Xe quá tải mất dạng khi xử phạt bằng cân của trạm thu phí

09/07/2015 08:18

Kết quả cân rất chính xác và trùng khớp, khiến các lái xe đều phải tâm phục, khẩu phục.

xe quá tải mất dạng khi xử phạt bằng cân của trạm thu phí
Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra quá trình vận hành và xử lý vi phạm xe quá tải thông qua hệ thống cân kiểm soát tải trọng tại Trạm thu phí BOT QL1 của TASCO

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Bắc Trung bộ, ngày 8/7 Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra quá trình vận hành và xử lý vi phạm xe quá tải thông qua hệ thống cân kiểm soát tải trọng tại Trạm thu phí BOT QL1 của TASCO tại Km 604+700 xã Quảng Đông, Quảng Trạch, Quảng Bình.

Theo báo cáo của đại diện TASCO, từ ngày 6/7, khi Trạm thu phí QL1 của TASCO chính thức đi vào hoạt động, Tổng cục ĐBVN phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình triển khai xử phạt thí điểm thông qua hệ thống cân kiểm soát tải trọng tích hợp tại trạm.

Ông Hoàng Hà Phương, Tổng giám đốc Công ty CP TASCO cho biết, hệ thống cân tích hợp tại Trạm thu phí BOT QL1 của TASCO là hệ thống cân đo hiện đại trị giá hơn 2 tỷ đồng, sử dụng công nghệ cảm biến thạch anh của Thụy Sỹ. Vừa qua, hệ thống cân này đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường kiểm chuẩn và cấp giấy chứng nhận, tức là đủ điều kiện để lực lượng chức năng sử dụng kết quả cân vào xử lý xe quá tải.

Ngày 6 /7, Tổng cục ĐBVN đã giao Cục QLĐB II chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng Quảng Bình ra quân xử lý xe quá tải thông qua kết quả cân kiểm soát tải trọng tại trạm thu phí. Trong hai ngày đầu tiên, lực lượng chức năng phát hiện hàng chục trường hợp vi phạm, tuy nhiên do mới ra quân nên lực lượng chỉ tập trung tuyên truyền nhắc nhở. Việc xử lý vi phạm được tiến hành từ ngày 8/7. Thế nhưng, theo báo cáo của Tổ cân kiểm soát tải trọng với Bộ trưởng Đinh La Thăng, cả buổi sáng, không phát hiện bất cứ vi phạm chở quá tải nào qua trạm.

Ông Trần Quang Thanh, Cục phó Cục QLĐB II cho biết: “Trước đây, dữ liệu trạm cân của TASCO cho thấy mỗi ngày có từ 300 - 400 lượt phương tiện chở quá tải trọng cho phép đi qua trạm. Thế nhưng sau hai ngày kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở trường hợp vi phạm, đến nay không còn phát hiện xe quá tải”.

xe quá tải mất dạng khi xử phạt bằng cân của trạm thu phí
Kết quả cân của cả hai loại cân đều rất chính xác và trùng khớp, khiến các lái xe đều phải tâm phục, khẩu phục.

Được biết, để đảm bảo tính khách quan trong những ngày đầu thí điểm xử lý, lực lượng liên ngành tỉnh Quảng Bình đã điều xe cân lưu động tới sau trạm để cân những xe quá tải được phát hiện qua hệ thống cân tích hợp. “Kết quả cân của cả hai loại cân đều rất chính xác và trùng khớp, khiến các lái xe đều phải tâm phục, khẩu phục, chấp hành việc xử lý của lực lượng chức năng”, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình báo cáo với Bộ trưởng.

Sau khi theo dõi quá trình vận hành hệ thống kiểm soát xe quá tải tại trạm, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng cục ĐBVN phải đẩy nhanh hơn nữa quá trình kết nối dữ liệu. Đồng thời, tiếp tục thực hiện thí điểm xử lý xe quá tải thông qua hệ thống cân kiểm soát tải trọng ở Trạm thu phí BOT QL1 của TASCO, từ đó rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng mô hình này ra các trạm thu phí khác.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, Bộ sẽ tiến hành lắp đặt hệ thống kiểm soát tải trọng tại tất cả các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ bởi việc xử lý qua hệ thống cân tại các trạm thu phí không chỉ hạn chế cơ bản xe quá tải mà còn không để xảy ra tiêu cực.

Được biết, trong tháng 7, Tổng cục ĐBVN sẽ hoàn tất quá trình xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu tải trọng nội bộ. Ngoài ra, theo kế hoạch Tổng cục ĐBVN sau khi hệ thống quản lý dữ liệu tải trọng được xây dựng, Tổng cục sẽ được kết nối với kho dữ liệu phương tiện của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Khi đó, mỗi xe qua trạm, hệ thống sẽ tự động đối chiếu trọng lượng thực tế của phương tiện với tổng trọng lượng cho phép lưu hành trong giấy chứng nhận kiểm định phương tiện, từ đó đưa ra kết quả chính xác với mỗi xe vi phạm.

Văn Thanh