Xe hết “đát”, hết kiểm định vẫn mặc sức tung hoành ở Đắk Lắk

07/04/2016 13:20

Bất chấp nguy hiểm, tai nạn luôn rình rập đoàn xe hết "đát", hết hạn lưu hành vẫn ngang nhiên lộng hành.

Những xe hết "đát", hết hạn lưu hành oằn mình cõng những núi đất không che đậy.

Dân kêu trời!

Sau một tuần, Báo Giao thông đăng tải bài viết “Xe hết “đát” tung hoành đường quê Đắk Lắk”, PV tiếp tục nhận được điện thoại “cầu cứu” của người dân địa phương phản ánh về tình trạng, xe hết đát”, hết hạn lưu hành vẫn ngang nhiên chạy chở đất sét, phục vụ sản xuất cho hơn 30 lò gạch tại xã Ea Bông (huyện Krông Ana), gây mất ATGT và ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Theo người dân, sau khi báo chí phản ánh, đoàn xe vẫn không bị xử lý mà còn hoạt động liều lĩnh, rầm rộ hơn. Ngoài hoạt động ban ngày, khoảng 7, 8h tối đến rạng sáng hôm sau, các xe nối đuôi nhau chạy rầm rầm, bụi bặm cùng với tiếng ồn khiến người dân và trẻ nhỏ sống hai bên đường không ngủ được, cuộc sống của người dân bị đảo lộn hoàn toàn.

Xe mang BKS: 47K- 5398 đã hết niên hạn sử dụng từ năm 2013 nhưng vẫn vô tư chở đất.

Để tiếp tục ghi nhận tình trạng trên, ngày 4, 5/4 PV Báo Giao thông đã quay trở lại hiện trường. Trên đoạn đường bê tông, bắt đầu từ ngã ba buôn M’blớt (nối với Tỉnh lộ 2) chạy sâu vào đường nhựa dẫn đến buôn Sah. Theo quan sát, những xe mang BKS: 61L-7540, 61C-029.09, 47P-0555, 47P-0033, 29N-3926, 47B-0043, 78K-8147, 47K-7280, 47K-9023,... chở đất sét có ngọn, không được che đậy vô tư phóng bạt mạng trên đường. Từng mảng đất to rơi vãi, mặt đường bê tông “biến” thành đường đất, gồ ghề cản trở và gây mất an toàn giao thông. Đặc biệt, mỗi khi đoàn xe chạy qua, bụi đất cuốn theo mịt mù khiến người đi đường “nhắm mắt, bịt mũi” né tránh, nhà dân sống hai bên đường ngập ngụa bụi đất phải đóng cửa im ỉm suốt ngày.

Càng đi sâu vào phía trong cánh đồng buôn Mb’lớt, buôn Sah, hoạt động khai thác đất diễn ra rầm rộ. Tại đây, có khoảng 4 xe múc đang làm việc không ngừng nghỉ để kịp đất cho đoàn xe “đói ăn”. Cả chục xe cũ kỹ, tuềnh toàng, thành thùng được cơi nới, oằn mình gánh những núi đất cao nối đuôi nhau lao vun vút về bãi tập kết. Các bãi tập kết rộng lớn, nhanh chóng trở thành những núi đất cao ngút.

 Lực lượng chức năng ở đâu?

Xe BKS: 29N- 3926 hết hạn lưu hành từ tháng 10/2013 vẫn vô tư chở đất, gây mất ATGT

Sáng ngày 5/4, sau khi ghi nhận thực tế, PV đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Công an huyện Krông Ana. Theo Thượng tá Bùi Thanh Hồng – Phó trưởng công an huyện Krông Ana cho biết, tình trạng xe chở đất sét tại khu vực lò gạch xã Ea Bông gây bụi bặm ảnh hưởng đến đời sống của người dân đã có thông tin phản ánh. Tuy nhiên, các xe này chỉ hoạt động trong phạm vi của lò gạch nên CSGT không thể xử lý.

“Nếu thực tế có xe chạy, thì chỉ hoạt động một cách lén lút, hoạt động vào ban đêm hoặc những giờ CSGT giao ca thôi. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT “mỏng” không đủ sức để tuần tra xử lý hết được. Trong quá trình TTKS nếu phát hiện xe hết “đát”, hết hạn lưu hành lực lượng sẽ kiên quyết xử lý”, Thượng tá Hồng phân bua.

