Yêu cầu siết chặt đảm bảo ATGT đường bộ và đường sắt

02/06/2015 13:53

Chính phủ yêu cầu tăng cường nhiều biện pháp đảm bảo trật tự ATGT đường bộ và đường sắt.

yêu cầu siết chặt đảm bảo atgt đường bộ và đường sắt
Hiện trường vụ TNGT đường sắt xảy ra tại ga Lưu Xá, Thái Nguyên hôm 16/5

Khẩn trương loại ô tô hết niên hạn

Chỉ thị số 12/CT-TTg do Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc ký, nêu rõ để lập lại trật tự ATGT, yêu cầu Bộ GTVT tăng cường thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô; phân tích dữ liệu giám sát hành trình và trực tiếp kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải đối với các doanh nghiệp vận tải có nhiều xe vi phạm tốc độ và hành trình trong thời gian từ 1/1/2015 đến nay. Kiểm tra công tác quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải đối với các Sở GTVT có tỷ lệ xe ô tô kinh doanh vận tải đang quản lý vi phạm cao; xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT rà soát, lập danh sách các xe ô tô chở khách hết niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm cung cấp cho Cục CSGT, công an các địa phương và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng... Chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và chính quyền địa phương rà soát, đánh giá các điểm, vị trí đường ngang gây mất ATGT, đề ra biện pháp khắc phục về kết cấu hạ tầng đường sắt; bố trí người trực cảnh giới tại các đường ngang có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao, thường xuyên xảy ra  tai nạn; đồng thời tổ chức kiểm tra toàn diện việc thực hiện đảm bảo ATGT đường sắt của VNR và các địa phương có đường sắt đi qua.

VNR phải tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình và quy phạm ATGT đường sắt của đội ngũ nhân viên gác đường ngang; thường xuyên kiểm tra hoạt động các thiết bị an toàn trên hệ thống đường ngang, hướng dẫn quy tắc an toàn đường sắt cho người dân các địa phương bố trí cảnh giới tại các đường ngang, cung cấp lịch trình chạy tàu cho lực lượng công an và thanh tra giao thông để phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát và ngăn ngừa xử lý vi phạm.

Khẩn trương đầu tư xây dựng các đường gom, các nút giao thông khác mức tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt...

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường TTKS, xử lý vi phạm đối với xe khách, chú trọng tuần lưu, đặc biệt là trên các tuyến đường có lưu lượng phương tiện cao, các tuyến đang thi công nâng cấp mở rộng. Phối hợp với các đơn vị của ngành GTVT để kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với chủ xe, lái xe điều khiển phương tiện quá niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm khi tham gia giao thông...

Cục CSGT xây dựng và triển khai kế hoạch chuyên đề về bảo đảm trật tự ATGT đường sắt; lưu ý các địa phương nắm vững lịch trình chạy tàu qua địa bàn để tăng cường TTKS, ngăn ngừa và xử lý vi phạm.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền ATGT. Bộ Kế hoạch và Đầu tư ưu tiên bố trí vốn xây dựng các công trình bảo đảm ATGT đường sắt, nhất là vốn xây dựng các đường ngang, UBND các địa phương tăng cường kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng ô tô, yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện quy định về tập huấn nghiệp vụ cho người làm công tác theo dõi công tác ATGT tại các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng ô tô...

Nhiều nguyên nhân TNGT

Qua phân tích những vụ TNGT đường bộ và đường sắt thời gian gần đây cho thấy, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT là do người lái xe vi phạm quy định về trật tự ATGT đường bộ, nhất là vượt quá tốc độ quy định, vượt đèn đỏ;... TNGT đường sắt có nguyên nhân chủ yếu của người tham gia giao thông đường bộ vi phạm quy định khi tham gia giao thông tại các đường ngang giữa đường bộ và đường sắt.

Bên cạnh đó có sự buông lỏng quản lý của đơn vị kinh doanh vận tải; công tác quản lý nhà nước về điều kiện kinh doanh vận tải cũng như hoạt động tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm còn nhiều hạn chế; công tác quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt còn nhiều bất cập dẫn đến phát sinh nhiều đường ngang trái phép, nhiều đoạn tuyến không có đường gom hoặc rào hộ lan. Số đường ngang không có tín hiệu, không có gác chắn chiếm tỷ lệ lớn. Việc phối hợp giữa các cơ quản lý nhà nước, doanh nghiệp và địa phương trong bảo đảm ATGT đường sắt chưa chặt chẽ.

Thiện Anh