Xe quá tải lại bùng phát khắp nơi: Vô tư qua chốt, sẵn sàng chống đối

11/03/2020 10:00

Xe chở quá tải không những bùng phát nhức nhối mà không ít tài xế còn giở nhiều chiêu trò, thủ đoạn tinh vi để qua mặt lực lượng chức năng...

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Chiếc xe BKS 29C-607.86 vượt tải trọng thiết kế 77% bị thanh tra Chi cục QLĐB I.6 phát hiện, xử lý tại Km 435+500 đường Hồ Chí Minh, địa bàn đường Trần Phú (Chương Mỹ, Hà Nội). Ảnh: Nam Khánh

Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, đã có thời điểm xe quá tải được xử lý và dẹp bỏ tới 90%. Tuy nhiên, sau thời gian dài yên ắng, xe quá tải hiện đang bùng phát trở lại trên khắp cả nước, từ quốc lộ đến tỉnh lộ, đường nội thị... phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, gây mất trật tự ATGT nghiêm trọng.

Qua chốt CSGT như chỗ không người

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ VN, trong tháng 1/2020, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra trên 10.000 xe, trong đó có gần 1.000 xe vi phạm, tước gần 300 GPLX, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước trên 10 tỷ đồng. Tổng cục cũng cho biết, do hiện nay lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ kiểm soát xe quá tải trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương, các lực lượng khác buông lỏng nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, lưu thông công khai trên một số tuyến quốc lộ và đường địa phương, nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa...

Trong những ngày cuối tháng 2, đầu tháng 3/2020, PV Báo Giao thông liên tục có mặt tại nhiều tuyến đường huyết mạch của cả nước, ghi nhận tình trạng xe chở quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại.

Đơn cử ngày 24 và 25/2, trên tuyến QL1 đoạn qua xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, PV ghi nhận hàng loạt đoàn xe tải cơi thùng, có dấu hiệu chở hàng quá tải lưu thông như các xe BKS: 73H-0674, 73C-081.66, 38C-056.36, 73C-087.93, 38C-136.51… Những xe này chủ yếu mang các logo: Hoàng Huy Toàn, Nam Thành, Đạt Linh... Bằng mắt thường cũng có thể dễ dàng trông thấy những xe này được cơi nới thành thùng xe từ 30 - 50cm.

Điều khó hiểu là vào thời điểm PV ghi nhận, trên QL1 thường có một chốt CSGT làm nhiệm vụ ở đoạn qua xã Kỳ Nam. Thế nhưng, những xe tải cơi thùng, chở “có ngọn” nói trên vẫn ngang nhiên vượt chốt.

Khoảng 13h52 chiều 25/2, xe tải BKS 73H-0685 gắn logo Hoàng Huy Toàn cơi thùng, chở “có ngọn” lưu thông theo hướng Hà Tĩnh - Quảng Bình. Khi gặp chốt CSGT, tài xế vẫn cho xe lưu thông với tốc độ bình thường nhưng không hề gặp phải sự kiểm tra nào. Tiếp đó, xe tải BKS 38C-140.23 có thùng cơi đến hơn nửa mét lưu thông qua chốt bị một cán bộ CSGT ra hiệu lệnh dừng phương tiện. Tuy nhiên, chưa đầy 5 phút sau, chiếc xe lại bon bon trên đường với lượng hàng hóa không suy suyển.

Đặc biệt, lúc 15h11, xe tải BKS 38C-085.91 không có logo, cơi thùng khoảng 20cm, bị CSGT dừng kiểm tra. Sau một hồi trao đổi, CSGT... vẫy tay cho tài xế lên xe đi tiếp. Thấy lạ, PV đuổi theo xe, đến cách chốt chừng 500m thì tài xế dừng lại. Khi PV gặng hỏi thì tài xế này cho biết: “Xe chở qua đây có 2 chốt, một chốt ở đây và một chốt phía trong Quảng Bình nữa. Như chốt ở đây thì “làm luật” 100 ngàn”.

Cùng lúc này, CSGT phát hiện có người lạ ghi hình, liền lên xe tuần tra đuổi theo chính chiếc xe mà anh này vừa vẫy tay cho đi (?) Xe CSGT vượt lên chặn đầu rồi yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ kiểm tra một lần nữa.

