Xe quá tải tiếp tục “cày xới” phía Tây Hà Nội

23/03/2016 09:22

Một số DN vận chuyển VLXD ở khu vực phía Tây Hà Nội vẫn “phất cờ” cho xe bốc, chở hàng hóa có ngọn...

xe quá tải tiếp tục “cày xới” phía tây hà nội
Bốc xếp hàng hóa quá tải ở kho hàng Lực Tiến (Ba Vì)

Bất chấp nội dung ký cam kết không bốc xếp, vận chuyển hàng hóa quá tải trọng, không vi phạm kích thước thành thùng, một số doanh nghiệp, chủ xe kinh doanh vận chuyển vật liệu xây dựng ở khu vực phía Tây Hà Nội vẫn “phất cờ” cho xe bốc, chở hàng hóa có ngọn trên những chiếc xe “HOWO”.

Bốc xếp “mặc định”… có ngọn vượt thùng

Trưa 29/2, PV Báo Giao thông có mặt tại “đại bản doanh” kho bãi của Công ty CP Lực Tiến đóng trên QL32, thôn Phố Mới, xã Chu Minh, huyện Ba Vì - nơi được mệnh danh là “siêu thị vật liệu xây dựng” của phố núi Ba Vì vì nơi đây tập trung số lượng “khủng” các mặt hàng sắt, thép và xi măng. Tại đây, lần lượt các xe tải BKS: 29C - 038.91, 29C - 038.95, 29C - 408.20, 29C - 409.36, 29C - 477.74, tất cả đều dán logo “LTB” tiến hành bốc xếp hàng hóa với “mặc định”… có ngọn vượt thùng. Hơn chục chiếc xe tải cỡ lớn đang xếp lượt “ăn” và “nhả” hàng, trong đó có gần chục chiếc xe “HOWO” đính logo “Trường Giang” vẫn còn kích cỡ thành thùng. Khu vực tiền sảnh kho bãi, hàng tấn bao xi măng, sắt, thép liên tục được chất đầy lên xe với khối lượng vượt quá thành thùng, sắt thép dài kéo lê xuống mặt đường.

Theo kết quả kiểm tra của đoàn công tác Tổng cục Đường bộ VN từ ngày 25/2 - 15/3 , trên địa bàn các huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức (Hà Nội) và Lương Sơn (Hòa Bình) có 24 mỏ đá chủ yếu cung cấp cho TP Hà Nội. Lưu lượng xe tự đổ hoạt động trên khu vực này khoảng 1.200 xe và chủ yếu hoạt động vào ban đêm. Đoàn đã kiểm tra xử lý trên tuyến tại ngã ba Xuân Mai, thị trấn Tế Tiêu và phát hiện 124 xe vi phạm tải trọng và kích thước thùng. Tổng cục Đường bộ VN đã đề nghị Sở GTVT Hà Nội, Hòa Bình tổ chức lực lượng tăng cường kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến đường thuộc địa bàn 3 huyện trên.

Kho bãi này nằm sát QL32 nên các xe đầu kéo, xe tải của công ty ra vào cổng một cách “vô tội vạ” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Vào những giờ cao điểm bốc xếp hàng, xung quanh khu vực kho bãi luôn ùn tắc, buộc các phương tiện giao thông khác phải chủ động dừng tránh hoặc luồn lách qua dòng xe “hạng nặng” để hạn chế va chạm.

Các lái xe đến lấy hàng cho hay, kho bãi hoạt động từ sáng đến đêm, và “ở đây xe nào cũng chạy quá tải”. Phần lớn các xe đều không chạy QL32 mà chạy vào các đường tỉnh lộ, sau đó tìm lối tắt đến địa điểm đổ hàng nhằm tránh trạm cân tải trọng.

