Thứ Năm, 24/10/2019 01:36:00 Hotline: 0901 514 799

Xử lý thế nào xe cẩu khủng chạy “lậu” gây ùn tắc cầu Phú Mỹ?

17/07/2019 07:28

Đã hơn 1 tuần qua, chiếc xe cẩu 75 tấn bị hỏng ở chân cầu Phú Mỹ gây ùn tắc nghiêm trọng hơn 6 giờ, nhưng đến nay không ai tới nhận…

Keyword đầu tiên có dấu
Một tuần sau khi gây ra vụ kẹt xe kinh hoàng ở cầu Phú Mỹ, chiếc xe cần cẩu 75 tấn vẫn nằm lại ở chân cầu mà không ai đến nhận

Kiến kéo voi

Sáng 9/7, cả khu vực phía Đông TP HCM tê liệt vì ùn tắc. Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, thủ phạm chính là chiếc xe cẩu 75 tấn bị hư hỏng ở chân cầu Phú Mỹ hướng từ quận 2 sang quận 7. Chiếc xe cẩu to, dài bị hư hỏng chiếm hết cả mặt đường ô tô, khiến các xe phía sau không qua được, dẫn đến ùn tắc dây chuyền ra đến đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Mai Chí Thọ, Xa lộ Hà Nội…

Luật sư Thái Văn Chung (Đoàn Luật sư TP HCM):
Khó quy trách nhiệm hình sự đối với chủ phương tiện
Chiếc xe cần cẩu 75 tấn lưu thông ngoài đường trong điều kiện không có giấy phép lưu hành, hết hạn đăng kiểm là vi phạm các quy định của Luật GTĐB. Chắc chắn cơ quan chức năng sẽ xử lý chủ phương tiện, tài xế về mặt hành chính theo quy định. Việc hư hỏng của chiếc cần cẩu làm ùn tắc giao thông cho cả khu vực phía Đông TP HCM trong sáng 9/7 gây thiệt hại về KT-XH rất lớn. Tuy nhiên, không có một đơn vị nào đứng ra để đo đếm thiệt hại này nên quy chủ xe vào trách nhiệm hình sự về tội cố ý vi phạm luật giao thông gây hậu quả nghiêm trọng thì cũng khó.


Sáng 16/7, PV trở lại cầu Phú Mỹ, chiếc xe cẩu vẫn nằm đó nhưng được đưa vào một khu vực đất trống. Phía sau xe có dán miếng giấy với dòng chữ: “Chú ý xe kéo” kèm số điện thoại của công ty cứu hộ. Đây là số điện thoại của công ty cứu hộ xe cơ giới Minh Đức, có địa chỉ ở đường Lương Định Của, phường An Phú, quận 2.

Liên lạc với ông Lê Minh Đức, giám đốc công ty này được biết, ngày 9/7, công ty của ông được thuê để kéo một chiếc xe cần cẩu 75 tấn từ cầu Bà Cua (đường Võ Chí Công, quận 2) về Bến Lức (Long An). Ông Đức cho biết, xe cứu hộ của công ty kéo phía trước nhưng là kéo phụ, còn xe cần cẩu vẫn có người lái và chạy trên đường. Nhưng khi đến dốc cầu Phú Mỹ, chiếc xe cần cẩu bị hỏng khiến xe cứu hộ kéo không nổi nên cả hai xe nằm ngang giữa đường. Lúc đó, lực lượng chức năng điều thêm một xe cứu hộ khác đến để kéo nhưng cũng không kéo nổi vì chiếc cần cẩu quá nặng.

Khi PV đặt câu hỏi chiếc xe cứu hộ của công ty kéo xe cẩu có đúng luật không? Ông Đức trả lời là chỉ kéo phụ.

Sau khi xảy ra sự cố, Đội CSGT Cát Lái (Phòng CSGT Công an TP HCM) đã cử nhiều chiến sĩ CSGT ra các ngã tư để phân luồng giao thông. Đồng thời lập biên bản, tạm giữ giấy tờ chiếc xe cứu hộ của Công ty Minh Đức để xử lý.

