Xe cơi thành thùng tung hoành TP Hà Tĩnh

27/07/2017 09:38

Chỉ 15 phút, PV ghi nhận 3 xe tải cơi nới thành thùng chạy qua địa phận thôn Tân Phú (Thạch Trung, Hà Tĩnh).

Xe cơi nới thành thùng đi trên QL1 đoạn qua xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh

Chiều tối 24/7, PV Báo Giao thông có mặt trên QL1, đoạn qua địa phận thôn Tân Phú, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh. Chỉ trong vòng 15 phút (từ 18h - 18h15), PV ghi nhận 3 xe tải BKS: 38C-078.92, 38C-063.95, 38C-094.59 cơi nới thành thùng chạy trên đường.

Khoảng 18h30 ngày 24/7, di chuyển qua đường Nguyễn Công Trứ, PV bắt gặp xe tải BKS 38C-010.70 đang di chuyển theo hướng từ trung tâm thành phố ra; sau đó bắt gặp xe tải BKS 38H-9456 trên đường Hải Thượng Lãn Ông, cả hai xe này đều cơi nới thành thùng.

Sáng 25/7, tại ngã ba Trần Phú giao với Xô Viết Nghệ Tĩnh, PV tiếp tục ghi nhận 3 xe tải BKS 38C-104.76, 38C-072.29, 38C-074.35 đều cơi nới thành thùng để chở vật liệu xây dựng. Trước đó, trên các tuyến đường QL1 đoạn qua xã Cẩm Vịnh, phường Trần Phú, đường Hàm Nghi... PV cũng ghi nhận tình trạng xe cơi nới thành thùng ngang nhiên chạy trên đường.

6 tháng đầu năm, Công an TP Hà Tĩnh đã lập biên bản, xử lý 52 xe quá tải, 17 xe cơi nới thành thùng.

Theo quan sát hiện trường và tìm hiểu, chúng tôi được biết, xe tải cơi nới thành thùng hầu hết là xe chở vật liệu xây dựng và có 2 loại cơi nới. Một là hàn cố định thêm các tấm sắt, thép vào thành thùng; hai là hàn các bản lề rồi dùng các ván gỗ để cơi nới di động, có thể tháo lắp được.

Trước thực tế này, ông Võ Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đăng kiểm phương tiện GTVT Hà Tĩnh cho biết: Các phương tiện sau khi đăng kiểm đều có in hình ảnh về kích thước thành thùng chuẩn quy định của xe trên giấy kiểm định. Chứng tỏ những xe này đều được các chủ xe, lái xe tự ý cơi nới sau khi kiểm định. Việc làm này của các chủ xe, lái xe không chỉ trái với quy định của pháp luật, tạo cạnh tranh không lành mạnh mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Trách nhiệm xử lý thực trạng này thuộc về các lực lượng chức năng trên đường.

Thượng tá Nguyễn Công Dũng, Phó trưởng Công an TP Hà Tĩnh thừa nhận: Thực trạng xe cơi nới thành thùng xuất hiện trên các tuyến đường trong TP Hà Tĩnh là có. Lực lượng công an thành phố cũng đã xử lý nhưng hiệu quả chưa cao.

Thượng tá Dũng cho biết, ngoài nhiệm vụ chung, trong kế hoạch đầu năm của thành phố, hàng tuần đoàn liên ngành gồm các lực lượng: Công an, quản lý đô thị, trật tự đô thị đều phải có 2 ngày tuần lưu xử lý xe quá khổ, quá tải trên các tuyến đường trong địa bàn thành phố. “Tuy nhiên, do nhiều việc đột xuất nên kế hoạch này vẫn chưa làm được nhiều. Sắp tới, chúng tôi sẽ xử lý mạnh hơn vi phạm này”, Thượng tá Dũng nói.

Theo Thượng tá Dũng, một nguyên nhân khác dẫn đến hiệu quả xử lý xe cơi nới thành thùng chưa cao là do công an thành phố ưu tiên tập trung xử lý các hành vi có nguy cơ dẫn đến TNGT cao như: Vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, đi sai phần đường, chuyển hướng đột ngột; không đội MBH… Trong khi đó, việc xử lý tại các khu vực kho tàng, bến bãi của các lực lượng cấp tỉnh, địa phương khác chưa được quyết liệt, đồng bộ nên vẫn có xe vi phạm, tìm cách trốn tránh.

Sỹ Hòa