Xe hợp đồng trá hình:Lực lượng chức năng Thái Nguyên than khó xử

12/04/2018 14:35

Trước thực trạng xe hợp đồng công khai chở khách như xe tuyến cố định Hà Nội - Thái Nguyên và ngược lại...

xe hợp đồng trá hình:lực lượng chức năng thái nguyên than khó xử

Chiếc xe 7 chỗ “gia đình” trá hình chở khách của công ty Hà Lan chờ đón khách trên đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân

Xe limousine đang lách luật, biến tấu

“Không có chuyện bảo kê xe hợp đồng”, đó là khẳng định của ông Nguyễn Quang Vinh, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện & người lái, Sở GTVT Thái Nguyên. Ông Vinh cho biết, Công an tỉnh, TTGT cũng đã nhiều lần ra quân kiểm tra xe hợp đồng và kết quả không thấy vi phạm, bởi các xe này đều có đầy đủ hợp đồng theo quy định.

“Các xe hợp đồng được đón trả khách trong các đường không cấm dừng đỗ, miễn sao điểm đón trả khách nằm trong hợp đồng của đơn vị. Các đợt kiểm tra, chúng tôi đều thấy trong hợp đồng của các xe đều ghi rõ các điểm đón trả khách, khi kiểm tra đúng như vậy và thậm chí khi lên xe, phỏng vấn người trên xe đều có trưởng đoàn, tên tuổi hành khách, hợp đồng. Do đó, việc kiểm tra các xe Limousine chạy hợp đồng chủ yếu chỉ xử lý được lỗi liên quan đến thủ tục giấy tờ, dừng đỗ không đúng nơi quy định”, ông Vinh cho hay.

"Sở GTVT Thái Nguyên và Hà Nội đang phối hợp để khôi phục 21 xe tuyến Thái Nguyên - Mỹ Đình chất lượng cao đi đường cao tốc trong tháng này, trong đó có thể có xe Limousine. Về lâu dài, tôi đề xuất toàn bộ các tỉnh lân cận sẽ mở buýt liền kề buýt kế cận, tần suất ổn định, có trạm dừng đỗ thoải mái và giá vé cạnh tranh. Theo tôi, trong cạnh tranh, muốn tiêu diệt một loại hình nào đó, thì phải có mô hình mới hơn chứ không phải cấm triệt để cái mới nảy sinh”.

Ông Nguyễn Quang Vinh
Phó trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện & người lái
Sở GTVT Thái Nguyên

Ông Ngô Thanh Tùng, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Thái Nguyên khẳng định, không có chuyện bảo kê xe limousine hoạt động trên địa bàn. TTGT đã nhiều lần phối hợp với Phòng Quản lý vận tải. phương tiện và người lái, nhưng không phạt được vì đầy đủ giấy tờ, hợp đồng theo quy định. “Trên xe đếm có bao người thì có hợp đồng trên xe hết. Các xe Limousine dừng đỗ bắt khách cũng vào trụ sở, hiện chưa có chế tài nào để xử lý”, ông Tùng nói.

Thượng úy Ngô Việt Hoàng, Tổ trưởng Tổ TTKS, Đội CSGT Công an TP Thái Nguyên cũng cho biết, thực tế kiểm tra, các xe Limousine đều có hợp đồng đầy đủ, danh sách hành khách và hợp đồng đều khớp, có một hành khách đứng ra đại điện là trưởng đoàn, nên chỉ xử lý được vi phạm dừng đỗ, đón trả khách không đúng điểm quy định trong hợp đồng nếu có.

Theo Nghị định 86, đối với xe ô tô có trọng tải thiết kế từ 10 hành khách trở lên, trước khi thực hiện hợp đồng vận tải khách du lịch hoặc hợp đồng lữ hành, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo tới Sở GTVT nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin cơ bản của chuyến đi bao gồm: Hành trình, số lượng khách, các điểm đón, trả khách, thời gian thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên, hiện  các xe Limousine nguyên bản 12-16 chỗ nhưng đều hoán cải thành xe 9 -10 chỗ, nên không phải thực hiện quy định này, không phải đăng ký bến bãi nộp thuế cho Nhà nước. “Xe Limousine hoán cải chạy hợp đồng đang có những hình thức lách luật, hoạt động như xe tuyến cố định. Quy định của pháp luật cần phải điều chỉnh, bổ sung mới có thể xử lý được phương tiện này”, Thượng úy Hoàng cho hay.

Có chứng cứ có thể xử lý

Thượng úy Hoàng cho biết, CSGT TP Thái Nguyên đã từng sử dụng biện pháp nghiệp vụ, đóng vai hành khách gọi qua tổng đài xe Limousine đặt chỗ trước, rồi khai sai tên thật đi và lên xe như hành khách; sau đó báo cho Tổ TTKS đang làm nhiệm vụ trên đường dừng xe đó kiểm tra. Khi kiểm tra thì thấy có hành khách không có tên trong hợp đồng, Tổ TTKS đã xử phạt. Nhưng sau lần bị xử phạt đó, nhà xe Limousine rất cảnh giác, yêu cầu khách phải xuất trình CMT trước khi lên xe để đưa vào hợp đồng cho khớp tên.

“Nếu có chứng cứ thì có thể xử lý, nhưng cũng chỉ xử lý được chuyến xe đó. Trong khi đó, nguồn cơ sở đặc tình của CSGT có giới hạn, không thể lên xe đóng vai hành khách liên tục”, Thượng úy Hoàng cho hay.

Ông Vinh cũng khẳng định, nếu có bằng chứng ghi hình được toàn bộ hành trình của một chuyến xe, hoặc gọi điện qua tổng đài đặt từng chỗ riêng lẻ chứ không phải lập hợp đồng cho cả chuyến xe, thì có thể xử lý được. “Nhưng ai có thể làm được việc này? Và mỗi khi quay phim, chụp ảnh thành công cả một hành trình, cũng chỉ xử phạt hành chính được chuyến xe đó, giữ GPLX một thời hạn, xong lại đâu vào đấy”, ông Vinh cho hay.

Về việc nộp thuế của các xe hợp đồng, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện & người lái (Sở GTVT Thái Nguyên) cho biết, ngành Thuế vẫn phối hợp với ngành GTVT để lấy danh sách xe hợp đồng, tính thuế. Tuy nhiên, ông Vinh nhìn nhận, việc xác định doanh thu của xe hợp đồng là bài toán khó bởi kể cả xe chở khách tuyến cố định, ngay giám đốc doanh nghiệp còn không quản lý được doanh thu đích thực của từng chuyến xe trên suốt hành trình. “Nên chăng, đưa ra 1 mức thuế khoán, như loại 9-16 ghế chạy như thế nào, không cần biết mỗi tháng đóng cho cơ quan thuế Nhà nước mấy triệu đồng, loại từ 16- 24 ghế mấy triệu đồng… Đưa ra một  mức thuế khoán làm sao phù hợp với mặt bằng chung của kinh doanh vận tải, làm sao người ta có thể chấp nhận được”, ông Vinh đề xuất.

Nhóm PV thường trú