Xe hợp đồng Hoàng Long ngang nhiên chở khách như tuyến cố định

29/11/2017 08:02

Các xe limousine Hoàng Long đang hoạt động sai luật khi vẫn thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe...

xe hợp đồng hoàng long ngang nhiên chở khách như tuyến cố định

Xe limousine đón khách ngay tại lòng đường số 28 Trần Nhật Duật (Hà Nội)

Thời gian gần đây, Công ty Hoàng Long nhập về một loạt xe limousine 10 chỗ ngồi chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng; tổ chức đón, trả khách tại số 5 Phạm Ngũ Lão (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) và số 28 Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Đặt chỗ, đón khách như xe tuyến cố định

Trong vai một hành khách có nhu cầu đi Hà Nội, ngày 10/11, PV Báo Giao thông tới trụ sở Công ty Hoàng Long ở số 5 Phạm Ngũ Lão, quận Ngô Quyền, Hải Phòng và được một nhân viên tại đây đưa ra tờ giấy ghi sơ đồ các ghế trên xe, đồng thời cho biết: “Các vé khác đã đặt chỗ rồi, chỉ còn ghế số 2, số 3 thôi”.

Sau khi chọn đăng ký một ghế, PV được nhân viên thông báo giá 165 nghìn đồng, yêu cầu khách cung cấp tên, địa chỉ, số điện thoại “để chúng em đưa vào danh sách hành khách”. Khi PV yêu cầu xuất vé thanh toán với cơ quan, nhân viên viết cho 1 tờ phiếu thu với nội dung người nộp tiền, cước vận chuyển, số tiền và nói: “Xe chạy theo mô hình hợp đồng nên không có vé. Tuy nhiên, ngày nào xe cũng xuất phát từ đây, chạy tới địa chỉ số 28 Trần Nhật Duật (Hà Nội)”.

Trong nhiều ngày tiếp theo, PV đã đi lại nhiều chuyến trên những chiếc xe limousine của hãng Hoàng Long và đều theo một lộ trình cố định là số 5 Phạm Ngũ Lão (Hải Phòng) - số 28 Trần Nhật Duật (Hà Nội) và ngược lại. Cả hai địa chỉ này đều là những phố trung tâm, nằm sâu trong nội đô Hải Phòng và Hà Nội.

xe hợp đồng hoàng long ngang nhiên chở khách như tuyến cố định
Phiếu thu cho hành khách

Cơ quan chức năng than khó

Trước thực trạng dàn xe limousine của Công ty Hoàng Long đăng ký xe hợp đồng nhưng lại hoạt động như xe khách tuyến cố định, ông Nguyễn Hồng Quang, Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Hải Phòng cho hay, Sở GTVT Hải Phòng đã tiếp nhận thông tin phản ánh của hành khách về việc các xe này hoạt động như xe khách cố định. Ngày 3/8/2017, Sở GTVT Hải Phòng đã có công văn đề nghị Công ty TNHH Vận tải Hoàng Long sử dụng xe khách loại 10 chỗ ngồi có phù hiệu xe hợp đồng đúng quy định về điều kiện kinh doanh vận tải. Sở GTVT cũng đề nghị Công an Hải Phòng phối hợp với TTGT Hải Phòng kiểm tra giám sát hoạt động của các phương tiện này, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hồng Quang, Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Hải Phòng cho biết: Sở GTVT đã cấp phù hiệu xe hợp đồng 11 chiếc loại limousine (10 chỗ ngồi) cho Công ty Hoàng Long, chuyên phục vụ khách du lịch, tham quan, hiếu, hỉ... “Dàn xe này hoạt động theo mô hình hợp đồng quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT, sẽ chỉ được thu tiền cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết cho cả chuyến xe; không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức…; không được hoạt động thường xuyên trên một tuyến xe khách đăng ký chạy tuyến cố định”, ông Quang giải thích.

Ông Hoàng Tiến Nam, Chánh thanh tra Sở GTVT Hải Phòng cho biết: “Sau công văn trên, TTGT Hải Phòng phối hợp với Phòng CSGT Hải Phòng tổ chức một số buổi kiểm tra đối với dàn xe limousine của doanh nghiệp Hoàng Long. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra không phát hiện vi phạm của đơn vị này. Dàn xe này đăng ký xe hợp đồng, có hợp đồng, danh sách hành khách đầy đủ”.

Thực tế, việc kiểm tra chớp nhoáng như kiểm tra danh sách hành khách, phù hiệu nên không phát hiện vi phạm gì là điều dễ hiểu. Bởi, phía doanh nghiệp dễ dàng “chế” ra bản hợp đồng và danh sách hành khách cho mỗi chuyến đi. Nhưng đối chiếu với quy định về xe hợp đồng, rõ ràng các xe limousine Hoàng Long đang hoạt động sai luật khi vẫn thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, hoạt động trên một tuyến cố định… “Loại hình xe khách núp bóng xe hợp đồng này đang từng ngày phá vỡ quy hoạch giao thông khi đưa xe chở khách vào sâu trong nội đô 2 thành phố, gây mất ATGT. Mặt khác, tạo nên một “cuộc chơi” mất công bằng với các xe khách chính thống chạy tuyến cố định”, đại diện doanh nghiệp xe khách cố định bức xúc.

Việt Hòa