Xe quá tải lại tung hoành đường tỉnh, đường nội thị

15/03/2020 06:37

Xe quá tải không chỉ bùng phát trở lại tại các tuyến quốc lộ huyết mạch mà còn nhan nhản trên những cung đường ngắn, tỉnh lộ, đường nội thị...

Xe tải cơi thùng, chở có ngọn trên đường Phạm Hùng, Hà Nội. Ảnh: Văn Huế

Đóng tiền sửa đường có quyền chở quá tải (?!)

Những ngày qua, PV Báo Giao thông trực tiếp ghi nhận tình trạng xe chở quá tải tại các mỏ vật liệu trên địa bàn các xã Yên Vượng, Đồng Tiến, Đồng Tân... huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Đây là điểm xuất phát của hàng trăm lượt xe trọng tải lớn, cơi nới thành thùng, có nhiều dấu hiệu chở hàng quá khổ, quá tải tại đây chủ yếu xuất phát từ các điểm mỏ khai thác đất, đá làm vật liệu xây dựng.

Khoảng 9h ngày 29/2, có mặt trên đường tỉnh 243, đoạn qua xã Yên Vượng, PV ghi nhận có một tổ công tác của Đội CSGT Công an huyện Hữu Lũng và TTGT tỉnh Lạng Sơn phối hợp kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm thành thùng xe. Chỉ sau vài phút, các lực lượng đã phát hiện, xử lý hàng loạt tài xế chở quá tải, tự ý cơi nới thành thùng xe.

Trả lời về trách nhiệm thực hiện cam kết chấp hành tải trọng xe, lãnh đạo Công ty TNHH Hải Cung - đơn vị khai thác đá tại thôn Địa Phận, xã Đồng Tiến, huyện Hữu Lũng cho rằng, việc chấp hành tải trọng xe là của các nhà xe, họ sai thì sẽ bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý, mỏ không có trách nhiệm gì. Ngoài ra, đơn vị đã góp đá, tiền của để nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường nên “có quyền cho phương tiện lưu thông, vận chuyển hàng hóa” (?!)

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó đội trưởng Đội TTGT số 1, TTGT tỉnh Lạng Sơn cho biết, hàng năm, đơn vị đều yêu cầu các điểm mỏ, nguồn hàng ký cam kết, không tiếp tay cho xe quá tải. Tuy nhiên, ý thức chấp hành của các đơn vị chưa cao. Thời gian tới, Đội sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý ngay tại cửa mỏ.

Trung tá Vi Văn Khánh, Phó đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Hữu Lũng cho biết, mỗi khi ra quân, sau khi một vài trường hợp bị xử lý là các xe đều dừng hoạt động để trốn tránh. Bên cạnh đó, công tác xử lý hiện nay còn gặp nhiều khó khăn vì cân tải trọng của đơn vị đã hư hỏng từ nhiều năm nay. Hơn nữa, đặc điểm chung của các tuyến đường trong huyện là nhỏ hẹp, quanh co, độ dốc cao nên hầu như không thể tìm vị trí thích hợp để đặt trạm cân. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc “nhờn luật”, vi phạm kéo dài của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Xử lý kiểu “vợt ngọn”

Theo Phòng CSGT các tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang, từ đầu năm đến nay, các đơn vị đều đã xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm tải trọng, khổ giới hạn xe. Tuy nhiên, việc xử lý vẫn là “vợt ngọn”, chặt điểm này, vi phạm lại xuất hiện tại điểm khác nên khó triệt để. Các đơn vị đề nghị lực lượng chức năng liên quan và chính quyền địa phương cần vào cuộc quản lý tốt ngay tại cơ sở.

Không chỉ Lạng Sơn, Bắc Giang, tình trạng xe quá tải cũng tái diễn ở nhiều địa phương khác. Ghi nhận tại một số vị trí trên tuyến ĐH, ĐT611 trên địa bàn xã Quế Mỹ, Quế Hiệp (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), PV ghi nhận các đoàn xe tải trọng lớn chở đất từ các mỏ khai thác có dấu hiệu cơi nới, chở quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đường giao thông nông thôn, huyện lộ, tỉnh lộ.

Thâm nhập vào một mỏ khai thác đất tại xã Quế Hiệp, PV ghi nhận trên tuyến ĐH vào khu mỏ, hàng chục xe tải trọng lớn liên tục vào ra, nối đua đậu đỗ dọc tuyến đường. Các phương tiện vận chuyển đất đều có dấu hiệu cơi nới thùng xe, đất chất cao quá thùng xe từ 20-40cm. Từ vị trí khu mỏ khai thác, xe tải, xe ben chạy theo tuyến ĐH, đường đất, rồi đâm thẳng ra tuyến ĐT611 khu vực địa bàn xã Quế Mỹ, chạy về hướng QL1A tỏa đi các hướng. Đáng nói, trên tuyến ĐT611 có cầu cắm biển cấm tải trọng trên 14 tấn, 27 tấn, song các phương tiện có dấu hiệu quá tải vẫn ngang nhiên đi qua, không thấy lực lượng CSGT, TTGT xử lý.

Ông Đinh Nguyên Vũ, Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn thừa nhận, có tình trạng phương tiện chở đất, đá, gỗ thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường của huyện, nhưng xe chở quá tải thì huyện chưa nhận được phản ánh. Ông Vũ khẳng định các vi phạm sẽ được xử lý nghiêm.

Ông Phạm Ngọc Thanh, Chánh TTGT tỉnh Quảng Nam cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh lại các vị trí điểm đấu nối từ các khu mỏ khai thác đất với tuyến ĐT611 và tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải trên toàn địa bàn tỉnh để xử lý.

Chở có ngọn, lưu thông cả giờ cấm

Ghi nhận tại một số tuyến đường vành đai, cửa ngõ vào trung tâm, đường nội đô khu vực có công trình nhà cao tầng, hồ điều hoà đang thi công trên địa bàn Hà Nội, PV chứng kiến rất nhiều xe tải cơi nới thành thùng, chở vật liệu xây dựng, đất, đá có ngọn lưu thông tấp nập vào các khu vực có công trình thi công.

Cụ thể, có mặt tại tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng và đường Vành đai 3 trên cao khu vực quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Thanh Xuân xuất hiện rất nhiều xe tải cơi thùng, chở có ngọn. Thậm chí, nhiều xe quá tải không che phủ bạt và nghênh ngang lưu thông cả vào giờ cấm.

Trên đường Phạm Hùng, khu vực đang thi công xây dựng Công viên Hồ điều hoà (quận Cầu Giấy), PV ghi nhận hàng loạt xe tải lớn hoạt động rầm rộ sau 21h đêm...

Tại các tuyến vành đai khác, cũng có rất nhiều xe tải hoạt động, sau đó chạy xuyên vào trung tâm các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội, điển hình như khu vực cầu Ngà, tỉnh lộ 70 qua địa bàn quận Nam Từ Liêm...

Tối 8/3, cùng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) tuần tra, kiểm soát tại nút giao thông Phạm Hùng - Trần Duy Hưng, PV ghi nhận một tổ công tác đã kiểm tra ô tô tải mang BKS 29C - 808.87 và xác định xe này chở quá tải từ 10- 30%...

Nhóm PV