Xe khủng xâm phạm hệ thống an toàn đường sắt Cát Linh-Hà Đông

14/03/2015 16:29

Sáng nay (14/3) lại thêm một xe ô tô đâm vào thanh hạn chế chiều cao tại khu vực thi công ga Hà Đông.

xe khủng xâm phạm hệ thống an toàn đường sắt cát linh-hà Đông
Chiếc xe cẩu đâm vào thanh hạn chế chiều cao thuộc khu vực thi công ga Hà Đông bị tạm giữ

Nhiều xe tải lớn cố tình vi phạm

Khoảng 10h30 phút sáng nay, một chiếc xe cẩu đã va chạm với thanh hạn chế chiều cao tại khu vực thi công ga Hà Đông thuộc dự án đường sắt nội đô Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông. Chiếc xe cẩu BKS 29C – 338.79 do tài xế Đào Văn Năng điều khiển, chở trên thùng trạm biến thế điện đã va chạm với thanh hạn chế chiều cao 3,5m khiến thanh này bị cong vênh.

Tài xế Năng cho biết, khi đi đến khu vực này đã chú ý đi chậm lại. Chiều cao của xe và cẩu thấp nên lọt được qua khổ giới hạn chiều cao. Tuy nhiên do chở thêm trạm biến thế nên chiều cao khoảng 3,9m và xảy ra va chạm.

Cũng may lúc đó xe đi chậm nên không gây thiệt hại nhiều và cũng không ảnh hưởng đến người đi đường. Tài xế Năng sau khi gây ra va chạm đã chủ động dừng lại để khắc phục hậu quả. Đơn vị thi công nhà ga này cũng lập biên bản sự việc và báo cho lực lượng chức năng của Hà Nội để xử lý.

Tuy nhiên điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên các xe tải trên tuyến đường này đâm va vào các các thanh hạn chế chiều cao tại những khu vực thi công nhà ga thuộc dự án này. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt, từ đầu năm đến nay đã nhiều lần bị xe ô tô tải, xe trộn bê tông đâm đổ, gãy các thanh hạn chế chiều cao 3,5m.

Tại khu vực ga La Khê bị 1 lần. Nghiêm trọng nhất là khu vực thi công ga Hà Đông đến nay đã bị 4 lần xe tải húc đổ thanh hạn chế chiều cao. Ngoài lần bị xe cẩu đâm sáng nay, đêm 10/3 thanh hạn chế chiều cao này cũng bị một xe trộn bê tông đâm đổ và bỏ chạy.

Ông Hoàng Quốc Lập, phụ trách thi công ga Hà Đông cho biết, những lần trước xảy ra vào ban đêm và các xe chạy nhanh, hơn nữa dù có ghi hình các phương tiện vi phạm nhưng không rõ biển số xe nên không bắt giữ được.

xe khủng xâm phạm hệ thống an toàn đường sắt cát linh-hà Đông
Đêm 10/3, bộ phận hạn chế chiều cao của gà Hà Đông cũng bị xe ô tô trộn bê tông đâm đổ và bỏ chạy

Đề nghị xử nghiêm để răn đe

Những vụ việc này không gây thiệt hại nhiều về tài sản, tuy nhiên đáng lo ngại là tình trạng này gây nguy cơ mất ATGT, nguy hiểm cho người tham gia giao thông cao. Đơn cử, vụ va chạm ngày 14/1/2015 tại khu vực thi công ga Hà Đông. Một chiếc xe tải đâm đổ cổng giới hạn chiều cao 3,5 m khiến cổng này rơi xuống làm 1 người bị thương.

Ông Lê Văn Dương, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, các xe có chiều cao quá khổ đi qua trên tuyến này còn có nguy cơ va vào hệ đà giáo của các ga đang thi công nên rất nguy hiểm cho công trình và người đi dưới đường.

“Chính vì điều đó, chúng tôi mới đề xuất để các phương tiện có chiều cao trên 3,5m không được đi qua các khu vực này. Chúng tôi cũng đã cho cắm các biển báo từ xa để các phương tiện biết và phân luồng phù hợp, nhưng nhiều xe không chấp hành rất đáng lo ngại”, ông Dương than thở và cho biết, hôm qua (ngày 13/3), Ban QLDA đường sắt đã có Văn bản 817 gửi Sở GTVT, Công an TP Hà Nội đề nghị các đơn vị này hỗ trợ tăng cường kiểm tra và có biện pháp xử lý mạnh hơn nữa các xe quá khổ cố tình đi vào khu vực thi công dự án, theo đúng chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, đảm bảo an toàn cho công trình và tính mạng người tham gia giao thông.

Liên quan đến vấn đề ATGT xung quanh khu vực thi công dự án, trên cơ sở hồ sơ xin cấp phép rào chắn phục vụ thi công kết cấu phần trên các nhà ga thuộc dự án, ông Dương cho biết, Sở GTVT Hà Nội đã chấp thuận cho phép hạn chế chiều cao của các phương tiện đi qua khu vực rào chắn là 3,5m trong phạm vi từ ngã tư Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi đến ngã tư Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - Quang Trung. Các phương tiện có chiều cao lớn hơn sẽ đi theo hướng Khuất Duy Tiến – Tố Hữu – Đường trục phía Bắc quận Hà Đông – đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông).

“Chúng tôi đã yêu cầu Tổng thầu phải chủ động hơn nữa trong đảm bảo ATGT. Bên cạnh đó, Ban cũng đang xây dựng kế hoạch để trình Bộ GTVT cho phép phối hợp với Công an Hà Nội và các đội CSGT có dự án đi qua để đảm bảo ATGT, trực tiếp các quận và phường sẽ tham gia phối hợp đảm bảo an toàn cho dự án này”, ông Dương cho biết.

Thiện Anh

Xe rác hay “xe vua”?

Theo người dân phản ánh, tình trạng công nhân môi trường vô tư đẩy xe gom rác ngược chiều đường thường xuyên diễn ra, nhất là đầu giờ sáng.