Xóa điểm đen dốc Ông Bồ thế nào?

31/05/2020 07:04

Điểm đen dốc Ông Bồ trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng.

Hiện trường vụ tai nạn giữa xe tải và xe máy khiến một phụ nữ tử vong ngày 15/5/2020

Theo ghi nhận của Báo Giao thông, chỉ trong vòng 13 ngày đầu tháng 5 (từ ngày 3/5 - 15/5/2020), tại điểm đen dốc Ông Bồ nằm trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Trong đó, có 3 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 3 người, 3 người bị thương.

Qua quan sát, dốc Ông Bồ (đoạn từ Km 1935+800 - Km 1937+200) là đoạn đường có độ dốc dài, liên tục cong cua. Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh Đắk Nông, năm 2018 dốc Ông Bồ xảy ra 3 vụ TNGT làm chết 2 người, bị thương 2 người. Năm 2019 xảy ra 1 vụ TNGT làm 1 người chết. Ban ATGT xác định đây là điểm đen TNGT, là đoạn dốc “tử thần” của cánh tài xế. Ban ATGT tỉnh Đắk Nông đã khắc phục lắp biển hạn chế tốc độ 60km/h, sơn gờ giảm tốc. Tuy nhiên, đó mới chỉ là giải pháp tạm thời vì với các xe tải chở nặng, xe container, xe khách khi đổ dốc, tài xế lạ đường rất dễ gây tai nạn.

Ông Phạm Văn Hải, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Tín cho hay, tại đoạn dốc Ông Bồ liên tục xảy ra TNGT, nhẹ thì lật xe, xe mất thắng lao vào nhà dân, nặng thì chết người. Gần đây, đoạn dốc liên tục xảy ra TNGT, xã đã nhiều lần có báo cáo gửi UBND huyện Đắk R’lấp, Ban ATGT huyện tìm giải pháp khắc phục. Vừa qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, khảo sát và thống nhất xây dựng đường thoát hiểm. Hiện, UBND huyện khảo sát đầu tư 1,7km đường điện thắp sáng cao áp từ dốc Ông Bồ chạy xuống, qua UBND xã để đảm bảo ATGT. Dự kiến trong tháng 7/2020 sẽ thi công”.

Ông Nguyễn Anh Sơn, Phó chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Đắk Nông cho biết, Ban ATGT và các đơn vị liên quan đã kiểm tra và thực hiện nhiều biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, các giải pháp chưa triệt để, TNGT nghiêm trọng vẫn tiếp diễn, Ban đã phối hợp với Phòng CSGT, đơn vị quản lý đường tổ chức kiểm tra, đưa ra giải pháp khắc phục, xóa bỏ điểm đen này.

Theo ông Sơn, đoàn kiểm tra đã thống nhất gắn cọc tiêu dẫn hướng hai bên, dạng cọc đứng có mũi tên chỉ hướng, sơn phản quan màu vàng. Lắp biển cảnh báo ở hai đầu dốc và giữa dốc bằng biển phản quang hoặc đèn Led để dễ nhận biết “Lái xe chú ý dốc dài, cua liên tục, nguy hiểm”… Đồng thời, cho dời biển hạn chế tốc độ 60km/h về Km 1935+300; bổ sung biển báo 50km/h đối với xe khách và xe tải đặt tại Km 1935+400; kẻ vạch tim đường, vạch liền tại các vị trí đường cong; lắp đặt đinh phản quang và mắt phản quang trên các cọc tiêu.

“Chúng tôi sẽ đề xuất làm đường lánh nạn tại Km 1937+700. Tất cả các giải pháp đã được đưa ra, đang trình xin ý kiến của UBND tỉnh và các cơ quan khác để thực hiện. Xây dựng đường lánh nạn liên quan đến giải phóng mặt bằng và nhiều vấn đề khác nên chưa thực hiện ngay được”, ông Sơn nói.

Ngọc Hùng