Xe Sáu Phương vô tư bỏ bến chạy dù, phá tuyến cố định

04/07/2016 05:38

Đăng ký hoạt động tuyến cố định Quy Nhơn - Đà Nẵng nhưng nhiều xe Sáu Phương lại bỏ bến chạy dù...

Xe Sáu Phương vô tư bỏ bến chạy dù, phá tuyến cố định 1

Xe Sáu Phương ngang nhiên lập bến cóc tại cửa hàng xăng dầu Hòa Hiệp để đón - trả khách

Đăng ký hoạt động tuyến cố định Quy Nhơn - Đà Nẵng nhưng nhiều xe Sáu Phương lại bỏ bến chạy dù, vô tư lập bến cóc đón trả khách, gây mất trật tự vận tải, ATGT và cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các đơn vị cùng khai thác trên tuyến…

“Bến cóc" núp bóng cây xăng

Những ngày cuối tháng 6, trong vai hành khách, PV Báo Giao thông đón xe từ Đà Nẵng đi Quy Nhơn, nhân viên nhà xe Sáu Phương rôm rả hướng dẫn: Chuyến sớm nhất khởi hành lúc 9h, sẽ có xe trung chuyển tới đón về bến để lên xe. Tuy nhiên, thay vì đón khách về Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, xe trung chuyển BKS 43B-002.25 của nhà xe Sáu Phương “tập kết” khách về Cửa hàng xăng dầu Hòa Hiệp (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Đúng 9h cùng ngày, chiếc xe Ford Transit BKS 77B-011.29 (nhà xe Sáu Phương) ung dung tiến vào nhận khách sau khi vừa kết thúc hành trình Quy Nhơn - Đà Nẵng để quay đầu về lại bến Quy Nhơn. “Đúng phiên xe phải xuất bến lúc 15h, nhưng làm thế cho nhanh, lại tiện với hành khách nữa”, phụ xe giải thích. Lúc này trên xe BKS 77B-011.29 có 7 hành khách. Dọc đường, xe này liên tục tấp vào lề đường “vợt” khách…

Tương tự, 10h ngày 20/6, xe Ford Transit BKS 77B-009.08 (nhà xe Sáu Phương) chạy vào đường Phan Thúc Trực (bên cạnh chợ Hòa Châu, xã Hòa Châu) chờ đón khách tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn. Đáng nói, theo lịch trình, xe này sẽ xuất bến Trung tâm Đà Nẵng lúc 14h40 hàng ngày, nhưng liên tục bỏ bến chạy dù. Bà Nguyễn Thị Hường (bán nước gần khu vực cây xăng dầu Hòa Hiệp) nói: “Gần như ngày nào xe Sáu Phương cũng đón trả khách ở cây xăng này rồi dùng xe trung chuyển chở khách đi, đến các điểm. Nhiều xe vừa chạy từ Quy Nhơn ra, trả khách ở cây xăng rồi quay đầu luôn chứ không vô bến Đà Nẵng”.

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Phan Thị Ngọc Lan, Giám đốc Xí nghiệp Bến xe Trung tâm Đà Nẵng cho biết, hai xe BKS 77B-009.08 và 77B-011.29 của nhà xe Sáu Phương đăng kí giờ xuất bến tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng lần lượt là 14h40 và 15h hàng ngày nhưng thường xuyên không vào bến ký lệnh. Cụ thể, ngày 21/6, 2 xe này đều không làm lệnh theo quy định. “Nếu các xe này liên tục bỏ bến chạy dù vi phạm cam kết hợp với bến, chúng tôi sẽ làm văn bản báo cáo Sở GTVT để có hình thức xử lý phù hợp với mức độ vi phạm”, bà Lan nói.

