Xe khách bị lật ở Lào 2 năm chưa từng về bến

01/01/2015 14:22

Không nằm trong danh sách các xe hoạt động liên vận quốc tế ở Nghệ An, 2 năm chưa bao giờ về bến, nhưng chiếc xe BKS UN-3456 vừa bị lật ở Lào vẫn ngang nhiên hoạt động.

xe khách bị lật ở lào 2 năm chưa từng về bến

Chiếc xe khách BKS UN - 3456 bị lật ở Lào khiến 8 người Việt gặp nạn, không hề có trong danh sách đăng ký vận tải hành khách liên vận quốc tế. (Ảnh minh họa)

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào ngày 25/12, xe khách mang biển Lào thuộc sở hữu của nhà xe Thuận Thanh chạy từ Viêng Chăn về Nghệ An khi đến huyện Păk Xăn, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) thì bị mất lái, lao vào ta luy bên đường rồi lật xuống vách núi. Vụ tai nạn, khiến anh Lưu Thiên Thái (23 tuổi, trú Nghệ An) tử vong tại chỗ, 7 hành khách khác bị thương. Sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng của Lào và bộ đội Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo đã tới cứu hộ và đưa các nạn nhân về Việt Nam điều trị.

Quá trình tìm hiểu về lộ trình chạy trên tuyến của chiếc xe biển Lào, PV Báo Giao thông đã được một hành khách thường xuyên đi trên xe khách này tiết lộ, mặc dù xe hoạt động ở Vệt Nam nhưng không bao giờ về bến xe, cũng chịu sự quản lý của ngành giao thông địa phương.

Đem câu hỏi này chất vấn các cơ quan liên quan, PV được  ông Nguyễn Viết Hùng - Trưởng phòng Vận tải Sở GTVT Nghệ An cho biết: Trong danh sách các phương tiện đăng ký hoạt động vận tải hành khách liên vận quốc tế tại Nghệ An, không có bất cứ xe nào mang BKS UN-3456.

Ông Hùng cũng cho biết: Thông thường, tất cả các xe mang BKS Lào tham gia hoạt động vận tải khách liên vận quốc tế tuyến cố định Việt Lào sẽ do Cục vận tải Lào cấp phép. Sau đó, Cục vận tải Lào gửi thông báo tới Tổng cục Đường Bộ Việt Nam và Sở GTVT nơi xe đó đăng ký hoạt động. Nhưng hiện nay, Sở GTVT Nghệ An chưa nhận được bất cứ thông báo nào liên quan đến việc hoạt động của xe này.

Về phía đơn vị quản lý bến xe, ông Võ Xuân Thanh - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Quản lý bến xe Nghệ An cũng khẳng định: Xe mang BKS UN 3456 không đăng ký hoạt động ở các Bến xe Nghệ An.

xe khách bị lật ở lào 2 năm chưa từng về bến
Một trong số các xe khách biển Lào hoạt động theo hình thức giống như xe UN-3456

Cụ thể, trong số 14 bến xe ở Nghệ An, chỉ có 2 bến xe Vinh và bến Chợ Vinh có xe đi Lào,  tuy nhiên, trong danh sách các xe hoạt động ở bến này không có xe UN-3456.

“Các xe mang BKS Lào hoạt động chở khách ở Nghệ An rất nhiều, trong số đó đa phần là hoạt động dù. Các xe này tập trung ở các huyện như: Yên Thành, Diễn Châu, chúng tôi đã nhiều lần báo cáo, kiến nghị lên cơ quan chức năng của tỉnh về hiện tượng này nhưng không thấy bất cứ cơ quan nào đứng ra xử lý” ông Thanh nói.

Thực trạng xe biển Lào chở khách, chở hàng chạy dù ở Nghệ An cũng đã từng được Báo Giao thông phản ánh nhiều lần, nhưng cho đến nay vẫn diễn ra phổ biến. Câu hỏi đặt ra là tại sao các xe khách biển Lào chạy “dù” nhưng vẫn có thể thường xuyên qua lại cửa khẩu 2 nước?.

Trả lời câu hỏi của PV, ông Cao Đức Thắng, Chi cục phó Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) cho biết: “Theo Thông tư 38/2011/TT-BGTVT Hướng dẫn thực hiện một số điều của Hiệp định và Nghị định thư giữa Việt Nam và Lào về việc thực hiện Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới 2 nước thì các phương tiện xe khách của Việt Nam và Lào, khi xe nhập cảnh vào Việt Nam phải có giấy nhập cảnh và các giấy tờ khác như giấy đăng ký phương tiện đăng kiểm, giấy phép liên vận. Do đó, chắc chắn xe khách BKS UN-3456 đã được cấp phép liên vận”.

Trong khi đó, theo thống kê của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cầu Treo, xe UN – 3456 nhập cảnh vào Việt Nam lần đầu vào ngày 9/10/2012.  Sau đó, chiếc xe này thường xuyên nhập xuất cảnh tại cửa khẩu Cầu Treo, chỉ tính trong tháng 12/2014, xe khách Lào BKS UN – 3456 đã 4 lần nhập-xuất cảnh qua cửa khẩu Cầu Treo. Lần gần đây nhất xe nhập cảnh vào Việt Nam là ngày 18/12 và xuất cảnh sang nước bạn Lào ngày 23/12. Như vậy, có thể khẳng định chiếc xe khách biển Lào của nhà xe Thuận Thanh đã được phía nước bạn cấp phép vận tải quốc tế. Thế nhưng tại sao một xe hoạt động nhiều năm như vậy trên đất Nghệ An lại không chịu sự quản lý của Sở GTVT địa phương.

Lý giải vấn đề này, ông Hoàng Phú Hiền – Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: "Theo quy định của Việt Nam, khi xe đăng ký vận tải tuyến cố định phải được sự đồng ý của Sở GTVT địa phương, đăng ký rõ bến đi – bến đến để chống “xe dù, bến cóc”.

Nhưng với xe khách liên vận quốc tế mang BKS Lào, thì các thủ tục cấp phép do Cục Vận tải Lào cấp theo luật pháp của họ. Trong đó, có điểm khác với Việt Nam là không bắt buộc phải đăng ký bến đi và bến đến, nên trong quá trình hoạt động, các nhà xe, chủ xe Việt Nam thường lợi dụng việc này trốn tránh sự quản lý của lực lượng chức năng địa phương.

Vừa qua, tại cuộc họp giữa Cục Vận tải Lào và Tổng cục DBVN, chúng ta cũng đã yêu cầu phía bạn bổ sung quy định này và thông báo cho phía Việt Nam về các phương tiện của Lào.

Văn Thanh – Trần Lộc