Sau khi nhận được phản ánh của Báo Giao thông, ngày 3/3, Cục QLĐB II đã điều động một tổ thanh tra có trang bị cân tải trọng vào khu vực Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và Quảng Trạch (Quảng Bình) để ngăn chặn, xử lý. Ông Nguyễn Thanh Hoài, Cục phó Cục QLĐB II cho biết: “Quan điểm của Cục là xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, khó khăn ở chỗ lực lượng thanh tra quá mỏng, địa bàn lại rộng nên cứ làm ở vùng này thì vùng khác lại bùng phát”.

Về phía Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh, một nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, sau khi Báo phản ánh, lãnh đạo Phòng đã trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, xác minh. Bước đầu, đã vận động được 3 chủ phương tiện có thành thùng cơi nới được phản ánh đưa đi cắt thùng. Phòng cũng đã lập kế hoạch phối hợp với lực lượng TTGT Hà Tĩnh tiến hành kiểm tra tải trọng xe tại các điểm mỏ, các trục đường chính trên địa bàn tỉnh.

Tương tự, sáng 3/3, PV ghi nhận trên QL22 đoạn qua quận 12, huyện Hóc Môn (TP HCM), nhiều xe ben cơi thùng chở hàng “có ngọn” chạy nghênh ngang trên đường, thậm chí vượt chốt CSGT. Chạy dọc trên tuyến trong vòng 30 phút đến giáp ranh huyện Hóc Môn, PV bắt gặp hàng loạt xe ben chạy thành đoàn, chạy cả vào làn xe máy gây bức xúc cho người đi đường.

Theo quan sát, dù cơi thùng, có dấu hiệu chở quá tải nhưng các xe nêu trên đều không bị lực lượng chức năng “hỏi thăm” dù chạy giữa ban ngày.

Lái xe chống đối, lao thẳng vào tổ kiểm tra

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Chiếc xe cơi thùng chở “có ngọn” đã được CSGT kiểm tra và vẫy tay cho đi, sau đó thấy có người ghi hình lại đuổi theo kiểm tra lại. Ảnh: Văn Thanh

Ngày 9/3, ghi nhận hoạt động vận tải trên các tuyến đường huyết mạch qua các mỏ vật liệu trên tuyến đường Hồ Chí Minh địa bàn TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình, PV chứng kiến hai chiếc xe tải BKS: 29C-607.86 và 29C-786.44 chở vật liệu đầy thùng, đi nghênh ngang trên đường.

Đến Km 435+500 đường Hồ Chí Minh, địa bàn đường Trần Phú (Chương Mỹ, Hà Nội), các xe này bị Đội Thanh tra của Cục QLĐB I ra hiệu dừng xe kiểm tra. Tuy nhiên, phớt lờ lệnh yêu cầu, cả hai lái xe liên tục gọi điện thoại tìm sự trợ giúp.

Sau gần 2 giờ dưới sự vận động của lực lượng thanh tra, lái xe Phan Quang Kiên (SN 1985, huyện Ba Vì, Hà Nội) thuộc Công ty TNHH Thương mại Hà Phát (Ba Vì, Hà Nội) phải chấp hành đưa xe lên cân. Kết quả cho thấy, phương tiện này vượt tải trọng thiết kế 77%. Tổng mức phạt dành cho cả chủ xe và lái xe là 54 triệu đồng.

Đáng nói, nhân lúc tổ công tác tập trung xử lý chiếc xe chở xi măng BKS 29C-607.86, bất ngờ tài xế xe BKS 29C-786.44 là Hoàng Anh Tú (SN 1993, trú tại xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, Hà Nội) nhờ một người khác lên xe nổ máy bỏ chạy. Lực lượng thanh tra phát hiện và lao ra ngăn cản, song lái xe vẫn ngoan cố, nhấn ga lao thẳng vào người thi hành công vụ, bất chấp sự an toàn của các xe trên đường. Trước hành vi coi thường pháp luật của người này, tổ công tác đã lập biên bản xử phạt tài xế với lỗi không chấp hành việc kiểm tra tải trọng với mức phạt 15 triệu đồng.

Ông Lê Đăng Duy, Phó đội trưởng Đội Thanh tra an toàn (Cục QLĐB I) cho biết, Cục I sẽ có văn bản gửi sang cơ quan đăng kiểm để “cảnh báo đỏ” với phương tiện cố tình không chấp hành, yêu cầu lái xe và chủ xe phải đến cơ quan chức năng để làm việc.

