Xe khách chạy “rùa”, nghênh ngang chiếm đường Hà Nội

24/05/2016 13:06

Những chiếc xe khách “rùa”, chạy dưới tốc độ tối thiểu là nỗi ám ảnh không chỉ với hành khách mà cả nhiều người...

Xe khách chạy “rùa”, nghênh ngang chiếm đường Hà Nội 1

Nhà xe Hiệp Đức chạy với lộ trình Cao Thượng - Hiệp Hòa - Mỹ Đình BKS 98B-006.05 chạy với tốc độ “rùa bò” sau đó lại dừng để chuyển hàng cho khách

Vi phạm nhan nhản

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại khu vực Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, tình trạng xe khách chạy “rùa bò” vợt khách vẫn tiếp tục tái diễn. Thống kê của Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, từ 16/4 - 15/5 đã xử lý 493 trường hợp xe khách vi phạm, trong đó có 87 xe khách chạy dưới tốc độ tối thiểu. Tuy nhiên, số liệu xử lý này chỉ như muối bỏ biển so với thực tế vi phạm trên đường.

Tại điểm chờ xe buýt đối diện Bến xe Mỹ Đình, dù dọc đường có biển cấm đi với tốc độ dưới 30km/h, nhưng mọi khung giờ trong ngày, người tham gia giao thông đều có thể chứng kiến tình trạng xe “rùa bò”, thậm chí dàn hàng ngang, chắn hết đường của các phương tiện khác. Nhiều xe dừng ngay giữa đường vợt khách, chuyển làn gây cảnh giao thông hỗn loạn.

Theo thống kê từ Sở GTVT về xử lý xe khách chạy “rùa bò” từ đầu năm đến hết tháng 3/2016, Hà Nội xử lý được 412 trường hợp. Trong đó, tháng 1 xử lý 143 trường hợp; tháng 2 xử lý 150 trường hợp; tháng 3 xử lý 119 trường hợp vi phạm.

Trong khoảng từ 6h - 8h ngày 16/5 , PV ghi lại hình ảnh hàng chục chiếc xe chạy “rùa bò”, vợt khách như: Xe Thủy Chính có lộ trình Việt Trì - Bãi Bằng BKS 19B-005.12 “nằm vạ” ở khu vực gắn biển báo cấm dừng, đỗ trên đường Phạm Hùng. Khoảng 10 phút sau, tài xế cho xe nhích từng mét trên đường và liên tục mở cửa để mời chào khách. Trên xe đã kín hết chỗ, tuy nhiên phụ xe vẫn tiếp tục “vợt” khách; Cùng đó, nhà xe Hiệp Đức chạy lộ trình Cao Thượng - Hiệp Hòa - Mỹ Đình BKS 98B-006.05 chạy với tốc không thể chậm hơn, sau đó dừng lại chuyển hàng cho khách.

Hàng loạt xe khác như: Xe Tuấn Linh chạy lộ trình Yên Bái - Mỹ Đình BKS 21B-005.35; Xe chạy lộ trình Mỹ Đình - Cẩm Phả BKS 29LD-029.38; Nhà xe Tân Long chạy Bắc Giang - Bắc Ninh - KCN Samsung - Mỹ Đình BKS 29B-061.24; Nhà xe Thủy Chính lộ trình chạy Việt Trì - Bãi Bằng - TX Phú Thọ BKS 19B-005.12; Nhà xe Phúc Xuyên 14N-5177; Nhà xe An Bình chạy tuyến Thái Nguyên BKS 20B-006.74… cũng đua nhau “rùa bò” để “vợt khách”.

Vẫn khó xử lý

Việc xe khách chạy “rùa” đang gây ra hàng loạt các hệ lụy. Không chỉ gây bức xúc cho người tham gia giao thông mà còn là nguyên nhân làm ùn tắc nghiêm trọng tại nhiều tuyến đường khu vực các bến xe. Chị Nguyễn Thị Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) ngao ngán: “Thật ngán ngẩm bởi cách bắt khách, dừng đỗ vô tội vạ và hành xử thô lỗ của một số lái, phụ xe khách hiện nay. Xe khách cố tình đi chậm, chiếm hết lòng đường, các phương tiện khác không có đường để đi. Vượt lên được một xe, xe khác lại tạt vào lề đường, cứ phải lách bên này tạt bên kia mãi mà không thoát”.

Sáng 16/5, đang chở hàng trên đường Phạm Hùng, anh Hoàng Văn Long tìm cách vượt lên những chiếc xe khách thi nhau chạy “rùa” vợt khách. Nhưng chiếc xe phía trước bỗng dừng lại đột ngột khiến anh Long hốt hoảng phanh gấp, cả người và xe ngã vật xuống đường. Anh Long bức xúc: “Ngày nào cũng gặp cảnh này, tôi đã cố đi cẩn thận nhưng vẫn không tránh khỏi va chạm. Các cơ quan chức năng phải có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng này để tránh ùn tắc và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông”.

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Tuyển cho biết, việc xử lý xe khách chạy “rùa” đang gặp khó. Phần mềm giám sát hành trình đang sử dụng còn hạn chế như: Xe khách dừng đỗ 15 phút trở lên để bắt khách phần mềm mới ghi lại… Trong khi đó, hành vi bắt khách dọc đường thường diễn ra rất nhanh, chỉ một vài phút, thậm chí vài chục giây.

Sở GTVT đang có phương án phối hợp với VOV giao thông đưa thông tin các xe khác vi phạm, từ đó nhắc nhở thường xuyên lái xe”, ông Tuyển nói.

Cũng về vấn đề này, Thiếu tá Trịnh Tiến Thành, Đội phó Đội CSGT số 6 cho biết, đối với xe khách chạy “rùa”, đội thường phối hợp với các bến xe xử lý qua hình ảnh. Việc xử lý trực tiếp thường không đạt được hiệu quả, bởi xử lý một vài xe là “động”, các xe thông báo cho nhau, hiệu quả sẽ không cao. “Tới đây, ngoài việc phối hợp với lực lượng của bến xe, TTGT, chúng tôi còn phân công các chiến sĩ CSGT đi trinh sát trên đường để xử lý”, Thiếu tá Trịnh Tiến Thành cho hay.

Lê Tươi