Cũng theo ông Lê Minh Đức, ông nhận kéo chiếc xe cần cẩu 75 tấn này nhưng không biết tên của chủ xe, chỉ có số điện thoại. Những ngày qua, sau khi xảy ra sự cố, ông Đức điện thoại cho chủ xe không được. Hôm trước có một người tự xưng là em của chủ xe liên lạc lại, nói là sẽ cho thợ đến sửa chiếc cần cẩu để đưa về. Tuy nhiên, khi chúng tôi gọi vào số điện thoại này thì không ai nghe máy.

Xe hết đăng kiểm, không giấy phép lưu thông

Keyword đầu tiên có dấu
Chiếc xe cứu hộ kéo chiếc cần cẩu này chạy trên đường là sai luật

Điều đáng chú ý là chiếc xe cần cẩu 75 tấn này có BKS 50LA-3266, biển số màu vàng. Kiểm tra trên hệ thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thông tin chiếc xe này đăng kiểm lần cuối vào tháng 11/2017, hết hạn đăng kiểm vào tháng 11/2018 tại Chi cục Đăng kiểm số 6. Doanh nghiệp sở hữu chiếc xe này là Công ty TNHH Tân Thiên Đỉnh, có địa chỉ ở đường Nguyễn Duy Trinh, Q.2, TP HCM. Sau đó trên hệ thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam không còn lưu thông tin về đăng kiểm chiếc xe này.

Ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, theo quy định, chiếc xe cẩu 75 tấn này là xe tự hành, tức là có thể lưu thông được trên đường. Nhưng đây là xe tải trọng lớn, nên khi lưu thông ra đường phải được chở bằng xe chuyên dụng có giấy phép chở hàng quá khổ quá tải. Hoặc nếu xe này lưu thông trên đường từ TP HCM về Long An cũng phải được Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp phép lưu thông. “Cục Quản lý đường bộ 4 không cấp giấy lưu hành cho chiếc xe cẩu này lưu thông trên đường”, ông Thành khẳng định và cho biết thêm, việc chiếc xe cứu hộ kéo chiếc xe cẩu 75 tấn không giấy phép này chạy trên đường cũng sai quy định.

Câu hỏi đặt ra là sáng 9/7, thời gian xe cứu hộ kéo chiếc xe cẩu này từ cầu Bà Cua đến cầu Phú Mỹ qua rất nhiều chốt CSGT, mà chốt gần đó nhất tại nút giao Mỹ Thủy có lực lượng CSGT và TTGT túc trực thường xuyên nhưng vì sao vẫn qua lọt? Nếu chiếc xe này không bị hư hỏng thì sẽ tiếp tục lọt qua các trạm kiểm soát khác để về Bến Lức hay không?

Một chiếc xe cần cẩu 75 tấn, không có giấy phép, hết hạn đăng kiểm, biển số không biết của đơn vị nào cấp vẫn cố tình lưu thông ngoài đường. Chiếc xe hư hỏng, để rồi gây kẹt xe kinh hoàng làm tê liệt cả khu vực phía Đông TP HCM không lẽ chủ của chiếc xe này vô can? Lực lượng chức năng TTKS tuyến đường này phải chịu trách nhiệm gì khi để chiếc xe này lưu hành ngoài đường mà không có giấy phép?

Chiều 16/7, trao đổi với PV, lãnh đạo Đội CSGT Cát Lái cho biết đã mời tất cả các bên liên quan đến làm rõ sự việc. Đội đang củng cố hồ sơ vụ việc và sẽ trình lên cấp trên để xử lý những chủ xe và cả tài xế 2 chiếc xe trên theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do chưa xác định được ai là chủ xe cần cẩu 75 tấn nên chưa thể tiến hành các thủ tục tiếp theo. “Quan điểm của Phòng CSGT là xử nghiêm và sẽ thông tin kết quả sớm đến cơ quan báo chí…”, vị lãnh đạo này nói.

Phan Tư