Xe Sơn Tùng bỏ bến, "chạy dù"?

11/07/2016 11:21

Nhà xe Sơn Tùng (Bình Định) khẳng định không có chuyện đơn vị này bỏ bến, chạy dù như thông tin phản ánh.

Xe Sơn Tùng bỏ bến,

Lãnh đạo nhà xe Sơn Tùng khẳng định nỗ lực xây dựng thương hiệu từ chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt nhất cho hành khách. (Ảnh wxst)

Tuần qua, Báo Giao thông nhận được phản ánh của bà Lê Ngọc Tr. sau khi đi trên xe khách BKS 77B 01485 (nhà xe Sơn Tùng), tuyến Quy Nhơn (Bình Định) về Đà Nẵng, khởi hành lúc 15h ngày 8/7/2016. Theo bà Tr. Xe Sơn Tùng đăng ký tuyến về Đà Nẵng nhưng lại không trả khách về bến xe Trung tâm Đà Nẵng, mà đậu gần khu vực Bến xe P.Nam (Đà Nẵng) và dùng xe trung chuyển đưa khách về trung tâm. Khi thu tiền, nhà xe đưa cuống vé (serial 0004432) đề mức giá 140.000 đồng nhưng lại thu 150.000 đồng….

Trao đổi với PV, ông Trần Sơn Tùng - Giám đốc Công ty Vận tải Sơn Tùng (nhà xe Sơn Tùng) cho rằng: đơn vị luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt nhất cho hành khách. Tránh gây những phiền hà cho khách là điều nhà xe không hề mong muốn. Tuy nhiên, vụ việc trên có sự hiểu lầm. Thực tế, xe khách 77B-01485 chạy tuyến cố định Quy Nhơn-Đà Nẵng, không phải đăng ký ở đầu Bến xe Trung tâm Đà Nẵng mà đăng ký đầu bến đến ở Bến xe P.Nam Đà Nẵng.

Xe 77B-01485 xuất bến Quy Nhơn lúc 15 giờ và về bến phía Nam Đà Nẵng khoảng 21 giờ cùng ngày. Thời điểm trời tối nên để hỗ trợ hành khách di chuyển thuận lợi về trung tâm, nhà xe Sơn Tùng đưa xe trung chuyển phục vụ miễn phí cho hành khách - ông Tùng nói.

Ông Phan Xuân Viên, Giám đốc Bến xe P.Nam Đà Nẵng xác nhận: xe 77B-01485 đăng ký chạy đầu bến Phía Nam. Ngoài ra, mỗi ngày nhà xe Sơn Tùng có 3 tài giường nằm, 5 tài ghế, hoạt động ổn định về tần suất khai thác tuyến cố định Quy Nhơn-Đà Nẵng. Thống kê các nốt tài nhà xe Sơn Tùng được đảm bảo, không có bất kỳ hiện tượng bỏ bến chạy dù nào.

Xe Sơn Tùng bỏ bến,

Bảng kê giá vé giường nằm tuyến cố định Quy Nhơn-Đà Nẵng của Sơn Tùng trình Sở Tài chính áp dụng từ đầu tháng 4/2016.

Trao đổi với Báo giao thông, bà Phan Thị Ngọc Lan - Giám đốc Xí nghiệp Bến xe trung tâm (Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng) cũng đánh giá: Sơn Tùng đăng ký nhiều đầu xe chạy tuyến cố định Đà Nẵng (bến xe trung tâm) - Quy Nhơn và thực hiện nề nếp, đảm bảo thời gian, lịch trình. Nhà xe Sơn Tùng là “điểm sáng” hoạt động vận tải hành khách trên tuyến cố định này. Theo lãnh đạo Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng, đơn vị khuyến khích các doanh nghiệp vận tải sử dụng xe trung chuyển để giảm áp lực phương tiện cá nhân trong nội thị. 

Vấn đề phản ánh thu vượt giá vé, ông Tùng lý giải: 140.000 đồng/khách là mức giá cũ khi nhà xe đưa dòng xe khách giường nằm chất lượng cao vào hoạt động trên tuyến Quy Nhơn-Đà Nẵng. Từ đầu tháng 4/2016 thực hiện Thông tư liên tịch 152 của Bộ Tài chính và Bộ GTVT về giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá cước dịch vụ hỗ trợ, xe Sơn Tùng trình Sở Tài chính tỉnh Bình Định mức tăng giá vé lên 150.000 đồng/vé/khách đối với xe giường nằm trên tuyến cố định này.

Sau khi nhận được phản ánh, công ty yêu cầu bộ phận bán vé, nhân viên xe 77B-01485 kiểm soát lại quy trình xuất vé. Đây là lỗi của nhân viên nhà xe khi đưa nhầm cuống vé cũ và chưa có giải thích kỹ càng để hành khách hiểu, gây sự phiền toái cho khách.

“Công ty nhận lỗi và kiểm điểm nhân viên xe 77B-01485. Chúng tôi khẳng định mức thu 150.000 đồng/vé với hành khách trên xe 77B-01485 tuyến Quy Nhơn-Đà Nẵng thời điểm ngày 8/7/2016 là hoàn toàn đúng quy định”, ông Tùng nhấn mạnh.

Thời gian vừa qua, Báo Giao thông đăng tải loạt bài về: Nhà xe Sáu Phương bỏ bến, chạy dù; "Câu giờ" xuất bến Quy Nhơn...  phản ánh việc nhà xe xe Sáu Phương gây mất trật tự vận tải trên tuyến cố định Quy Nhơn-Đà Nẵng. Sáu Phương là một trong số các nhà xe cùng khai thác trên tuyến cố định này: Kim Liên, Sơn Tùng... Đây cũng là tuyến đang tồn tại nhiều vấn đề phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cạnh tranh vận tải hành khách không công bằng, thiếu tôn trọng phạp luật, thậm chí thách thức cơ quan chức năng của nhà xe, như Sáu Phương. 

Theo lãnh đạo Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, trong bối cảnh này, việc có một đơn vị như nhà xe Sơn Tùng nỗ lực xây dựng chất lượng dịch vụ, duy trì chạy đúng nốt tài, lịch trình, chở đúng số ghế rất cần được khuyến khích, nhân rộng để đáp ứng nhu cầu hành khách.

Ngân Hà