“Xe siêu tải” Hùng Đạt: Rà soát hệ thống, ngăn xe quá tải vào cảng Chân Mây

15/03/2022 16:42

Cảng Chân Mây (Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) cho biết, rà soát toàn bộ hệ thống cân, không để bất kỳ xe quá tải nào vào cảng Chân Mây trái quy định.

Ghi nhận PV Báo Giao thông những ngày qua, từng đoàn xe siêu tải logo Hùng Đạt (Công ty vận tải Hùng Đạt, địa chỉ Tứ Hạ, TX Hương Trà, Thừa Thiên- Huế) ồ ạt chở cát trắng từ nhà máy Công ty Premium Silica Huế (đóng tại xã Phong Hiền, Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) về phía cảng Chân Mây.

Phương tiện này chủ yếu dòng xe kéo thùng, có tải trọng cho phép trên dưới 30 tấn (tùy loại). Tuy nhiên, nhìn mắt thường, hầu hết các xe đều được cơi nới thành thùng, chở cát “có ngọn” khiến dấu hiệu vi phạm tải trọng rất rõ ràng.

“Xe siêu tải” Hùng Đạt: Rà soát hệ thống, ngăn xe quá tải vào cảng Chân Mây 1

Xe siêu tải Hùng Đạt chở cát trắng ra vào cảng Chân Mây. (Ảnh cắt clip ngày 11/3)

Ngày 10/3, trong vai tài xế, PV được tài xế xe đầu kéo của Hùng Đạt cho biết, xe chở hơn 40 tấn cát trắng, quá tải khoảng 10 tấn. Lượng cát này được cân tại nhà máy, xuất phiếu cân hàng, giao cho tài xế. Đến cảng Chân Mây, phương tiện này tiếp tục được cân tải trọng để vừa giám sát tải trọng, vừa theo dõi khối lượng hàng chở của mỗi xe để tính chi phí.

Theo anh Q. (chủ hãng xe vận tải lớn cùng hoạt động ở cảng Chân Mây), cát trắng vẫn là loại khoáng sản nhẹ so với các loại cát khác, nhưng với xe kéo thùng có thể chở đến 42-45 tấn là chuyện thường, quá tải trên dưới 30%.

Cứ thế, những ngày 9 - 14/3, từng đoàn xe logo Hùng Đạt chở đầy cát trắng có ngọn, từ nhà máy Premium Silica Huế (Phong Hiền) qua tỉnh lộ 11C, ra QL1 xuống cảng Chân Mây để nhập hàng lên tàu Quang Vinh 27, tiếp đến tàu Minh Tiến.

Trao đổi với PV, ông Lê Chí Phai, Phó tổng giám đốc Công ty CP Cảng Chân Mây cho biết, cảng vụ tiếp nhận thông tin Báo Giao thông và yêu cầu các đơn vị chức năng, rà soát toàn bộ hệ thống cân tải trọng, quy trình tiếp nhận phương tiện chở hàng hóa, vật liệu ra vào.

“Xe siêu tải” Hùng Đạt: Rà soát hệ thống, ngăn xe quá tải vào cảng Chân Mây 2

Xe tải chở cát trắng vào nhập cho tàu Quang Vinh 27. (Ảnh chụp ngày 11/3)

“Xe siêu tải” Hùng Đạt: Rà soát hệ thống, ngăn xe quá tải vào cảng Chân Mây 3

Xe Hùng Đạt tại cảng Chân Mây. (Ảnh chụp chiều 11/3)

Theo lãnh đạo Cảng Chân Mây, cảng có 2 hệ thống cân tải trọng ở 2 khu vực cổng cảng. Các cân này không chỉ giám sát tải trọng mà còn theo dõi khối lượng hàng hóa ra vào của các đơn vị để tính chi phí tương ứng. Do đó, cân hoạt động 24/24 giờ. Thực hiện quy định của Bộ GTVT, cảng áp dụng kiểm soát tải trọng, không để cho phương tiện quá tải được ra vào cảng.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra, và xử nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến để xe quá tải ra vào cảng. Những xe quá tải như Hùng Đạt mà Báo chí phản ánh, cảng sẽ làm cương quyết, tuyệt đối không để vào cảng nếu không khắc phục, hạ tải đúng quy định”, ông Phai nói.

Theo lãnh đạo Cảng Chân Mây, xe quá tải chạy trên đường là trách nhiệm của các cơ quan TTKS, cảng sẽ tăng cường kiểm soát tải trọng ở khu vực cảng.

Thống kê Cảng Chân Mây, lâu nay cát trắng được vận chuyển, xuống làm hàng tại Cảng để xuất ra bên ngoài. Trung bình mỗi tháng có 4-5 tàu. Mỗi tàu chỉ chở dưới 5.000 tấn. Mỗi năm số cát trắng qua cảng đạt vài ba chục ngàn tấn, chiếm khoảng 10% sản lượng hàng hóa thông qua cảng.

“Xe siêu tải” Hùng Đạt: Rà soát hệ thống, ngăn xe quá tải vào cảng Chân Mây 4

Cát trắng từ nhà máy Công ty Premium Silica Huế (đóng tại xã Phong Hiền, Phong Điền, Thừa Thiên-Huế)...