Ông Trần Thủ - Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk) cho biết, tình trạng xe hết “đát”, hết hạn lưu hành hoạt động trên đường liên thôn, liên xã thuộc huyện Krông Ana quản lý thì trách nhiệm thuộc về huyện và lực lượng CSGT huyện Krông Ana xử lý. Tuy nhiên, sắp tới Thanh tra sẽ có văn bản gửi CSGT huyện phối hợp xử lý dứt điểm tình trạng xe hết “đát”, hết hạn lưu hành gây mất ATGT trên.

Tương tự, dường như số liệu từ Đội CSGT huyện cũng "đồng ý" với cách trả lời của lãnh đạo công an huyện Krông Ana. Theo đó, từ đầu năm 2016 đến nay, CSGT đã lập biên bản xử phạt 7 trường hợp xe chở đất rơi vãi xuống đường, chưa phát hiện tình trạng xe hết “đát”, hết hạn lưu hành. Về phía CSGT huyện, vấn đề thu hồi xe hết “đát” là do Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, công an huyện không làm được việc đó.

Thông tin từ dữ liệu của Cục đăng kiểm Việt Nam, hàng chục chiếc xe cũ kỹ nối đuôi nhau hoạt động, phá nát đường dân sinh mà PV ghi nhận được đã hết “đát”, hết hạn lưu hành từ 1 đến 5 năm. Đơn cử,  hai xe BKS: 78K-8147, 47K- 5398 (được sản xuất năm 1988, đã hết niên hạn sử dụng từ năm 2013). Ngoài ra, những xe mang BKS: 61L- 7540 (hết hạn ngày 17/8/2015), 61C- 029.09 (hết hạn ngày 28/10.2013), 29N- 3926 (hết hạn từ ngày 5/10/2013), 47P- 0555 (hết hạn từ ngày 21/07/ 2015), 47K-9023 (hết hạn ngày 24/5/2007), xe 47P- 0033 (hết hạn từ ngày 3/11/2012),...

“Thấy CSGT dân mừng lắm!”

Đoàn xe "hết đát" bị lực lượng chức năng xử lý.

Thực sự đoàn xe "hết đát”, hết hạn lưu hành có hoạt động lén lút hay không(?). Chiều cùng ngày, PV Báo Giao thông đã trở lại con đường dẫn vào cánh đồng buôn Mb’lớt, buôn Sah, PV tiếp tục chứng kiến đoàn xe chở đất hoạt động rầm rộ.

Lúc này, PV đã liên lạc với Thượng tá Bùi Thanh Hồng để xác nhận thông tin, đoàn xe quá “đát”, hết hạn lưu hành không hề hoạt động lén lút hay hoạt động vào ban đêm. Khoảng 20’ sau, 5 chiến sĩ CSGT đi trên xe đặc chủng đã có mặt tại hiện trường. Ngay lập tức, hai xe mang BKS: 61L- 7540, 61C- 029.09 bị lực lượng CSGT lập biên bản xử lý vì các lỗi không có giấy đăng ký xe, không có sổ đăng kiểm. Sau đó, CSGT đã tạm giữ phương tiện trong 7 ngày chờ xử lý. Đoàn xe còn lại, khi thấy lực lượng CSGT đã “án binh bất động”.

Một người dân (xin được giấu tên) vui mừng nói: “Từ trước đến giờ, lần này mới thấy CSGT vào làm việc. Dân thấy CSGT bắt những chiếc xe chở đất vui mừng lắm. Thường ngày, xe chạy cả ngày lẫn đêm, gia đình không dám mở cửa. Ban ngày xe chạy ít hơn, chủ yếu là chạy vào ban đêm, bắt đầu từ 7h tối chạy cho đến sáng.

“Chỉ tội mấy đứa trẻ ngủ cứ giật mình khóc thét bởi tiếng còi, tiếng xe chạy rầm rầm. Đoàn xe chạy ẩu lắm, tài xế có khi không có bằng lái, mấy người nhỏ tuổi cũng vô tư điều khiển xe chạy chở đất nên người dân ra đường thấy bất an lắm”, người dân lo lắng. 

Ngọc Hùng