Xử lý bến cóc, xe dù chỉ như “muối bỏ bể”

15/10/2020 09:02

PV Báo Giao thông ghi nhận nhan nhản các nhóm hành khách rủ nhau tụ tập trên vỉa hè để bắt xe dọc đường về quê. 

Xử lý bến cóc, xe dù chỉ như “muối bỏ bể” 1
Hàng chục hành khách tập trung ở vỉa hè đường Giải Phóng, Hà Nội chờ xe

Những ngày đầu tháng 10/2020, lưu thông trên một số trục đường xung quanh các bến xe lớn của Hà Nội, PV Báo Giao thông ghi nhận nhan nhản các nhóm hành khách rủ nhau tụ tập trên vỉa hè để bắt xe dọc đường về quê.

Điển hình là trên đường Giải Phóng, đoạn từ nút giao đường Nguyễn Hữu Thọ đến ngã tư Pháp Vân. Có mặt tại đây vào 15h00 ngày 11/10, hình ảnh PV chứng kiến là hơn 10 hành khách tập trung trên vỉa hè và liên tục hướng mắt về hướng bến xe để trông ngóng các xe chạy tuyến: Thanh Hóa, Ninh Bình, Thái Bình… chạy tới.

Một nữ hành khách tên N.T (quê tại TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, sở dĩ chị đón xe ngoài đường thay vì vào Bến xe Giáp Bát vì bến xe cách xa chỗ trọ, đi xe ôm đến bến sẽ mất thêm tiền. “Việc mua vé, tìm xe cũng phức tạp nên tôi đứng luôn dọc đường chờ đón xe cho tiện”, chị T. nói.

Tại trục đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển, hơn một tháng qua, dù các lực lượng chức năng đã tăng cường chốt trực, giải tỏa các “bến cóc” theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, song, quá trình thực thi nhiệm vụ vẫn gặp nhiều khó khăn khi cứ vắng bóng lực lượng chức năng, người dân lại kéo nhau ra vỉa hè để đón xe dọc đường tại hai “điểm nóng”: trước tòa nhà Thăng Long Number One và khu vực từ số 70 - 98 Nguyễn Xiển.

Theo TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, việc người dân tiện đâu bắt xe đó chính là nguyên nhân khiến việc xử lý xe dù, bến cóc trong bấy lâu nay chỉ như “muối bỏ bể”.

Ông Cao Văn Hiệp, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, một trong những yếu tố khiến công tác xử lý xe khách vi phạm trật tự ATGT hiện nay là do một bộ phận không nhỏ hành khách không nắm rõ Luật GTĐB nên không vào bến xe, tới các điểm đón, trả khách theo quy định. Đây là nguyên nhân trực tiếp tiếp tay cho các lái xe điều khiển xe dừng, đón khách trái quy định.

TS. Khương Kim Tạo cho rằng, thời gian tới, mạng lưới kết nối với bến xe cần được đẩy mạnh. Ngoài hệ thống xe buýt, cơ quan chức năng cần nghiên cứu cơ chế, cho phép các nhà xe mở rộng mạng lưới xe gom khách. Việc kết nối từ nhà đến bến thuận lợi sẽ hạn chế lượng hành khách bắt xe dọc đường, góp phần giúp quá trình xử lý vấn nạn xe dù của cơ quan chức năng được hiệu quả hơn.

Nam Khánh