“Xe siêu tải” Hùng Đạt: Rà soát hệ thống, ngăn xe quá tải vào cảng Chân Mây 5

... rồi về cảng Chân Mây

Nhà xe Hùng Đạt nói gì?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Vũ - Trưởng phòng Pháp chế, Công ty CP Vận tải Hùng Đạt cho rằng, Hùng Đạt là một trong những đơn vị đã ký kết hợp đồng vận chuyển cát với phía nhà máy cát trắng Premium Silica Huế (đóng tại xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế).

Hợp đồng về giá cước vận chuyển đơn vị đã ký kết rồi, nhưng thời gian qua các chi phí như xăng dầu, phí đường bộ qua trạm BOT... tăng cao, đặc biệt giá xăng dầu tăng đột biến gần đây khiến chi phí vận tải tăng cao, gây khó cho đơn vị.

Ông Vũ cho rằng, trong giai đoạn khó khăn này rất cần sự “chia sẻ” của các đơn vị. Về phần Hùng Đạt, ông Vũ tự nhận, là một trong những đơn vị tiên phong chấp hành quy định về tải trọng, cắt gọt thành thùng theo quy định. Tuy nhiên, có thể do một số nguyên nhân, quá trình sau khi cát được lên thùng xe lái xe không san gạt xuống hoặc ngại san gạt quá trình vận chuyển nguy cơ rơi vãi nên xảy ra tình trạng “có ngọn”...

“Xe siêu tải” Hùng Đạt: Rà soát hệ thống, ngăn xe quá tải vào cảng Chân Mây 6

Đoàn xe chở cát trắng logo Hùng Đạt tập trung dọc đường khu vực gần cảng Chân Mây. (Ảnh chụp trưa 14/3)

“Xe siêu tải” Hùng Đạt: Rà soát hệ thống, ngăn xe quá tải vào cảng Chân Mây 7

Dấu hiệu cơi nới, vi phạm tải trọng rõ ràng cần cơ quan TTKS vào cuộc. (Ảnh chụp trưa 14/3)

Theo ông Vũ, nhiều nhà xe chở hàng khác chạy trên đường còn cơi thùng, thậm chí chở “có ngọn” hơn cả Hùng Đạt... “Quan điểm của chúng tôi là thượng tôn pháp luật, chúng tôi sẽ thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở lái xe chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, vệ sinh khi bốc hàng rời bãi...”, ông Vũ nói.

Trái ngược với khẳng định của đại diện nhà xe Hùng Đạt về việc "thượng tôn pháp luật", tại nhiều địa phương, tuyến đường xe này hoạt động, cơ quan chức năng xử phạt không ít trường hợp xe logo Hùng Đạt vi phạm kích thước thành thùng, tải trọng.

Mới đây, chiều 17/2, tổ TTKS Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT, Công an Quảng Nam) phát hiện xe tải BKS 75H-00772 (logo Hùng Đạt) do tài xế Phan Tiến Đạt điều khiển, chỉ được phép chở 30 tấn hàng hóa nhưng chở đến hơn 42 tấn cát, vượt hơn 12 tấn. Chưa đầy 30 phút sau, tổ TTKS này tiếp tục kiểm tra phát hiện xe ô tô BKS 75C-060.87 (logo Hùng Đạt) do tài xế Phan Chính điều khiển chỉ được phép chở hơn 28 tấn hàng hóa. Tuy nhiên, tài xế này đã chở vượt 17 tấn cát. Từ lâu tuyến Quảng Nam - Huế trở thành "cung đường nóng" hoạt động chở cát quá tải từ các mỏ cát ở Đại Lộc (Quảng Nam) ra Huế.

Trung tá Nguyễn Hồng Sơn, Đội trưởng Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT, Công an Quảng Nam) cho biết, thời gian qua thực hiện cao điểm TTKS xử lý vi phạm, đặc biệt xe quá tải, đơn vị xử lý 114 trường hợp ô tô tải vi phạm. Trong đó lỗi quá tải 11 trường hợp, 22 trường hợp rơi vãi… Trong số này nhiều trường hợp logo Hùng Đạt.

Tại Đà Nẵng, Trung tá Phạm Hồng Hải, Trưởng trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (Phòng CSGT, Công an Đà Nẵng) cho hay, từ ngày 1/1 đến 14/3/2022, đơn vị phát hiện, lập biên bản 412 xe tải, đầu kéo ben vi phạm, trong đó: 6 quá tải, 12 cơi nới, 37 rơi vãi, còn lỗi khác. Đối với xe Hùng Đạt đã lập biên bản 36 trường hợp.

Trước đó, Báo Giao thông có loạt bài về vấn nạn xe logo Hùng Đạt chở đất san lấp ở Huế, chở cát trắng ra cảng Chân Mây... Điều lạ, trên rất nhiều cung đường vận chuyển hàng hóa ở Huế, dấu hiệu vi phạm rõ ràng, nhưng hầu như xe logo Hùng Đạt không bị kiểm tra, xử lý.

Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc này!

Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Quảng Nam kiểm tra, phát hiện xe Hùng Đạt chở cát quá tải trên điểm nóng cung đường Quảng Nam - Huế

Nhóm PV miền Trung