Thách thức Luật pháp

Theo tìm hiểu của PV, nhà xe Sáu Phương có 7 đầu xe đăng ký hoạt động tuyến cố định Quy Nhơn - Đà Nẵng. Mặc dù mang logo Sáu Phương nhưng doanh nghiệp này không hề làm chủ bất cứ chiếc xe nào trong 7 xe nói trên. Hầu hết, các xe này đều đứng trong các Hợp tác xã (HTX) vận tải Tataco, HTX vận tải Phù Cát, HTX vận tải 2/9 Quy Nhơn… Thay vì chấp hành quy định chung về kinh doanh tuyến cố định, thời gian qua nhà xe Sáu Phương liên tục bị các đơn vị cùng khai thác trên tuyến phản ánh việc bỏ bến chạy dù, phá tuyến cố định.

Lãnh đạo Trạm CSGT Thăng Bình (Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết, đơn vị thường xuyên nhận được đường dây nóng phản ánh xe Sáu Phương chạy dù và kiểm tra, lập biên bản. Mới đây, lực lượng CSGT của trạm kiểm tra, lập lỗi “vận chuyển hành khách nhưng không mang theo lệnh vận chuyển” với xe khách BKS 77B-011.29 (nhà xe Sáu Phương) khi lưu thông qua địa bàn Quảng Nam. Đáng nói, ở thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính sáng 21/6, xe BKS 77B-011.29 không có các loại giấy tờ nào do liên tục vi phạm giao thông và bị tạm giữ các văn bằng, giấy tờ trước đó. Lực lượng CSGT Quảng Nam phải tiến hành lập biên bản tạm giữ phương tiện để xử lí theo quy định.

Tại Trạm CSGT Tuy Phước (Phòng CSGT, công an tỉnh Bình Định) nhiều lần kiểm tra, xử phạt xe Sáu Phương bỏ bến “chạy dù”. Tuy nhiên, nhà xe này không chịu chuyển biến. Những ngày cuối tháng 6, các xe BKS 77B- 012.42 và 77B-013.69 của nhà xe này vẫn tiếp tục chạy tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng vẫn không làm lệnh vận chuyển, không vào bến mà đón trả khách tại cửa hàng xăng dầu Hòa Hiệp.

Thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng phòng CSGT Bình Định cho rằng, thường xe khách “chạy dù” là những xe chạy tuyến gần, xe không có thương hiệu, nhưng xe Sáu Phương dán “mác” chất lượng cao lại “chạy dù” cần kiểm tra toàn diện và xử lý nghiêm.

Nhà nước thất thu, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Theo tìm hiểu, việc bỏ bến, chạy dù của xe Sáu Phương không chỉ nhằm mục đích lách tiền phí bến bãi tại các đầu bến Đà Nẵng, Quy Nhơn mà tranh thủ lấy “giờ đẹp” để quay đầu. Mỗi xe 16 chỗ tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng xuất bến Quy Nhơn sẽ đóng phí làm lệnh xuất bến là 100 nghìn đồng, xe giường nằm là 246 nghìn đồng. Chiều ngược lại là 135 nghìn đồng/xe 16 chỗ, 315 nghìn đồng/xe giường nằm (bao gồm cả thuế VAT).

Ông Đặng Văn Ái, Phó giám đốc Sở GTVT Bình Định xác nhận, tình trạng xe bỏ tuyến cố định chạy dù nguy cơ gây mất trật tự ATGT, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp hoạt động chân chính. Lãnh đạo Bến xe Đà Nẵng cho biết, việc quản chặt lốt tài xuất bến nhằm kiểm soát các điều kiện vận tải của nhà xe về tài xế, phương tiện, hành trình… Nếu xe bỏ bến sẽ dễ mất ATGT do cơ quan chức năng khó kiểm soát hết các hoạt động của nhà xe.

Theo Đại tá Phan Thanh Sương, Trưởng phòng CSTT Đà Nẵng, Đà Nẵng đã thành lập tổ liên ngành gồm TTGT, CSGT, CSTT thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự ATGT và tiến hành kiểm tra các “điểm nóng” xe dù của xe Sáu Phương.

Vĩnh Nhân