Tàn phá nhiều tuyến giao thông trọng yếu

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Xe tải chở đất từ khu mỏ đâm thẳng ra tuyến ĐT611 tạo xung đột giao thông, gây hiểm họa TNGT

Có mặt tại các tuyến đường ĐH, ĐT611, QL1A thuộc địa bàn huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam), PV ghi nhận từng đoàn xe tải trọng lớn chở đất, đá, cát đổ chất thải trên các tuyến đường, có dấu hiệu cơi nới, quá khổ, quá tải.

Từ tuyến đường ĐH, ĐT611, QL1A đoạn thuộc địa bàn huyện Quế Sơn, nhiều vị trí bị hư hỏng nặng, mặt đường tạo lằn sóng, bong tróc tạo ổ gà, ô trâu, nước đọng thành vũng trên mặt đường. Các phương tiện ô tô chở đất, cát, đá nối đuôi nhau chạy bạt mạng, chạy song song, vượt bất chấp, gây hiểm họa TNGT.

Từ một bãi cát ở xã Duy Trung (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), PV theo chân chiếc xe tải chở cát BKS 92C-088.20 (gắn nhãn hiệu Sơn Sáu Sang). Sau khi ra bãi cát ra đến QL1A và chạy dọc QL1A hướng Bắc - Nam, khi đến địa phận xã Hương An (huyện Quế Sơn), chiếc xe tải này rẽ vào tuyến ĐT611 hướng về trung tâm huyện Quế Sơn. Khi đến Cụm công nghiệp Quế Cường (cách QL1A khoảng 4km), xe chở cát chạy vào Trạm bê tông thương phẩm (Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Sơn Sáu Sang).

Đáng nói, khi di chuyển trên đường, chiếc xe tải chở cát BKS 92C-088.20 liên tục làm rơi vãi chất thải, cát bụi xuống đường. Quan sát của PV, xe tải BKS 92C-088.20 chở cát chất cao hơn thùng xe, có ngọn, có dấu hiệu quá tải, quá khổ. Theo thiết kế, xe tải BKS 92C-088.20 có trọng lượng toàn bộ là 31 tấn, trong đó trọng lượng bản thân là 12,87 tấn và trọng tải cho phép tham gia giao thông là 17 tấn. Nếu tính sơ bộ, thùng xe có thiết kế chở 14,3m3 (6x2,3x1,04m) và trung bình 1m3 cát nặng 1,4 tấn, thì khối lượng xe tải này vận chuyển khoảng 19,6 tấn cát.

Lý giải việc xe quá tải xuất hiện trên đường, ông Phạm Ngọc Thanh, Chánh TTGT tỉnh Quảng Nam cho hay, hiện hầu hết các tuyến ĐT, QL trên địa bàn hẹp, chưa xây dựng vị trí đặt cân. Cùng đó, lực lượng TTGT còn mỏng mà các tuyến đường đều thông nhau nên phương tiện vi phạm thường trốn, né tránh sang tuyến đường khác. Việc thanh tra độc lập hoặc yêu cầu ký cam kết không xếp hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép lên phương tiện còn bất cập; các đối tượng bị kiểm tra thường bất hợp tác, không cung cấp số liệu một cách trung thực nên khó đối chiếu xử lý trong quá trình thực thi công vụ.

Tương tự chiều 2/3, quay trở lại tuyến QL1K, PV ghi nhận rất nhiều vị trí nút giao ra - vào các mỏ đá qua địa bàn tỉnh Bình Dương xuống cấp, xuất hiện ổ gà. Trong vòng 30 phút, PV ghi nhận 2 xe chở hàng như “ngọn núi di động” chạy ngược xuôi như BKS: 61C-350.88, 61C-323.76, xe đầu kéo 62C-081.31.

Bà Đỗ Thị Yến Nhi, Đội trưởng Đội Thanh tra an toàn (Cục QLĐB IV) cho biết, cuối năm 2019, Cục đã làm việc và ký kế hoạch phối hợp thành lập lực lượng liên ngành gồm TTGT các Sở GTVT, Phòng CSGT về xử lý xe quá tải với nhiều tỉnh như: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ... Với sự phối hợp này, công tác tuần tra kiểm soát tải trọng sẽ được phối hợp chặt chẽ hơn. “Sắp tới, Cục sẽ tiếp tục làm việc với các Sở GTVT còn lại để ký quy chế phối hợp liên ngành trong công tác kiểm soát tải trọng xe”, bà Nhi thông tin.

Nhóm PV