 47C-09398, trong đó xe 47C-09398 thay đổi kích thước lòng thùng xe từ 9250mm lên 10500mm.

Theo một cán bộ trung tâm đăng kiểm, hiện nay, chưa có quy định cụ thể nào về tiêu chuẩn xe chở gia súc, gia cầm nói chung và xe chở lợn nói riêng.

“Mỗi xe cải tạo một kiểu nên chất lượng, độ an toàn cũng sẽ không đồng đều. Nhiều xe chở lợn cải tạo mà không có thể thống thu gom chất thải. Mình biết vậy nhưng không yêu cầu họ được, chỉ nhắc thôi vì đâu có quy định về việc đó. Rồi có xe sau khi đăng kiểm về các xe tiếp tục cơi nới, cải tạo để chở được nhiều lợn hơn, nhằm tối đa lợi nhuận. Điều này gây khó cho cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý”, cán bộ này cho biết.

Thực tế trên địa bàn các tỉnh Nam Trung Bộ cũng đã có vụ TNGT liên quan đến xe chở lợn.

Quốc Nhựt