Xe quá tải “hết cửa” vào dự án 10 tỷ đô

30/06/2015 06:21

Lãnh đạo cao nhất của Formosa tại Việt Nam cho biết công ty không cho phép các xe vào Formosa chở quá tải.

xe quá tải “hết cửa” vào dự án 10 tỷ đô
Xe chở vật liệu phải kiểm tra tải trọng trước khi vào 

Trước thực trạng xe quá tải “lọt” vào dự án Formosa, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Chu Xuân Phàm, Trưởng đại diện Formosa tại Hà Nội, cũng là một trong những vị lãnh đạo cao nhất của Formosa tại Việt Nam cho biết, công ty không cho phép các xe chở hàng vào Formosa chở quá tải.

Sẽ phạt nhà thầu có xe quá tải

Theo ông Phàm: “Điều khoản quy định giữa công ty chúng tôi với các nhà thầu là phải tuân theo mọi quy định của pháp luật Việt Nam, không được phép chở quá tải. Hiện tại, lực lượng chức năng đã xử phạt xe chở quá tải rồi. Nhưng các xe đó chưa vào hàng rào của Formosa, do đó chúng tôi không nắm bắt được tình hình”, ông Phàm nói thêm.

Người đại diện cho Formosa cũng tỏ ra bức xúc trước tình trạng xe chở quá tải phá hỏng đường sá, song cứ đổ lỗi chở quá tải là do chở cho Formosa. “Hỏng đường ở ngoài, Nhà nước phải bỏ tiền ra để sửa chữa con đường đó, mà toàn đổ lỗi cho Formosa thì chúng tôi chịu sao được. Chúng tôi sẽ xin danh sách các công ty, nhà thầu có xe chở quá tải đã từng bị phạt, từ đó nội bộ chúng tôi sẽ xử phạt họ thêm một lần nữa, làm như vậy thì mới nghiêm. Có thêm thông tin gì anh cứ điện thoại cho tôi để chúng tôi xử lý”, ông Phàm khẳng định.

Đáng lưu ý là sau quyết tâm này của lãnh đạo Formosa, chỉ vài ngày sau đó, cán bộ phòng đối ngoại của Formosa đã đến cơ quan chức năng Hà Tĩnh để xin danh sách những doanh nghiệp vận tải chở hàng cho Formosa vi phạm về tải trọng để phía Formosa xử phạt tiếp, nhưng đã bị từ chối, không được cung cấp.

Lắp cân kiểm soát tải trọng xe từ cổng vào

Một cán bộ phòng đối ngoại của Formosa cho biết, hiện Formosa đã yêu cầu tất cả các xe tải chở vật liệu, hàng hóa vào Formosa đều phải cân kiểm tra tải trọng ngay từ cổng vào.

Sáng 25/6, PV Báo Giao thông đã có mặt tại cổng Bắc của siêu dự án Formosa. Theo ghi nhận thực tế, tất cả các xe chở vật liệu xây dựng như đá hộc, đá base đều phải qua cân kiểm tra tải trọng ngay từ cổng vào. Phía ngoài hàng rào Formosa, hàng chục xe tải chở vật liệu đang xếp hàng chờ vào cân. Hiện Formosa đã lắp đặt cân tĩnh tại ba cổng ra vào gồm: Cổng Bắc, Tây Bắc và Tây Nam. Đây là ba cổng mà xe tải chở vật liệu, chở hàng hóa được phép đi vào công trường và mỗi một cổng thiết kế có bốn cân tĩnh.

Ông De Ming Xiong, Trưởng phòng bảo vệ cổng Bắc của Khu liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương cho biết, hầu hết các xe chở vật liệu đều phải cân kiểm tra tải trọng từ ngoài cổng trước khi vào. Nếu xe nào chở quá tải, chúng tôi yêu cầu họ ra ngoài hạ tải hoặc trả hàng, khi nào đúng tải thì chúng tôi mới cho xe vào. Đối với những xe chở hàng cao hơn thành thùng xe hoặc không che phủ bạt, chúng tôi cũng không cho vào.

Anh Hoàng Văn Bằng, tài xế xe tải BKS 29C - 455.71, rơ moóc 29R - 020.14 của Công ty Phú Mỹ Sơn, chở đá base từ mỏ đá Khe Dàn vào công trường dự án Formosa thông tin, hiện Formosa kiểm tra tải trọng rất chặt, nếu xe chở quá tải, họ lập tức gọi điện thoại báo về ngay cho công ty, nên chúng tôi đều chở đúng tải trọng cho phép.

Trần Lộc