Xe quá tải canh giờ vàng, chọn đường hẻm né kiểm tra

20/12/2019 06:22

Sau vụ CSGT tố sếp “bảo kê”, Đồng Nai vắng xe quá tải nhưng có dấu hiệu dạt về các tuyến đường giáp ranh Bình Dương - TP.HCM để hoạt động.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Xe chở đá “có ngọn” cao hơn thùng thiết kế trên QL1K (Chụp ngày 11/12). Ảnh: Vĩnh Phú

Xe chở có ngọn, hết hạn đăng kiểm vi vu trên đường

Trưa 11/12, PV Báo Giao thông có mặt tại ngã tư Mỹ Phước - Tân Vạn ghi nhận có hàng chục lượt xe ben chở đá từ mỏ đá Tân Đông Hiệp (phường Tân Đông Hiệp) rẽ ra QL1K lưu thông về hướng thị xã Dĩ An (theo hướng Bình Dương - TP HCM). Các xe này sau khi chất đầy đá thì lưu thông ra QL1K, chạy một quãng đường ngắn rồi rẽ vào ĐT743; sau đó luồn lách vào các đường khu dân cư để né tránh lực lượng chức năng. Trong đó, nhiều xe ben chở đá cao hơn mép thùng xe, có dấu hiệu quá tải như các xe tải ben BKS 61C - 328.06; 61C - 191.86; 60C - 269.55.

Đáng chú ý, một số xe ben chở đầy đá chỉ che bạt sơ sài nên đã để rơi vãi đá xuống mặt đường, nhiều xe “độ” còi hơi, bấm inh ỏi khiến nhiều người tham gia thông hoảng sợ. Không những thế, mặt đường tại giao lộ giữa QL1K với đường vào mỏ đá Tân Đông Hiệp cũng xuống cấp, mặt đường lồi lõm xuất hiện ổ gà rất nguy hiểm. Suốt hành trình hàng chục km bám theo các xe này, PV không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát.

Theo người dân địa phương, các xe ben chở đá có dấu hiệu quá tải từ các mỏ đá thường hoạt động mạnh nhất vào khoảng thời gian từ 10h đến gần 12h và khoảng 16h đến 18h trong ngày. Các đoàn xe này không chạy thành đoàn mà chạy từng chiếc giãn cách đến các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Dương và vùng lân cận như: Quận 9, quận Thủ Đức (TP HCM). “Khi xuất hiện lực lượng chức năng, các tài xế xe ben thường dừng chạy và đậu xe trong mỏ đá hoặc các đường hẻm vì sợ bị xử phạt. Nếu không có lực chức năng, nhiều xe quá tải phóng bạt mạng, kéo theo bụi và làm rơi vãi đá đầy đường”, anh Nguyễn Thành, ở phường Tân Đông Hiệp cho hay.

Tương tự tình trạng xe quá tải vẫn diễn ra nhức nhối trên nhiều tuyến đường ở TP HCM, trong đó “nóng” nhất vẫn là các tuyến đường trên địa bàn quận 2, 9, Thủ Đức… nơi có nhiều công trình xây dựng.

Lúc 16h40 chiều 9/12, PV chứng kiến chiếc xe ben BKS 61C - 254.63 chở đất đá cao như “ngọn núi di động”, ngang nhiên đi vào làn xe máy đoạn qua trường Đại học Nông lâm TP HCM, mặc cho nhiều người đi đường phản ứng.

Sáng 8/12, có mặt tại nút giao An Phú, chỉ trong khoảng 30 phút, PV bắt gặp hàng loạt xe ben chở đất “có ngọn” phủ bạt sơ sài, thậm chí nhiều xe còn không che chắn chạy ngược xuôi trên đường Mai Chí Thọ (quận 2). Đơn cử như các xe: 51C - 991.87; 51D - 117.10; 51D - 309.27; 51C - 917.95... Đáng chú ý, theo dữ liệu PV thu thập được xe BKS 51C - 917.95 dù đã hết hạn đăng kiểm từ 1/7/2019 (quá hạn đăng kiểm hơn 4 tháng, thuộc Công ty TNHH TM DV Trung Hiếu, trụ sở đăng ký quận 2, TP HCM) những vẫn vô tư chở đất san lấp “có ngọn” phóng ào ào trên đường.

Phải ngăn chặn ngay từ gốc

Sáng 13/12, PV tiếp tục quay trở lại các “điểm nóng” xe quá tải trước đây ở Đồng Nai như: QL51 đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến giáp ranh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tuyến tránh QL1 gần khu vực mỏ đá Tân Cang. Quan sát cho thấy, hầu hết các xe ben, xe tải chở hàng bằng thùng, không phát hiện thấy xe cơi nới thùng.

Theo quan sát tại nút giao QL51 và đường chuyên dùng ra vào mỏ đá Tân Cang (khoảng 80% xe ra vào mỏ đá đều lưu thông ra QL51) đều vắng xe quá tải. Tại điểm nóng xe quá tải trên QL51, vừa qua lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN đã trực tiếp chỉ huy TTGT Cục IV bắt 2 xe quá tải đoạn qua thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) giáp ranh huyện Long Thành (Đồng Nai) trong ngày 27/11. Sau đợt đó, xe quá tải không dám ngang nhiên hoạt động như trước.

Đội Thanh tra an toàn Cục QLĐB IV cho biết, tính đến đầu tháng 12/2019 đã đột xuất kiểm tra 53 xe, lập biên bản 116 trường hợp vi phạm trên các tuyến quốc lộ khu vực Đông Nam bộ. Qua kiểm tra xử lý tước có thời hạn 47 GPLX và 10 giấy chứng nhận và tem kiểm định. Cục QLĐB IV cũng ký kế hoạch phối hợp liên ngành với Thanh tra Sở GTVT các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương kiểm tra xử lý hàng chục xe quá tải khác.

Ông Lê Huy Triển, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB IV.2 cho biết, thời gian qua Chi cục đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra đột xuất tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ. Từ đầu tháng 12/2019, qua phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai đã xử lý 10 xe trên QL1, QL20.

Tập trung xử lý tại các tuyến đường gần mỏ đá

Từ ngày 1/11 đến nay, Đội TTGT số 5 (thuộc Thanh tra Sở GTVT TP HCM) lập biên bản 96 vi phạm chở quá tải trọng, phạt tiền gần 1,4 tỷ đồng; tước GPLX có thời hạn 32 trường hợp; tạm giữ phương tiện 1 trường hợp. Một lãnh đạo Đội TTGT số 5 cho biết, khó khăn khi tuần tra, xử lý các phương tiện chở quá tải là việc các đối tượng cắt cử người “canh me” lực lượng chức năng, lực lượng mỏng, thiếu các bãi hạ tải…

Ông Nguyễn Văn Tư, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Dương cho hay, thời gian qua, Sở GTVT và Ban ATGT tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp, chỉ đạo xử lý các xe quá tải, đặc biệt là các tuyến ĐT743, QL1K, nơi có nhiều mỏ đá. TTGT đã tăng cường lực lượng ở các khu vực mỏ đá, quyết liệt kiểm tra, ngăn chặn các trường hợp chở quá tải. Từ đầu tháng 10 đến nay, Thanh tra Sở đã phát hiện và xử lý hơn 60 trường hợp ô tô chở quá tải, phạt tổng số tiền hơn 461 triệu đồng

Vĩnh Phú