Xe quá tải chọn đi đường vòng "né" trạm cân

13/01/2021 07:22

Từ khi lực lượng chức năng đặt trạm cân tải trọng để kiểm soát, các tài xế tìm cách đi đường vòng để né tránh.

Xe quá tải chọn đi đường vòng

Nhiều phương tiện lưu thông trên tuyến đường Nghi Sơn - Bãi Trành có dấu hiệu quá tải vô tư chạy trên đường

Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đường Nghi Sơn - Bãi Trành, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa diễn ra phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Từ khi lực lượng chức năng đặt trạm cân tải trọng để kiểm soát, các tài xế tìm cách đi đường vòng để né tránh.

Nhan nhản xe quá khổ, quá tải

Theo ghi nhận của Báo Giao thông trong những ngày đầu năm 2021, trên tuyến đường Nghi Sơn - Bãi Trành (thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa), tình trạng các xe chở xi măng, đất, đá, gỗ dăm, clinker… có nhiều dấu hiệu cơi nới thành thùng, quá tải trọng cho phép diễn ra phổ biến.

Đơn cử như các xe BKS: 37C - 183.77/37R - 024.89; 37C - 120.6; 37C - 322.64/37R - 011.65; 36C - 088.19; 36C - 317.06; 36C - 131.76; 36C - 169.54/36R - 008.01… mang các logo như: Xi măng Công Thanh, Thúy Danh, 8990; H-T…chở đầy hàng ngày đêm “tung hoành” trên đường. Đa phần những xe tải ben đều cơi nới từ 20-30cm, có những xe cơi lên đến hơn 1m như xe BKS 36C-088.19.

Qua kiểm tra một phương tiện chở clinker của xi măng Công Thanh tại Trạm Kiểm tra tải trọng lưu động (Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa), chiếc xe BKS 36R - 169.54/36R - 008.01 do lái xe Hoàng Văn Trọng (SN 1980, ngụ ở xã Tân Trường, TX Nghi Sơn, Thanh Hóa) điều khiển chở gần 40 tấn hàng từ Nhà máy Xi măng Công Thanh xuống cảng lên tàu SEA HONOR, quá tải trên 20%.

Theo một người tên Dũng (quản lý xe của xi măng Công Thanh) thừa nhận: “Nhìn xe chở thấp thấp như vậy nhưng khi cân lên chắc chắn là quá tải rồi. Chúng tôi cũng quán triệt khi xuất hàng nhưng trong quá trình múc thì có thể thêm, bớt vào nên mới quá tải như vậy”.

Được biết, do Khu kinh tế Nghi Sơn tập trung nhiều cảng biển nên hàng ngày, lượng hàng hóa lưu thông trên tuyến đường này rất lớn. Không những chở quá tải trọng mà các phương tiện còn để rơi vãi vật liệu xuống đường gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất cao.

Anh Nguyễn Văn Dương, một công nhân làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn cho biết: “Trong khu vực này xe tải chạy cả ngày lẫn đêm. Xe nào cũng chở hàng đầy ắp, có ngọn chạy trên đường vun vút. Có những hôm đi đường chúng tôi không dám đi gần những “hung thần” xe ben vì họ chở đầy đá hộc làm rơi vãi xuống đường”.

Đủ chiêu trò qua trạm

Xe quá tải chọn đi đường vòng

Chiếc xe của Nhà máy Xi măng Công Thanh mặc dù chở bằng thùng nhưng vẫn vượt quá tải trọng trên 20%

Trước thực trạng này, Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa đã điều chuyển Trạm Kiểm tra tải trọng lưu động vào chốt chặn tại Km9+00 quốc lộ Nghi Sơn - Bãi Trành kiểm soát các phương tiện vào khu vực cảng biển.

Ghi nhận tại Trạm Kiểm tra tải trọng lưu động (Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa) cho thấy, một điều rất khác biệt so với thường ngày (khi chưa thiết lập Trạm) lượng xe vận tải lưu thông trên tuyến đường này giảm đi rõ rệt, nhiều xe chở bằng thùng hoặc thấp hơn.

Thế nhưng, khi tìm hiểu kỹ mới biết, các phương tiện khi thấy Trạm Kiểm tra tải trọng thì đã chọn cách đi đường vòng. Cụ thể đối với những phương tiện lưu thông theo hướng Tây - Đông sẽ đi vào QL1A rồi rẽ vào đường nhánh 1B rồi vào đường Nghi Sơn - Bãi Trành (cách vị trí trạm cân gần 3km) tiếp tục lưu thông xuống cảng biển. Quãng đường này xa mất khoảng 5km so với đi qua trạm cân. Đối với những phương tiện lưu thông từ Nghệ An sang khu kinh tế thì đi qua tuyến đường ven biển Đông Hồi để vào đường Nghi Sơn - Bãi Trành.

Ông Trịnh Ngọc Châu, Trạm trưởng Trạm Kiểm tra tải trọng lưu động cho biết: “Từ khi di chuyển Trạm vào đường Nghi Sơn - Bãi Trành thì hầu hết các phương tiện tìm cách né tránh đường đi hoặc “canh me” giờ giao ca, nghỉ trưa để vượt qua trạm. Chúng tôi cũng đã kiểm tra nhiều xe nhưng rất ít xe vi phạm chở quá tải. Thời điểm kiểm tra, nếu phát hiện ra phương tiện nào để rơi vãi vật liệu xuống đường thì chúng tôi sẽ lập biên bản tại chỗ”.

Theo thống kê nhanh của Trạm kiểm soát tại trọng xe lưu động, tính từ ngày 2-9/1, trạm đã kiểm tra 85 phương tiện, xử lý 12 trường hợp với số tiền phạt 121,8 triệu đồng. Trong đó có 6 trường hợp quá tải với số tiền 100 triệu đồng.

Trung tá Tống Thành Văn, Đội trưởng Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa) cho biết: “Đội quản lý từ Km 9+00 từ phía Tây cầu Hổ trở lên Bãi Trành. Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của cấp trên chúng tôi cũng đã thường xuyên TTKS, kiểm tra xử lý nhiều trường hợp quá tải lưu thông trên tuyến đường này. Quan điểm của chúng tôi là nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm”.

Theo ông Vũ Hoàng Linh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa, Ban đã có nhiều văn bản gửi Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn trong việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm TTATGT năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021, ông Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường hoạt động TTKS, xử lý vi phạm về vi phạm về tải trọng trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ... Đồng thời, xử lý nghiêm đối với các phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định lưu thông trên các tuyến giao thông.

Phúc Tuấn