Khoảng 14h30, chúng tôi bám theo chiếc xe tải BKS 29C-477.74 chở hàng tấn xi măng vượt ngưỡng thành thùng, không phủ bạt che chắn. Rời kho bãi Lực Tiến, tài xế cho xe ra QL32, chạy dọc tuyến nội huyện về xã Thụy An rồi rẽ trái sang Tỉnh lộ 414, điểm đổ hàng là một cửa hàng bán vật liệu xây dựng ở xã Vân Hòa. Suốt quãng đường đi, chiếc xe này luôn để lại phía sau làn bụi trắng xóa, khiến nhiều người bị che mất tầm nhìn và ho sặc sụa. Một đoạn đường dẫn vào khu du lịch Khoang Xanh cũng bị xe quá tải cày nát, người dân đã phải tự mang đá về lấp nhưng cũng không được bao lâu lại bị băm nát bởi lượng xe quá tải nườm nượp qua lại.

Bám đuôi vượt chốt kiểm tra

Khoảng 17h30 ngày 15/3, từ đầu QL21 (đoạn nối với Đại lộ Thăng Long) xuất hiện 4 chiếc xe tải “HOWO” BKS 29C-534.10, 29C - 303.36, hai chiếc xe còn lại không BKS với kích thước thành thùng được cơi nới ngang bằng chiều cao của đầu xe. Trên thùng xe là những khối cát, đá có ngọn chỉ được phủ che bằng miếng bạt rách bươm làm cho đá vụn, nước bẩn vương vãi khắp mặt đường.

Bám theo đoàn xe nối đuôi nhau phóng bạt mạng về hướng ngã ba thị trấn Xuân Mai, đến cây xăng Xuân Mai, chúng tôi bất ngờ thấy đoàn xe rẽ phải chạy vào một con đường hẹp đầy bụi mù dài gần 2km rồi vụt tắt ra QL6 để tiếp tục hành trình ra QL21 về hướng Miếu Môn (huyện Mỹ Đức). Tìm hiểu ra mới biết, đoàn xe này đi đường tắt để lách một trạm cân tải trọng đang được đặt ở QL6 ngay đầu ngã ba Xuân Mai.

Ngoài ra, PV Báo Giao thông còn tận mắt chứng kiến cảnh dòng xe quá tải, vi phạm kích thước thành thùng này ngang nhiên đi qua tổ công tác của Đội CSGT số 12 đang làm nhiệm vụ trước cửa đơn vị (QL6, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ) mà không hề bị xử lý. Những cán bộ của Đội CSGT số 12 thỉnh thoảng ra “ngắm” dòng xe quá tải chạy qua rồi từ từ lui về phía sau công vụ.

Ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thừa nhận, vẫn còn tình trạng xe chở vật liệu xây dựng, sắt thép quá tải, quá khổ ở những huyện ngoại thành, nhưng đó là số ít, còn lại đang được lực lượng chức năng kiểm tra và xử lý dứt điểm. “Lực lượng TTGT luôn tiến hành công tác TTKS trên đường và lập chốt, trạm kiểm tra xe quá tải 24/24h, nhưng các tài xế vẫn cố tình trốn tránh, vượt trạm theo từng thời điểm, tuyến đường khác nhau. Trong khi đó, lực lượng TTGT còn mỏng chưa bố trí được hết các cung đường”, ông Hải lý giải.

Ông Hải cũng khẳng định: “Với những doanh nghiệp và các chủ xe mà Báo Giao thông đã nêu trên, chúng tôi sẽ nhanh chóng kiểm tra và kiên quyết xử lý dứt điểm nếu phát hiện doanh nghiệp, chủ xe nào cố tình tái phạm. TTGT Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận các video, hình ảnh phản ánh việc các xe quá tải, kích thước thành thùng hoạt động trên địa bàn để cơ quan chức năng xử lý mạnh tay. Về vị trí đặt trạm cân, chúng tôi sẽ báo cáo cấp trên để có phương án hợp lý nhất”.

Hữu Tuấn - Anh Đức