"Xe dù, bến cóc" ở TP.HCM tăng... 25%

19/05/2016 14:19

Số liệu khảo sát của các đơn vị vận tải trong năm 2015 cho thấy, tình trạng xe dù, bến cóc tăng đến 25%.

Tràn lan bến cóc, xe dù

Lo lắng tình trạng xe dù, bến cóc tồn tại dai dẳng và đang có xu hướng gia tăng, 12 doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách tại TP.HCM vừa đồng loạt ký đơn kiến nghị gửi Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng. Sự thực nỗi lo này đến mức độ nào?

Tràn lan bến cóc, xe dù

Sáng 18/5, PV Báo Giao thông có mặt tại “bến cóc” đối diện Bến xe Miền Đông ở đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh. Theo ghi nhận, có tới gần 40 xe khách loại trên 40 chỗ (chủ yếu chạy tuyến TP.HCM - Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk) đang nằm chờ “ăn khách”. Khi PV ngỏ ý muốn mua vé đi thị trấn Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn, Bình Định), một phụ xe của nhà xe Xuân Huy tiến lại đề nghị: “Anh đặt vé đi Bồng Sơn 220 nghìn chưa bao ăn, 250 nghìn là đã bao, có mặt trước 13h30 nhé…”. Được biết, giờ xuất bến của các nhà xe đi Bình Định là hơn 14h, còn đi Phú Yên là hơn 15h hàng ngày.

Trước đó, chiều 17/5, PV có mặt tại điểm đón, trả khách mới của nhà xe Thành Bưởi tại giao lộ Lê Hồng Phong - Vĩnh Viễn, quận 10 ghi nhận có 6 xe khách đỗ tại sân, trong đó có hai xe chạy tuyến TP.HCM - Đà Lạt và ngược lại đang đón, trả khách. Theo tìm hiểu, khu đất này rộng hơn 10.000m2, được Thành Bưởi thuê lại của Công ty CP Giày Sài Gòn và di chuyển các phương tiện về đây từ trước Tết Nguyên đán 2016. Sau đó, Thành Bưởi đã cải tạo thành điểm đón, trả khách và nhận hàng ký gửi chứ không đơn thuần là bãi đỗ xe.

Theo ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông, hiện trên địa bàn TP.HCM có khoảng hơn 50 tụ điểm đón, trả khách của các xe hoạt động trá hình núp bóng xe chạy hợp đồng, xe du lịch nhưng thực chất là chuyên chở khách tuyến cố định. Hàng ngày, có hơn 400 chuyến vận chuyển khoảng 10 nghìn lượt khách. Nhiều năm qua, nạn xe dù, bến cóc tại TP.HCM ngày càng gia tăng.

Còn theo ông Trần Văn Phương, Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Tây, nhiều xe khách chạy cố định và xe hợp đồng đang đón khách tại các điểm bán vé. Xe hợp đồng đón khách tuyến cố định là cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị vận tải hành khách, khiến Nhà nước thất thu thuế. “Chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng như CSGT và TTGT vào cuộc quyết liệt, thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh để dẹp bỏ nạn xe dù, bến cóc. Cùng đó, cần ra soát lại các quy định hiện hành để siết chặt quản lý, “bịt kẽ hở” để những xe hợp đồng lách luật”, ông Phương nói.

Hơn 30 năm xe dù vẫn “sống khỏe”?

Bến cóc trên đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh thường được người dân gọi vui là “Bến xe Miền Đông 2” tồn tại nhiều năm nay (Ảnh chụp sáng 18/5)

Theo ông Nguyễn Lương Sơn, Giám đốc HTX Xe khách liên tỉnh miền Tây, DN đang gặp rất nhiều khó khăn và áp lực khi phải cạnh tranh với các bến cóc, xe dù, không chỉ ở TP.HCM mà còn nhức nhối tại một số tỉnh miền Tây. Ông Sơn cho biết thêm, tại hai huyện Ba Tri và Thạnh Phú (tỉnh Bến Tre), có rất nhiều xe hợp đồng trá hình ngang nhiên đón khách ngay trước “mũi” xe của DN. Chỉ riêng huyện Thạnh Phú, có thể kể tên hàng loạt nhà xe hoạt động lách luật như: Thanh Diễn, Tuấn Lan, Phước Thơ, Thanh Vũ…

Ông Văn Công Điểm, Phó giám đốc điều hành FUTA Bus Lines thì bức xúc: “Chúng tôi thỉnh cầu lãnh đạo TP.HCM quyết liệt xử lý những xe khách trá hình và bến xe khách lậu để FUTA cũng như các DN làm ăn chân chính an tâm, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển chung của ngành vận tải”.

Trước đó, trong đơn kiến nghị gửi Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng của 12 đơn vị vận tải tại TP.HCM, các DN cho rằng, tình trạng xe khách trá hình, bến xe khách lậu trên địa bàn thành phố đã diễn ra hơn 30 năm nay và đang ngày càng “nở rộ” với những diễn biến phức tạp hơn. Ban đầu các xe “mồ côi” không xin được giấy phép vào bến xe, nên mới nảy sinh xe dù, bến cóc như hiện nay và tập trung chủ yếu xung quanh các bến xe. Nay xe dù biến tướng thành xe khách trá hình còn các điểm dừng đỗ, bãi đỗ xe biến tướng thành bến xe khách lậu.

Số liệu khảo sát của các đơn vị vận tải trong năm 2015 cho thấy, tình trạng xe dù, bến cóc tăng đến 25%. Nguyên nhân là do nhiều đơn vị vận tải không muốn vào bến xe để né tránh đóng phí dịch vụ qua bến, né kê khai và đóng đầy đủ thuế VAT, thuế thu nhập. Thứ hai, do các cơ quan thực thi công vụ, chính quyền địa phương không kiên quyết xử lý. Nguyên nhân thứ ba thuộc về cơ quan ban hành quy phạm pháp luật.

Cụ thể, Thông tư 63 gây nhiều khó khăn khi DN muốn đưa xe vào bến, giờ xe xuất bến không được trùng giờ, điều chỉnh tăng tần suất chạy xe do Sở GTVT quyết định. Điều này dễ phát sinh tiêu cực khi muốn đăng ký một nốt tài cho xe vào bến, một số Sở GTVT đã cấm cửa khi DN xin đăng ký khai thác tuyến dù đã được công bố.

Trong đơn kiến nghị gửi Bí thư Đinh La Thăng, các DN mong muốn cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Cùng với đó là việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 86, Thông tư 63 để quyết liệt dẹp nạn bến cóc, xe dù. Các đơn vị vận tải cho rằng việc dẹp bỏ tình trạng xe dù, bến cóc hoàn toàn có thể làm được.

Trong tháng 2, chỉ cần một tin nhắn điện thoại của Bí thư Thăng, các điểm đón, trả khách của xe khách trá hình tồn tại hàng chục năm nay ở khu vực quận 1 trên các tuyến đường: Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm, Đề Thám, Phạm Ngũ Lão lập tức “vỡ tổ”…

Mai Huyên